Điều tra

Vụ xã "bật đèn xanh" DN khai thác cát trái phép: Xử lý cá nhân liên quan

22/03/2020, 19:05

Sở TNMT Bình Định, UBND huyện Phù Mỹ đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc xã linh động cho DN khai thác cát trái phép.

img
Các phương tiện của DN tư nhân Tân Tiến khai thác cát trái phép ở sông La Tinh khi có sự cho phép của lãnh đạo xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ, Bình Định)

Ngày 22/3, Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, đã yêu cầu UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ) mà Báo Giao thông đã phản ánh trước đó. Đồng thời, báo cáo cụ thể kết quả kiểm tra để thông tin cho các cơ quan báo chí.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ xác nhận, huyện đã lập biên bản vi phạm hoạt động khai thác cát không phép kể trên, chỉ đạo đình chỉ hoạt động khai thác cát trái phép của DN Tân Tiến. Đề nghị các đơn vị chức năng sớm làm rõ có việc UBND xã Mỹ Tài “đứng trên luật”, tự ý cho phép doanh nghiệp (DN) khai thác cát trái phép trên sông La Tinh để có xử lý nghiêm. Đồng thời, yêu cầu Phòng TN&MT huyện báo cáo cụ thể sự việc; lãnh đạo xã phải làm giải trình việc tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát không đúng quy định.

Ông Dũng khẳng định: “Việc cấp phép khai thác cát chỉ có UBND tỉnh hoặc Bộ TN&MT mới có thẩm quyền; ngay cả UBND huyện cũng không có thẩm quyền. Việc UBND xã Mỹ Tài tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát là sai quy định. Huyện sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan”.

Trước đó, Báo Giao thông có bài "Bình Định: Xã "bật đèn xanh", doanh nghiệp ồ ạt khai thác cát trái phép" phản ánh việc Doang nghiệp tư nhân Tân Tiến (xã Cát Hanh, Phù Cát, Bình Định) đưa phương tiện, máy móc xuống khai thác cát trái phép ở sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ).

Việc khai thác cát tại khu vực này khiến người dân bức xúc. Họ lo ngại việc khai thác quá mức và tự ý mở đường xuống lòng sông sẽ làm thay đổi dòng chảy của sông. Đoàn xe ồ ạt chạy trên thân đê và vị trí khai thác gần sẽ ảnh hưởng đến kết cấu đê điều, không khỏi phát sinh hệ lụy sau này.

Đáng nói, đây là sự "linh động" của chủ tịch xã, tạo điều kiện cho DN khai thác cát, đổi lại DN "hứa" sẽ làm đường cho dân. Ngoài ra, DN được bán cát để trang trải chi phí cũng như đóng ngân sách cho xã. Việc khai thác số lượng bao nhiêu, thời gian bao lâu không được quy định rõ ràng bằng hợp đồng. Điều này là trái thẩm quyền của xã, vượt mặt huyện Phù Mỹ và tỉnh Bình Định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.