Pháp đình

Tài xế Innova lùi trên cao tốc lĩnh 9 năm tù, tài xế container 4,5 năm

14/02/2020, 20:36

Sau 2 ngày xét xử, tòa sơ thẩm xác định 2 tài xế đều có lỗi trong vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc khiến 5 người chết.

img
Hai bị cáo tại phiên tòa: tài xế container Lê Ngọc Hoàng (phải) và tài xế Innova Ngô Văn Sơn (trái). Ảnh Hoàng Lam.

Tối 14/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, quê Thái Bình, tài xế xe container) 4,5 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Cùng tội danh này, Ngô Văn Sơn (42 tuổi, ở Bắc Ninh, lái xe Innova) lĩnh 9 năm tù. Về dân sự, tòa buộc 2 tài xế bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX xác định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đến nút giao Yên Bình ở thị xã Phổ Yên, do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ nên đâm vào đuôi Innova. Tai nạn làm 5 người trên ô tô của tài xế Sơn tử vong.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan nhưng tòa có đủ căn cứ cho thấy trong vụ tai nạn này, Lê Ngọc Hoàng có một phần lỗi.

Theo chủ tọa, tài xế xe container có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Còn bị cáo Ngô Văn Sơn đã vi phạm 3 lỗi như cáo trạng của VKSND đã chỉ ra.

Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vì gây ra hậu quả nhiều người chết, có một số nạn nhân trong cùng gia đình. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của 2 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội.

Xét lời khai các bị cáo và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tòa sơ thẩm nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt như trên để răn đe.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi trong suốt 3 năm, trải qua 9 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm. Tại phiên phúc thẩm mở đầu tháng 11/2018, TAND Thái Nguyên tuyên phạt Hoàng án 6 năm tù, Sơn 9 năm tù. Sau đó, Hoàng kêu oan, Sơn xin giảm án.

TAND Cấp cao tại Hà Nội sau đó tuyên hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại. Cuối tháng 11/2019, VKS ra cáo trạng tiếp tục truy tố hai bị cáo.

Phiên tòa gần nhất được TAND thị xã Phổ Yên mở hôm 16/1 vừa qua, tuy nhiên sau đó đã được hoãn lại do vắng nhiều người liên quan.

img

Quyền Cục trưởng QLTT Hải Dương báo cáo gì việc bị tố nhận tiền chạy việc?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.