Xã hội

Vụ VN Pharma: Bộ Y tế báo cáo chưa rõ, TTCP vào cuộc

30/08/2017, 19:17

Trong vụ VN Pharma, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo nhưng báo cáo chưa có nội dung Thủ tướng quan tâm.

vnPharma

Công ty VN Pharma đã làm giả hồ sơ để nhập hàng nghìn lô thuốc ung thư giả

Chiều 30/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017.

Báo Giao thông đặt câu hỏi: "Vụ việc Công ty VN Pharma làm giả hồ sơ, nhập hàng nghìn lô thuốc điều trị ung thư giả đã cho thấy lỗ hổng lớn trong công tác quản lý của ngành Y tế. Có thể nói, vụ việc này đã khiến người dân vô cùng bất an và hoang mang, Chính phủ có chia sẻ gì với những nỗi bất an, hoang mang này của người dân? Chính phủ đã có những chỉ đạo gì để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cục quản lý Dược, lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ việc này?".

Thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả?

Trả lời câu hỏi về vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng là cần thiết. “Điều này để làm minh bạch mọi thắc mắc”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên Thứ trưởng Tiến khẳng định, thuốc H Capita của VN Pharma không phải thuốc giả mà là thuốc kém chất lượng.

Theo lý giải của lãnh đạo Bộ Y tế, vụ việc xảy ra năm 2014 nên áp theo luật Dược 2005. Theo quy định khoản 24, Điều 2 luật Dược 2005 thì H-Capita không vi phạm điểm nào. Cụ thể, H-capita có dược chất Capectitabine; hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5%, trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép là không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%, do đó thuốc nằm trong ngưỡng này thì không phải thuốc giả; có chứa dược chất như ghi trên nhãn; không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác.

Theo khoản 23, Điều 2 luật Dược 2005 thì đây là thuốc kém chất luợng, không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. 

“Kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0, l7%, trong khi phải thấp hơn 0,1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đó do đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng”, Thứ trưởng Tiến giải thích.

Kiên quyết thanh tra, rà soát lại toàn bộ

Bổ sung thêm ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khi nói về lô thuốc điều trị ung thư giả, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng đây là sự việc rất đáng tiếc trong bối cảnh Chính phủ đang xây dựng đề án nâng cao chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đề án này dự kiến báo cáo Bộ Chính trị vào ngày 31/8, sau đó trình tại Hội Nghị T.Ư 6. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là việc rất quan trọng, bởi trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khoẻ của nhân dân.

Về vụ việc của Công ty VN Pharma, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo, nhưng trong nội dung báo cáo chưa nêu được rõ những nội dung mà Thủ tướng quan tâm, vì vậy, trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, việc đăng ký thuốc của Bộ Y tế. “Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát toàn bộ lại cho minh bạch, rõ ràng để công bố trước nhân dân, không phải chỉ riêng với lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả mà báo chí phản ánh” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật và không loại trừ bất cứ trường hợp nào, giống như Tổng bí thư từng nói, việc này không có vùng cấm.

Theo người phát ngôn Chính phủ, vụ việc của Công ty VN Pharma đã gây ra mất lòng tin rất lớn trong nhân dân.

TAND TP.HCM vừa đem ra xét xử vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hùng (Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) cùng 8 đồng phạm bị cáo buộc đã nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Từ năm 2013 đến 9/2014, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp. Trong đó có giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đóng vào hồ sơ thuốc H-Capita 500mg Caplet. Hợp đồng các phụ lục mua bán và làm giả các chứng từ thủ tục thanh toán tiền đều do Nguyễn Minh Hùng thực hiện để được Cục quản lý Dược – Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capital không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hơn 25.000 USD (tương đương khoảng 5,3 tỷ đồng).

Nghi ngờ về nguồn gốc số thuốc này, Cục quản lý dược đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình và tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty cổ phần VN Pharma kịp thời niêm phong lô thuốc không cho bán ra thị trường. Tuy nhiên, Cường khai không biết lô thuốc được sản xuất ở đâu dù là người đặt mua. Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược.

HĐXX sau đó đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường mỗi bị cáo 12 năm tù giam. Nhiều bị cáo khác cũng phải chịu án tù về những sai phạm liên quan. HĐXX cũng đề nghị tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Cục quản lý Dược, Bộ Y tế trong vụ việc này.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.