Đường bộ

Vụ xe container lao từ cầu Thanh Trì xuống sông: Lan can có đủ an toàn?

30/08/2022, 13:48

Cơ quan quản lý phản hồi sự hoài nghi về công tác đảm bảo ATGT trên cầu Thanh Trì sau vụ ô tô lao xuống sông Hồng vào rạng sáng nay (30/8).

Hệ thống ATGT ổn định thời điểm xảy ra sự cố

Liên quan đến vụ tai nạn khiến một xe ô tô lao từ cầu Thanh Trì xuống sông Hồng vào sáng nay (30/8), trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cho biết, vụ tai nạn đã làm hư hỏng 24m dải phân cách mềm, 3 khoang lan can cầu (3,5 m/khoang).

img

Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đã bố trí lực lượng phân luồng, điều hành giao thông

Đáng nói, mặc dù nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, song, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện nhiều luồng ý kiến bày tỏ sự hoài nghi về việc thiết kế hạng mục đảm bảo ATGT trên cầu Thanh Trì hiện hữu.

Phản hồi về vấn đề này, bà Thủy khẳng định, thời điểm xảy ra sự cố, mặt đường tại vị trí xe gặp nạn hoàn toàn êm thuận. Trên cầu Thanh Trì cũng đã lắp đặt đầy đủ hệ thống ATGT như: dải phân cách mềm, biển báo, vạch sơn.

Trước đó, vào khoảng 4h00 sáng nay (30/8), xe container BKS: 15C-134.91 (40 feet) trong quá lưu thông trên làn xe ô tô cầu Thanh Trì theo hướng QL5 đi Pháp Vân, khi đến Km164+580 đã đâm qua dải phân cách mềm sang làn xe hỗn hợp và tiếp tục đâm qua lan can cầu, rơi toàn bộ xe xuống sông Hồng.

Sự việc đã gây hư hỏng giải phân cách mềm và hơn 10m lan can cầu Thanh Trì. Tài xế may mắn thoát chết và được người dân đưa đi cấp cứu.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đã bố trí lực lượng phân luồng, điều hành giao thông; Đồng thời, chuẩn bị tiến hành khắc phục ngay hậu quả sau vụ TNGT, giải quyết tình trạng ùn tắc trên cầu.

Hiện tại, công tác khắc phục 24m dải phân cách mềm đã hoàn thiện và đơn vị đang tiếp tục sửa chữa, hoàn thành lắp đặt lại phần lan can chính của cầu trong ngày hôm nay”, bà Thủy thông tin.

Thiết kế kỹ thuật, tổ chức giao thông phù hợp với thực tiễn

Dưới góc nhìn tư vấn kỹ thuật, một lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu phát triển, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho rằng, thiết kế kỹ thuật của cầu Thanh Trì là phù hợp với thời điểm nghiên cứu xây dựng, đảm bảo tính tuân thủ của hệ thống quy trình quy phạm và an toàn của khâu thiết kế.

Riêng về việc thiết kế hệ thống đảm bảo ATGT trên cầu Thanh Trì hiện hữu, vị này khẳng định là phù hợp trong điều kiện tốc độ xe ô tô di chuyển trên cầu đã được điều chỉnh từ 80 km/h xuống 60 km/h từ tháng 3/2021.

img

Hơn 10m lan can bị xe container đâm hỏng sẽ được khắc phục xong trong ngày hôm nay

Chia sẻ thêm, đại diện TEDI cho biết, theo số liệu tính toán, hiện, cầu Thanh Trì đã mãn tải, đòi hỏi cần phải đầu tư xây dựng các công trình chia tải cho cây cầu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực còn hạn hẹp, việc điều chỉnh tốc độ phương tiện trên cầu Thanh Trì đã được thực hiện (từ 80 km/h xuống 60 km/h đối với xe ô tô) để giải quyết bài toán ùn tắc và ATGT trước mắt.

“Thực tế công tác tổ chức, phân làn đảm bảo ATGT trên cầu Thanh Trì đã được điều chỉnh kịp thời với thực tiễn. Song, yếu tố an toàn không chỉ đến từ hạ tầng mà còn là sự tuân thủ đúng theo pháp luật về ATGT của người điều khiển phương tiện.

Như sự cố vào sáng nay (30/8), cả một xe container trọng tải lớn đâm vào, cho dù thiết kế 3 lần dải phân cách cũng sẽ khó đảm bảo an toàn. Đây là trường hợp bất khả kháng, không thể đổ lỗi cho thiết kế hạ tầng”, đại diện TEDI nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, cầu Thanh Trì đã được thiết kế với tiêu chuẩn thiết kế quốc tế, việc điều chỉnh giao thông đã được điều chỉnh nhiều lần và cơ bản đáp ứng thực trạng phương tiện tăng cao như hiện nay.

“Riêng sự cố với xe container sáng nay, tôi khẳng định là không có bất cứ một lan can nào chịu được khi chịu tác động mạnh từ một xe trọng tải lớn lưu thông với tốc độ cao”, ông Bình nói.

Cầu Thanh Trì được lập dự án từ năm 1995 sử dụng vốn ODA của Nhật Bản. Cầu được thiết kế tham khảo các tiêu chuẩn nước ngoài và có sự tham gia thiết kế, thi công của các nhà thầu Nhật Bản, bàn giao cho TP Hà Nội quản lý từ năm 2013.

Hiện tại, cầu Thanh Trì hiện được tổ chức 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, có 1 làn rộng 5,2m dành cho xe ô tô con và xe mô tô, xe gắn máy lưu thông với vận tốc đa 50km/h; 2 làn 3,75m/làn dành riêng cho ô tô lưu thông với vận tốc tối đa 60km/h.

Theo số liệu kiểm đếm, lưu lượng qua cầu Thanh Trì hiện đã lên đến hơn 123.000 xe/ngày đêm. Lưu lượng này vượt thiết kế ban đầu khoảng 8 lần (15.000 xe/ngày đêm) gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.