Chất lượng sống

Vụ VN Pharma: Bộ Y tế bất ngờ giải trình về trách nhiệm

26/10/2017, 19:47

Chiều 26/10, Bộ Y tế bất ngờ thông tin về trách nhiệm của lãnh đạo Bộ trong vụ VN Pharma.

ông Đăng trả lời báo chí

Ông Đăng Trung, đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế trả lời báo chí về vụ VN Pharma

Chiều 26/10, Bộ Y tế bất ngờ thông tin nội dung liên quan trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ VN Pharma.

Theo ông Chu Đăng Trung, Đại diện Cục quản lý Dược (Bộ Y tế), từ ngày 19/10 đến nay, một số cơ quan truyền thông đã phản ánh các thông tin liên quan đến trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita không chính xác, không dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật. Ông Trung lý giải lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Cục quản lý Dược nhận được “giấy mời” chứ không phải “giấy triệu tập” đến Tòa án. Sau đó, Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của tòa.

Ông Trung cho biết, Bộ Y tế nhận được là giấy mời đại diện bộ Y tế và hai cán bộ trực tiếp là ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng cục Quản lý Dược và ông Phan Công Chiến là Trưởng phòng kinh doanh quản lý dược, chứ không phải giấy triệu tập. Còn với giấy mời đại diện của bộ Y tế thì trong phiên tòa ngày 19/10, bộ Y tế đã cử ông Giang Hán Minh là Phó Chánh thanh tra bộ Y tế tham dự. Và các ngày 23, 24/10, bộ Y tế đã cử tiếp đại diện bộ Y tế là ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng vụ Pháp chế cùng đoàn cán bộ cục Quản lý dược tham gia trả lời xét xử.

"Đoàn cán bộ này theo phản ánh là không có chuyên môn nhưng tôi cũng nói rõ, các cán bộ này là những cán bộ có chuyên môn và đã tham gia trực tiếp vào quá trình xem xét, kiểm tra, đánh giá vấn đề cấp phép nhập khẩu và lưu hành lô thuốc H – Capita. Họ cũng là những người có trách nhiệm", ông Trung nói.

Trả lời câu hỏi về việc các cá nhân liên quan đến vụ VN Pharma nay đều được chuyển vị trí cao hơn (?), ông Trung cho biết: "Ở đây chúng ta phải hiểu rõ, trách nhiệm với nội dung này, vi phạm nào phải thực hiện theo trách nhiệm xử lý đối với vi phạm đó. Với ông Nguyễn Tất Đạt có trách nhiệm, có liên quan tới vấn đề lô thuốc và đã được cơ quan an ninh điều tra công bố kết luận là không có vi phạm. Để đảm bảo khách quan trong vấn đề xem xét các vấn đề trước đây, chúng tôi cũng thực hiện theo khuyến nghị của cơ quan điều tra chuyển ông Đạt khỏi vị trí công tác có liên quan. Tôi cho rằng không có gì dẫm chân nhau trong vấn đề thăng chức và xử lý luật".

Trước thắc mắc liệu ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế (nguyên cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) là người đã ký cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc, có trốn tránh trách nhiệm khi không xuất hiện trả lời khi vụ việc này đang được dư luận quan tâm, ông Trung cho rằng : "Ông Cường không trốn tránh, mà đã "trực tiếp" trả lời thông qua đội ngũ cán bộ bộ y tế là Cục quản lý Dược và Bộ Y tế (?)"

Cũng theo ông Trung, sau khi cấp phép lô thuốc vào ngày 30/12/2013, thì tháng 4/2014 lô thuốc nhập khẩu về. Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, thuốc H – Capita kê đơn phải thực hiện việc kê khai giá trong quá trình thẩm định và xét đấu thầu. Sau khi xem xét vấn đề giá kê khai có nhận thấy dấu hiệu giá thuốc này rất cao, nhưng khi kê khai thì doanh nghiệp kê khai rất thấp. Đó là dấu hiệu đặt ra nghi ngờ về vấn đề chất lượng thuốc. Khi có dấu  hiệu như vậy, cục Quản lý Dược đã ngay lập tức mời công ty lên yêu cầu giải trình vấn đề giá. Và công ty đã giải trình không rõ ràng về vấn đề này. Ngay lập tức cục Quản lý Dược có công văn và có biên bản họp, yêu cầu công ty kiểm tra lô thuốc nhập giữ lại kho. Đồng thời, Cục cũng yêu cầu viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương lấy mẫu kiểm định chất lượng, đồng thời niêm phong toàn bộ lô hàng, không cho phép viên nào ra ngoài thị trường để kiểm định chất lượng niêm phong.

"Trong quá trình phát hiện ra, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan an ninh để cung cấp đầy đủ giấy tờ, chứng cứ hồ sơ, giúp cơ quan an ninh thực hiện điều tra vụ án này. Chúng tôi niêm phong toàn bộ lô thuốc đó đã đảm bảo thuốc không lọt ra ngoài và không có người dân nào sử dụng thuốc này", ông Trung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.