Xã hội

Vụ tử vong khi chặn xe khai thác đất trái phép: Bình Định chỉ đạo gì?

07/05/2019, 16:17

Bình Định chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ tình trạng một số doanh nghiệp tự ý mua đất của một số cá nhân, bỏ qua các thủ tục pháp lý.

img
Phương tiện của Công ty Bình Diễm (trụ sở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) bị người dân chặn để phản đối khai thác đất trái phép

Tỉnh chỉ đạo xử nghiêm

Liên quan đến vụ việc doanh nghiệp tự ý khai thác đất núi Mò O (thôn Chánh Lý, xã Cát Tường, Phù Cát, Bình Định) để phục vụ dự án đường trục KKT nối dài của tỉnh khiến người dân vô cùng bức xúc, ngày 7/5, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã đi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông, Sở TN-MT, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Ông Trần Châu khẳng định, UBND tỉnh Bình Định vẫn chưa cấp phép và cũng chưa giao cho bất cứ doanh nghiệp nào khai thác đất trên khu vực núi Mò O.

“Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp lợi dụng tiến độ thi công của đường trục KKT nối dài rồi tự ý mua đất của một số cá nhân, bỏ qua các thủ tục pháp lý để tránh thủ tục khai thác đất. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp không có thi công ở dự án đường trục KKT nhưng đã lợi dụng vấn đề thi công đường trục KKT nối dài, khai thác đất trái phép để sử dụng vào cái mục đích khác", ông Châu nói.

Ông Trần Châu cũng cho biết thêm: Tỉnh cũng đã có chỉ đạo cụ thể. Chủ tịch UBND tỉnh và một Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lực lượng Công an tỉnh và các sở, ban ngành liên quan cũng đã từng ra hiện trường và đã chỉ đạo vấn đề này rất sát sao.

Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, Thanh tra giao thông, Sở TN-MT, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát chấn chỉnh lại tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn và phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp khai thác đất trái phép.

img
Núi Mò O bị băm nát để khai thác đất trái phép

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết: Sau khi có sự việc một người dân ở thôn Chánh Lý (xã Cát Tường) tử vong sau khi phản đối "đất tặc" trên núi Mò O thì phía huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng xuống địa bàn để nắm tình hình. "Nếu có vấn đề gì dân bức xúc thì kịp thời báo cáo lại với UBND huyện để có hướng chỉ đạo xử lý. Tránh để những điều đáng tiếc xảy ra", ông Kiên nói.

"Trong chiều ngày hôm nay (7/5), anh Trần Văn Hương (Phó Chủ tịch huyện Phù Cát - PV) sẽ mời các bên ngồi lại, trong đó có các đơn vị thi công, nhà thầu, chủ đầu tư dự án đường trục KKT nối dài để làm việc với xã và các đơn vị liên quan ở tỉnh để xử lý vụ việc. Đợt này chúng tôi sẽ làm quyết liệt, chứ không để có những vụ việc như thế xảy ra lại đây nữa", ông Kiên thông tin thêm.

Liên quan đến việc các nguyên cán bộ thôn, xã và người thân bán đất núi trái phép cho DN, ông Nguyễn Trung Kiên cho hay đã chỉ đạo phó chủ tịch xã xuống đánh giá lại toàn bộ sự việc về các cá nhân, đơn vị liên quan. Sau khi làm việc xong sẽ có hướng kiến nghị xử lý cụ thể sau.

Nguyên cán bộ thôn, xã và người thân bán đất trái phép

img
Nhiều doanh nghiệp khai thác trái phép đất núi Mò O để phục vụ thi công trục đường KKT nối dài của tỉnh Bình Định

Như Báo Giao thông đã đưa tin, người dân thôn Chánh Lý (xã Cát Tường, Phù Cát, Bình Định) phản ánh việc lãnh đạo thôn và xã Cát Tường cùng người thân đã âm thầm bán đất trồng rừng trên núi Mò O. Trong đó, có ông Võ Tấn Tài (nguyên Bí thư thôn Chánh Lý), Lê Thành Tiến (nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư xã Cát Tường), Võ Tấn Sơ (em trai ông Võ Tấn Đông - Bí thư Đảng ủy xã Cát Tường) và Đoàn Văn Tuấn (con rể ông Đông) cùng thỏa thuận "ngầm" bán đất núi Mò O cho doanh nghiệp.

Vụ việc đã khiến người dân vô cùng bức xúc bởi núi Mò O bao đời nay là nơi chôn cất những người thân của họ. Đỉnh điểm của sự bức xúc, vào khoảng 19h đêm 5/5, Công ty Bình Diễm (trụ sở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đưa 1 máy đào, 4 xe tải tiếp tục lên núi Mò O (đoạn thôn Chánh Lý) để khai thác đất trái phép. Người dân ở thôn Chánh Lý đã phát hiện sự việc nên hàng chục người đã kéo ra chặn phương tiện của công ty này để phản đối rồi báo cho lãnh đạo thôn Chánh Lý và UBND xã Cát Tường. Trong lúc phản đối doanh nghiệp khai thác đất trái phép, bà Trần Thị Bích (60 tuổi, thôn Chánh Lý) đã bất ngờ ngất xỉu và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.