Điều tra

Vụ vỡ nợ 100 tỷ đồng gây chấn động Đà Nẵng: Có khởi tố hình sự?

12/09/2019, 14:23

Để có căn cứ xác định vụ vỡ nợ 100 tỷ có mức độ hành vi dân sự, hay hình sự, Công an TP. Đà Nẵng đang triển khai xác minh thông tin.

img
Những người cho bà Hằng vay mượn tiền đã làm đơn tố cáo gửi công an Đà Nẵng.

Sáng 12/9, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Để có căn cứ xác định vụ việc này ở mức độ hành vi dân sự, hay hình sự, cần phải xác minh làm rõ thông tin vụ việc. Căn cứ tình hình ở mức độ nào thì yêu cầu người cho vay mượn tiền và người được vay mượn tiền trình bày sự việc. Trên cơ sở đó mới có hướng xử lý, giải quyết.

Đại tá Trần Mưu cho hay: Hiện giờ, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh tố cáo sự việc, Công an Đà Nẵng sẽ tiến hành làm rõ nội dung, mục đích người vay mượn sử dụng tiền vào mục đích gì, có hành vi gian dối trong vay mượn tiền không? Từ đó mới xác định rõ vụ việc thuộc hành vi dân sự, hay hình sự. Việc này hết sức cẩn thận.

“Dù vụ việc như thế nào vẫn phải ổn định tình hình. Tôi đã giao nhiệm vụ cho Công an quận Cẩm Lệ giải thích cho họ hiểu và không được gây mất an ninh trật tự”, Đại tá Trần Mưu cho biết.

Về khả năng khởi tố hình sự vụ việc, Đại tá Trần Mưu cho rằng: Cần phải xác minh làm rõ thì mới có căn cứ xác định vụ việc này ở mức độ hành vi dân sự, hay hình sự. "Vụ việc rất khó để khởi tố hình sự", Đại tá Mưu nhận định.

img
Từ 11/9, lực lượng công an địa phương luôn thường trực đảm bảo ANTT tại khu vực đường Cẩm Nam 4

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các điều tra viên phối hợp với Công an quận Cẩm Lệ để xác minh, điều tra làm rõ vụ việc nghi vỡ nợ xảy ra tại địa bàn phường Hòa Xuân vào ngày 11/9.

Theo Công an quận Cẩm Lệ, ngày 11/9, sau khi phát hiện vụ việc nhiều người vây quanh nhà bà Phạm Thị Tuyết Hằng (sinh năm 1987, trú tại số nhà 6-8 đường Cẩm Nam 4, phường Hoà Xuân) để đòi nợ, lực lượng công an quận đã vào cuộc.

Nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm an ninh trật tự có thể xảy ra, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường, sau đó đưa bà Hằng về trụ sở để lấy lời khai. Qua khai nhận ban đầu, bà Hằng cho biết do quen biết trên mạng xã hội nên bà giới thiệu mình có mối làm ăn lớn, đồng thời cần vay tiền hứa trả lãi suất cao. Nhiều người không ngần ngại cho bà Hằng vay tiền với lãi suất 6-9%/tháng.

Đến nay, ban đầu, cơ quan công an đã xác định có 11 người cho bà Hằng vay với số tiền lên đến 151 tỷ đồng; trong đó người cho vay cao nhất lên đến 35,5 tỷ, thấp nhất 4 tỷ đồng. Trong số này, nhiều người còn đi vay tiền ngân hàng cho bà Hằng vay lại để hưởng lãi suất cao.

Số tiền trên, bà Hằng cho hai người khác đang sinh sống trên địa bàn thành phố vay lại để hưởng tiền lời chênh lệch. Tuy nhiên, do đối tác của bà Hằng vỡ nợ nên bà không có tiền để trả cho những người vay.

Theo Công an quận Cẩm Lệ, mặc dù nhiều nạn nhân bao vây đòi tiền nhưng bà Hằng không chịu hợp tác với công an về vụ việc nên việc xác minh gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo nhận định, nạn nhân của vụ vỡ nợ còn nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.