Hạ tầng

Vụ xe container kéo sập dầm cầu vượt: Ai chịu trách nhiệm?

19/11/2019, 14:03

Ai sẽ chịu trách nhiệm trong vụ xe container kéo sập dầm cầu vượt bộ hành số 1 trên Xa lộ Hà Nội.

img
Chủ đầu tư đã chỉ ra trách nhiệm của các đơn vị liên quan khiến xe container đâm sập dầm cầu vượt bộ hành số 1

Phân rõ trách nhiệm các bên

Ngày 19/11, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội đã có báo cáo gửi Sở GTVT về sự cố tại cầu bộ hành số 1 trên Xa lộ Hà Nội.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội cho biết, đơn vị này tiếp nhận từ Khu 2 vào tháng 12/2015 các hạng mục còn lại của Công trình xây dựng nút giao thông tại cổng chính Đại học quốc gia, trong đó có 2 cầu bộ hành. Chủ đầu tư đã yêu cầu tư vấn thiết kế Tedi South khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh, thực hiện công tác thẩm tra, trình Sở GTVT thẩm định, sau đó chủ đầu tư phê duyệt.

Do vướng GPMB, nên vị trí cầu bộ hành số 1 đã được điều chỉnh cách vị trí cũ 13,9m theo hướng về phía Đồng Nai. Từ đây đã xảy ra một số sai sót trong quá trình thực hiện.

Chủ đầu tư đã chỉ ra trách nhiệm đối với đơn vị tư vấn Tedi South - đơn vị thiết kế toàn bộ công trình bao gồm cả phần cầu và đường. Quá trình dịch chuyển vị trí cầu theo hướng dốc dọc đi lên, nhưng tư vấn thiết kế đã thiếu kiểm tra cao độ mặt đường song hành theo thiết kế cũng như thực tế đã thi công để đưa ra phương án xử lý, điều chỉnh cao độ đáy dầm cho phù hợp. Điều này đã dẫn đến các sai sót sau đó. Cụ thể, tĩnh không cầu theo tiêu chuẩn phải đạt 4,750m, nhưng theo hồ sơ thiết kế điều chỉnh vị trí cầu thì tĩnh không chỉ có 4,473m. Tĩnh không theo thực tế đo sau khi xảy ra sự cố là 4,440m. Chênh lệch giữa hiện trạng và thiết kế là 0,033m.

Đối với tư vấn giám sát - Công ty tư vấn Thăng Long, thiếu kiểm tra các số liệu trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trong quá trình thi công giữa phần cầu bộ hành và phần đường. Không kịp thời báo cáo chủ đầu tư những số liệu sai khác giữa thiết kế và thực tế. Khi đã lao lắp dầm xong, tư vấn giám sát không kiểm tra tĩnh không cầu và hệ thống biển báo nhưng đã cho các phương tiện lưu thông.

Tedi South nói gì?

Khi dịch chuyển vị trí cầu vượt bộ hành, Tư vấn đã lập “Phương án điều chỉnh vị trí cầu vượt bộ hành số 1” vào tháng 11/2018 để xin ý kiến của Sở GTVT, UBND quận Thủ Đức, quận 9 về vị trí xây dựng cầu. Sở GTVT chấp thuận chủ trương điều chỉnh vị trí vào tháng 4/2019. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư liên hệ, thỏa thuận với UBND quận Thủ Đức, quận 9 về vị trí xây dựng cầu bộ hành số 1; bổ sung thiết kế, tính toán khối lượng, thực hiện đầy đủ các thủ tục khác về đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

“Tuy nhiên công ty Tedi South không thực hiện việc khảo sát thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh hạng mục cầu bộ hành số 1 do chưa nhận được yêu cầu của chủ đầu tư”, Tedi South khẳng định.

Đối với đơn vị thi công - Công ty Tuấn Lộc, khi lao lắp xong dầm, chưa kiểm tra tĩnh không cầu, thiếu biển báo lưu ý thận trọng khi qua công trình.

Đối với xe container 45 feet, chủ đầu tư nhận định đây không phải loại xe container thông dụng. Tuy vậy, đúng sai đối với loại xe này hiện đang được công an xem xét.

Chủ đầu tư cũng chỉ ra trách nhiệm đối với mình là không kịp thời giải quyết các vướng mắc. Nguyên nhân do tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát thiếu báo cáo các số liệu, đề xuất phương án đảm bảo tĩnh không theo quy định.

Thay nhiều kỹ sư, giám sát trên công trường

Chủ đầu tư đã thay thế chuyên viên trực tiếp quản lý dự án, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát theo quy định. Yêu cầu thay đổi vị trí các cán bộ, kỹ sư tham gia thực hiện công trình của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Phía Tedi South đã thay đổi kỹ sư giám sát tác giả; tư vấn giám sát đã thay đổi tư vấn giám sát trực tiếp; đơn vị thi công đã thay đổi chỉ huy trưởng công trường và cán bộ kỹ thuật thi công.

Trước đó vào khoảng 4h sáng 13/11, chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP HCM đã va vào dầm cầu vượt bộ hành băng qua Xa lộ Hà Nội khiến một thanh dầm rơi xuống đè bẹp thùng container. Thanh dầm này đã được đơn vị thi công gác hoàn thành vào lúc 1h sáng, các xe sau đó chạy qua bên dưới bình thường. Vụ việc rất may không xảy ra thiệt hại về người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.