Pháp đình

Vụ VN Pharma: Xét hỏi căng thẳng giữa thẩm phán và bị cáo

23/10/2017, 12:53

Phần xét hỏi của Thẩm phán Phạm Thị Duyên tiếp tục diễn ra căng thẳng trong phiên tòa sáng 23/10.

IMG_5206

Các bị cáo tại phiên tòa

Liên quan đến câu hỏi nguồn thuốc H-Capita, bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho biết từ việc Võ Mạnh Cường chào hàng thuốc H-Capita của công ty Helix Canada sản xuất. Sau đó Cường cung cấp cho bị cáo các giấy tờ kèm theo như FSC, JIP của nhà máy Helix Canada, giấy uỷ quyền của Helix Canada. Bị cáo Hùng cũng cho rằng, các giấy tờ liên quan đều là bản chính và hợp pháp, sau đó thông nhất các giấy tờ, Cường giao cho phòng Nghiên cứu và phát triển rồi giao về phòng xuất nhập khẩu để làm rõ hồ sơ xin nhập thuốc. Tiếp đó, xây dựng tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam và bị cáo được anh Thiện giới thiệu cho dược sĩ Thông. HĐXX hỏi căn cứ nào thuê dược sĩ Thông viết tiêu chuẩn, Hùng cho rằng không có căn cứ.

Trong phần xét hỏi giữa thẩm phán Phạm Thị Duyên với bị cáo Võ Mạnh Cường diễn ra khá căng thẳng. Thẩm phán Duyên liên tục nhắc Võ Mạnh Cường: “Tôi nhắc lại tội danh cho bị cáo rõ có 4 hành vi. Xử tội danh nào là việc của cơ quan tố tụng. Bị cáo Hùng vừa khai, sau khi Hùng làm xong hồ sơ kỹ thuật để xin nhập khẩu thuốc rồi chuyển toàn bộ cho bị cáo để chuyển cho nhà xuản xuất, đúng không?”.

Bị cáo Võ Mạnh Cường: "Đúng! 

Thẩm phán Duyên: "Tôi chỉ nhắc lại, không hỏi”.

Bị cáo Võ Mạnh Cường: “ Sao thẩm phán ép tội, không cho bị cáo nói?”.

Thẩm phán Duyên: “Tôi chỉ hỏi những gì bị cáo biết và buộc phải biết”.

Bị cáo Võ Mạnh Cường: “Bị cáo không làm thì sao bị cáo biết được?".

Thẩm phán Duyên: "Bị cáo nói như vậy là sai. Tôi đang làm đúng chức trách của mình, tại tòa, tất cả đều phải tuân theo nội quy phiên tòa”.

Bị cáo nào thấy mình đúng giơ tay

Phần xét hỏi của Thẩm phán Phạm Thị Duyên tiếp tục diễn ra căng thẳng khi hỏi: “Bị cáo Loan có vấn đề gì không mà cứ che mặt suốt, đề nghị chị chấp hành nội quy". Tất cả các bị cáo đồng loạt cho rằng mình làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo, trừ Hùng và Cường. Tôi hỏi 1 câu chung, chưa nói có tội hay không có tội. Thấy việc làm của mình trong vụ án này là đúng thì giơ tay?”. Sau câu hỏi của thẩm phán Duyên, các bị cáo im lặng, không ai giơ tay.

Thẩm phán Duyên giả thích: “Biết là sai nhưng không biết hành vi sai này dẫn đến hậu quả gì mặc kệ bên trên làm sai hay đúng. Nếu các ông ấy làm sai thì như thế nào?. Các bị cáo ai cũng có trình độ, học hành, cũng biết việc mình làm là sai nhưng không cần biết hậu quả dẫn đến đâu. Cứ mặc kệ. Tất nhiên cơ quan pháp luật sẽ làm rõ hành vi, phân hóa từng người để định mức hình phạt. Các bị cáo tiếp sức cho người khác để thực hiện hành vi sai trái rồi đồng loạt kêu oan là không đúng...".

HĐXX sẽ trở lại làm việc vào lúc 14h ngày 23/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.