Xã hội

Vụ vỡ ống dẫn xút NM Nhân Cơ: Nồng độ kim loại bất thường

03/08/2016, 18:01

Sở TNMT tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản cho biết kết quả quan trắc sau vụ vỡ ống dẫn xút NM Nhân Cơ.

DSC_0672 copy

Hóa chất từ nhà máy Alumin Nhân Cơ chảy ra suối Đắk Dao. Ảnh: Đoàn Hải Yến

Ngày 2/8, Sở TNMT tỉnh Đắk Nông có văn bản kết quả kiểm nghiệm các mẫu nước sau sự cố vỡ đường ống dẫn xút ở nhà máy Alumin Nhân Cơ. Kết quả đo đạc này do các đoàn kiểm tra, kết quả phân tích mẫu nước của Trung tâm Quan trắc TN-MT theo quy chuẩn Việt Nam (QCVN 08:2015/BTNMT).

Theo kết quả phân tích cho thấy, nhiều mẫu nước kiểm nghiệm sau sự cố phát hiện nồng độ PH trong nước và tỉ lệ kim loại cao hơn bình thường. Cụ thể: Tại cửa xả số 3 của nhà máy sản xuất Alumin cách khoảng 900m về phía hạ lưu có thông số PH- 6,17. Trong khi đó, kết quả đo ngày 25/7 là 6,65; đo ngày 24/7 là 8,13. Theo kết quả phân tích kiểm nghiệm, thông số này đạt quy chuẩn cho phép dùng nước tưới tiêu (từ PH từ 5,5-9).

Kết quả đo PH tại giếng nước của nhà ông Điểu Hoan, cách suối Đắk Dao khoảng 300m có thông số PH là 4,34. Kết quả này thấp hơn so với quy chuẩn cho mục đích ăn uống (PH từ 6,5-8,5).

Còn đối với kết quả phân tích của mẫu nước 24-25/7 tại suối Đắk Dao, có nồng độ chất kim loại nặng vượt mức cho phép. Cụ thể, cách cửa xả của nhà máy 250m có nồng độ sắt (Fe) vượt 1,48 lần cho phép. Cách vị trí cửa xả số 3 của nhà máy Nhân Cơ nồng độ sắt vượt 1,2 lần so với quy định, Crom vượt 1,5 lần so với quy định nước mặt.

Đối với kết quả kiểm tra ngày 25/7 cho thấy, tại vị trí lấy mẫu cách cửa xả số 3 khoảng 1.500m (phía phải) phía hạ lưu có nồng độ sắt vượt 1,7 lần. Cũng vị trí trên, nhưng phía trái phát hiện 4 con cá chết, đặc biệt nồng độ sắt thấp hơn 1,06 lần; thông số BOD5 vượt 1,2 lần so với quy định.

Kết quả kiểm nghiệm cách vị trí cống xả số 3 khoảng 1.100m, thì mọi thông số đều đạt quy chuẩn. Chỉ riêng nồng độ sắt vượt 1,03 lần so với quy chuẩn cho phép.

Còn theo kết quả kiểm nghiệm ngày 29/7, mọi thông số đều đảm bảo theo quy chuẩn. Về các chỉ số dầu mỡ và các chất khác, qua kiểm nghiệm trong quá trình kiểm tra các ngày đều trong giới hạn thông số cho phép.

Như Báo Giao thông đưa tin sáng 23/7, sự cố vỡ đường ống Nhà máy Alumin Nhân Cơ (do nhà thầu Chalieco, Trung Quốc phụ trách) khiến hóa chất kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi 600m2, phần còn lại chảy theo đường ống đổ về suối Đắk Dao, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.

Trao đổi với Báo Giao thông, các nhà khoa học cho biết đây là sự cố chưa đến mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là sự cố cảnh báo các cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý để không xảy ra tình huống tương tự. Ngoài ra, hậu sản xuất Alumin tạo nên bùn đỏ có nồng độ kim loại nặng khá lớn, nồng độ PH cao. Chính vì vậy, cần phải tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm hướng đến đảm bảo rủi ro thấp nhất nếu xảy ra sự cố ngoài tiên liệu. Sự cố vỡ đường ống dẫn xút Nhà máy Alumin Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) cảnh báo thảm hoạ môi trường ngang tầm Formosa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.