Pháp đình

Vụ VN Pharma: VKS kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật Nhà nước

30/09/2019, 12:59

HĐXX thông báo nghị án kéo dài và tuyên án vào lúc 15h chiều mai 1/10.

img
Cựu chủ tịch VN Pharma tại toà (sáng 30/9)

Sáng 30/9, TAND TP.HCM tiếp tục phần tranh luận vụ 12 bị cáo buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Bà Nguyễn Thị Hoài, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho rằng trước khi sang Ấn Độ xác minh về nguồn gốc lô thuốc H-Capita, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục dược Ấn Độ. Quá trình thu thập chứng cứ xác định lô thuốc do nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ sản xuất. Sau đó, thuốc từ đây được bán cho công ty Magnolia Limited của Ấn Độ, công ty này tiếp tục bán cho công ty Helix. Công ty Helix bán cho VN Pharma thông qua ông Võ Mạnh Cường môi giới.

Bà Hoài cũng đưa ra dẫn chứng, quá trình lô thuốc được vận chuyển, có đầy đủ tài liệu như lãnh sự và Bộ Y tế đã cung cấp cho cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát, không công nhận vì tài liệu đoàn công tác Bộ Y tế chưa đảm bảo tính khách quan. Chất lượng thuốc khi xuất xưởng cũng đạt chuẩn, nhưng quá trình vận chuyển, thời gian bảo quản dài… Và khi đoàn kiểm nghiệm thuốc tại Hà Nội và tại TP.HCM kiểm tra lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả.

“Việc VKS chỉ căn cứ vào nhãn mác và hồ sơ nhập khẩu để xác định thuốc giả là không có căn cứ”, bà Hoài nói.

HĐXX yêu cầu bà Hoài gửi bằng văn bản cho toà. Tại phiên toà, luật sư bào chữa cho cựu chủ tịch VN Pharma cũng tiếp tục dẫn chứng thuốc lô thuốc H-Capita có xuất xứ rõ ràng từ Ấn Độ. Lô thuốc chỉ bị làm giả về xuất xứ nhằm mục đích trục lợi chứ không phải thuốc giả. Nên đề nghị HĐXX xem xét.

Trước ý kiến của Cục Quản lý dược, luật sư, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm: Trong vụ án này có nhiều tài liệu đóng dấu mật. Đến ngày 20/9, Bộ Y tế mới có văn bản quyết định giải mật 3 tài liệu.

Thế nhưng một số cá nhân, tổ chức liên quan đã có. Điều đó cho thấy tài liệu mật đã bị cung cấp ra bên ngoài. VKS dẫn chứng trường hợp ông Ngô Nhật Phương, người liên quan vụ án từ giữa tháng 7 đã có. Ông Phương cũng khẳng định tại toà lô thuốc này được sản xuất tại Ấn Độ và là thuốc thật.

Từ đó, VKS kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật Nhà nước để xử lý trong giai đoạn 2 vụ án.

Trước đó, trong phần luận tội, VKS nhận định, lô thuốc H-Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu tổng giám đốc VN Pharma thuê người viết.

VKS cũng cho rằng với các chứng cứ Bộ Y tế cung cấp thể hiện đã đến nhà máy Ấn Độ xác minh và lô thuốc VN Pharma nhập khẩu về là thuốc thật. Nhưng các tài liệu này không được thu thập đúng quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ vụ án phải do cơ quan điều tra, hoặc Bộ Y tế có tài liệu thì phải phối hợp với cơ quan điều tra.

Sau phần tranh tụng, VKS tiếp tục bảo lưu quan điểm đây là thuốc giả. Cục Quản lý dược là cơ quan cấp phép cho VN Pharma nhập lô thuốc, là nơi đang bị điều tra sai phạm về việc này. Cục Quản lý dược không khách quan khi cung cấp các thông tin tài liệu này.

VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch VN Pharma 18-19 năm tù.

Nói lời sau cùng, các bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét lại bản chất vụ án. Cựu Chủ tịch VN Pharma khẳng định chính mình là người ngưng không cho lô thuốc H-Capita bán ra thị trường. Và thuốc có nguồn gốc rõ ràng, mong HĐXX xem xét.

HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào lúc 15h chiều mai 1/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.