Pháp đình

Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Giảm mức phạt đối với tài xế container

14/02/2020, 11:37

Tài xế container Lê Ngọc Hoàng bị VKS đề nghị phạt 4-5 năm tù vì 'không làm chủ tốc độ', mức phạt nhẹ hơn so với phiên tòa sơ thẩm.

img
Tài xế container Lê Ngọc Hoàng được đề nghị mức án phạt nhẹ hơn so với các lần xét xử trước vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

Sáng 14/2, tại TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử hai bị cáo trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc khiến 5 người tử vong với phần luận tội các bị cáo.

Theo cơ quan công tố, hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa cho thấy có đủ căn cứ để xác định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Do đi quá nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), Sơn đã dừng xe vào lề cao tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở thép đi tới từ phía sau. Đến gần nút giao, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo “Đi chậm”, thay vì đi với tốc độ 60 km/h thì Hoàng vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.

VKS cáo buộc Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu, không giảm tốc độ đến mức an toàn khi phát hiện xe Innova phía trước đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đi lùi. Vì vậy, Hoàng đã tông vào đuôi xe Innova.

Hậu quả vụ TNGT đã khiến 5 người tử vong, nhiều người khác bị thương.

Đại diện VKS khẳng định việc truy tố hai bị cáo về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, cả hai có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế.

Về vai trò cụ thể, Ngô Văn Sơn đã lái xe trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc. Trong khi đó, Lê Ngọc Hoàng không làm chủ tốc độ nên gây đâm va, dẫn đến tai nạn chết người.

Bản luận tội đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng, nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Sơn 10-11 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 4-5 năm tù, cùng về tội danh như đã nêu.

Về trách nhiệm dân sự, hai bị cáo buộc phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Trong đó, Sơn phải bồi thường 2/3 số tiền, tương đương hơn 1,1 tỉ đồng; Hoàng phải khắc phục nốt số tiền còn lại.

So với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây (đã bị quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy), mức án mà đại diện VKS đề nghị đối với Lê Ngọc Hoàng đã nhẹ hơn khá nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.