Xã hội

Vụ xây công sở xã tiền tỷ rồi bỏ hoang: Chính quyền huyện vào cuộc

09/02/2023, 18:52

Sau khi Báo Giao thông có bài viết "Rót tiền tỷ xây công sở xã rồi để...nuôi lợn", chính quyền huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã vào cuộc.

Ngày 9/2, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) cho biết, sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết "Rót tiền tỷ xây công sở xã rồi để... nuôi lợn", phòng chuyên môn của huyện này đã kiểm tra xác minh nội dung báo phản ánh là có cơ sở.

img

Khu nhà làm việc 2 tầng và nhà văn hoá xã Quảng Phúc bỏ hoang từ sau khi sáp nhập

Cụ thể, công sở xã Quảng Phúc (mới) được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng hơn 3.000m2 gồm nhà làm việc 2 tầng với diện tích sàn 585m2. Kinh phí đầu tư khoảng 5,6 tỷ đồng giao UBND xã Quảng Phúc làm chủ đầu tư (nguồn kinh phí được UBND tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ 4,3 tỷ đồng, còn lại ngân sách xã Quảng Phúc).

Năm 2019, thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, xã Quảng Vọng sáp nhập với xã Quảng Phúc (đổi tên thành xã Quảng Phúc) và lấy trụ sở UBND xã Quảng Vọng cũ làm nơi làm việc.

Tại thời điểm này, công sở xã Quảng Phúc đang xây dựng dở dang, chưa hoàn thành nên UBND xã Quảng Phúc đã rà soát và có văn bản đề nghị tạm dừng thực hiện dự án. Đến ngày 11/12/2020, UBND tỉnh Thanh Hoá có văn bản quyết định cho tạm dừng vĩnh viễn thi công công trình trụ sở UBND xã Quảng Phúc.

img

Qua kiểm tra, xác định có việc nuôi nhốt lợn trong công sở xã Quảng Phúc

Năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định chuyển giao 45 cơ sở nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Xương về cho UBND huyện này quản lý, xử lý. Trong đó, có công sở mới xã Quảng Phúc đang xây dựng dở dang.

Do liên quan đến công tác quản lý tài sản công, năm 2022, UBND huyện Quảng Xương đã có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị thay đổi phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất và đề xuất hình thức xử lý "Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất" đối với công sở xã Quảng Phúc.

Trong thời gian tạm dừng thực hiện đầu tư, UBND xã Quảng Phúc theo dõi và chờ phương án xử lý để thanh, quyết toán giá trị công trình. Trong thời gian này, UBND xã đã giao thôn Ngọc Đới trông coi.

Về việc nuôi lợn trong các phòng chức năng, theo báo cáo của UBND xã Quảng Phúc thì do sau Tết việc trông coi, kiểm tra của thôn Ngọc Đới chưa thường xuyên nên có một hộ dân ở đối diện công sở tự ý đem nhốt 2 con lợn (từ 8-12kg) trong khi gia đình này đang sửa chữa chuồng trại. Ngay sau khi có phản ánh, UBND xã Quảng Phúc đã yêu cầu hộ dân đem lợn về nhà và đã tháo dỡ, dọn sạch diện tích nuôi nhốt.

UBND huyện Quảng Xương cũng đã có chỉ đạo yêu cầu UBND xã Quảng Phúc nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quản lý tài sản công trên địa bàn, nhất là đối với các công trình dôi dư. Bên cạnh đó, các phòng liên quan tập trung rà soát mục đích sử dụng đất của từng cơ sở nhà đất dôi dư để có hướng xử lý kịp thời, tránh gây lãng phí...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.