Hạ tầng

Vụ xe container kéo sập dầm cầu vượt: Sai sót từ thiết kế đến... thẩm định?

18/11/2019, 21:57

Chủ đầu tư khẳng định cầu vượt bộ hành số 1 sai từ khâu thiết kế khi dịch chuyển vị trí mà không cập nhật cao độ.

img
Vị trí cầu vượt bộ hành dịch chuyển 14m so với ban đầu, nhưng tư vấn thiết kế không cập nhật các thông số về dốc dọc, dốc ngang mà giữ nguyên tĩnh không như ban đầu.

Tối 18/11, ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội, chủ đầu tư dự án, khẳng định đơn vị thiết kế là Tedi South đã thiếu cập nhật các thông số về độ dốc dọc, dốc ngang để thay đổi tĩnh không cầu cho phù hợp khi vị trí được dịch chuyển 13,9m mà vẫn sử dụng tĩnh không cũ.

Đây là nguyên nhân chính khiến tĩnh không của cầu vượt bộ hành số 1 thiếu 0,31m so với tiêu chuẩn. Tức tĩnh không tại điểm thấp nhất lúc này chỉ còn 4,44m chứ không phải 4,75m như thiết kế ban đầu. “Sai sót này đã được chủ đầu tư và các đơn vị chỉ ra”, ông Nam nói.

Đơn vị thi công đã dựa vào hồ sơ thiết kế này để thi công cầu vượt bộ hành số 1 theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Điều đáng nói là hồ sơ thiết kế này đã được chủ đầu tư thẩm tra, sau đó chủ đầu tư trình Sở GTVT thẩm định. Sở GTVT đã có văn bản chấp thuận việc dịch chuyển vị trí này. Tuy nhiên, thiếu sót của đơn vị thiết kế đã không được chủ đầu tư và sở GTVT phát hiện. Quá trình thi công, tư vấn giám sát cũng thiếu kiểm tra số liệu để báo cho chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành lao lắp dầm cũng không tiến hành đo đạc lại tĩnh không có đủ chiều cao theo tiêu chuẩn hay không mà cho các phương tiện lưu thông.

Trước đó, vào khoảng 4h sáng 13/11, chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM đã va vào dầm cầu vượt bộ hành băng qua Xa lộ Hà Nội khiến một thanh dầm rơi xuống đè bẹp thùng container. Thanh dầm này đã được đơn vị thi công gác hoàn thành vào lúc 1h sáng, các xe sau đó chạy qua bên dưới bình thường. Vụ việc rất may không xảy ra thiệt hại về người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.