Giao thông

Vụ xe khách trá hình, bến lậu Thành Bưởi:"Con voi chui lọt lỗ kim"

26/03/2017, 16:27

Việc xử lý xe khách trá hình, bến lậu Thành Bưởi kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” khiến nhân dân mất niềm tin.

Anh 5 Thanh Buoi - Copy

Một chiếc xe Thành Bưởi ngang nhiên đón bắt khách trong nội thành

Vì sao báo chí liên tục phản ánh, vạch trần rõ những hành vi vi phạm của các hãng tổ chức xe khách trá hình, bến lậu; Chính phủ, Bộ GTVT và 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, mà “xe dù, bến lậu” vẫn ngang nhiên hoạt động? Vì sao nhà xe Thành Bưởi lập “bến lậu” ở Quận 10, TP Hồ Chí Minh với hàng trăm lượt xe khách trá hình chình ình diễu phố mỗi ngày mà không bị xử lý? Sự bất thường kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” này khiến nhân dân mất niềm tin vào kỷ cương phép nước; ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của các đồng chí cán bộ cấp cao vì đã nhiều lần chỉ đạo mà vẫn rơi vào tình trạng “trên bảo, dưới không nghe”...

Nhức nhối vấn nạn “xe dù, bến lậu”

Chưa khi nào tình trạng “xe dù, bến lậu” lại trở thành vấn đề “nóng bỏng” như hiện nay. Những ngày qua, cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cùng lãnh đạo Bộ GTVT và 2 thành phố lớn nhất nước, đều có những chỉ đạo cương quyết dẹp “xe dù, bến lậu”. Gần như ngày nào báo chí cũng phản ánh về vấn nạn nhức nhối này, nhất là từ khi hàng chục nhà xe liên tỉnh ở Hà Nội, do không thể sống nổi bởi sự cạnh tranh không lành mạnh của “xe dù, bến lậu”, đành phải “kêu cứu” tới Thủ tướng Chính phủ.

Vì sao “xe dù, bến lậu” lại ngày càng bùng phát? Vì sao những chiếc xe khách trá hình, bến lậu to đùng ngày nào cũng lù lù ngay trên đường, đến dân thường cũng biết rất rõ mà nó vẫn nhởn nhơ trước pháp luật? Điển hình nhất trong xử lý “xe dù, bến lậu” theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” là vụ việc nhà xe Thành Bưởi tổ chức xe khách trá hình, bến xe khách lậu ở Quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Từ đầu năm 2016, trước thực trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu ngày càng gia tăng, 12 doanh nghiệp vận tải đã phải viết đơn kiến nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan điều tra, xử lý và chấn chỉnh hành vi vi phạm pháp luật về tổ chức “xe khách trá hình” và “bến xe khách lậu” trên địa bàn nhằm lập lại môi trường kinh doanh vận tải hành khách lành mạnh, tránh tình trạng “xe dù” trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng, làm mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính.

Đặc biệt, việc nhà xe Thành Bưởi tổ chức bến lậu tại địa điểm 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10 với cả trăm lượt xe hợp đồng trá hình chở khách tuyến cố định Sài Gòn – Đà Lạt đã khiến các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính rất bức xúc và báo chí cùng các cử tri TP Hồ Chí Minh liên tục phản ánh, kiến nghị cần xử lý triệt để.    

Cấp trên quyết liệt, cấp dưới... từ từ

Hiểu rõ thực trạng nhức nhối của xe dù, bến lậu, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự giao thông 7 tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm xe dù, bến lậu trên địa bàn... Nhất là bến xe lậu ở số 419 - Lê Hồng Phong, Quận 10 mà Công ty cổ phần giày Sài Gòn cho nhà xe Thành Bưởi thuê trái phép, phải dẹp ngay trong tháng 8/2016.

Anh 3 Thanh Buoi - Copy

Tại Công ty cổ phần giày Sài Gòn ở 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10 vẫn diễn ra các hoạt động như một bến xe

Theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, ngày 21/9/2016, UBND Quận 10 đã có báo cáo số 8489/BC-UBND, nêu rõ: Đoàn kiểm tra liên ngành của Quận 10 (có sự tham gia của Thanh tra Sở GTVT) kết luận bến xe, bãi đỗ xe trá hình tại 419 - Lê Hồng Phong có nhiều vi phạm về cho thuê đất của nhà nước trái phép, việc xây dựng và hình thành bến xe tại đây là trái pháp luật, không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe và gây ách tắc giao thông, phức tạp về an ninh trật tự, tạo bức xúc lớn trong nhân dân... UBND Quận 10 kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh tại địa chỉ 419 - Lê Hồng Phong của Công ty Thành Bưởi; đề nghị thu hồi đất cho thuê trái phép của Công ty cổ phần giày Sài Gòn liên quan đến hoạt động của bến xe trá hình, bàn giao cho Quận 10 để xây dựng trường học...

Song, điều rất lạ là trong khi UBND Quận 10 đã kiểm tra và kết luận rõ những vi phạm, nhiều cơ quan báo chí cũng đã viết bài, quay phim, vạch rõ sai phạm và trích dẫn những cơ sở pháp lý để xử phạt “con voi” Thành Bưởi trong việc tổ chức bến xe khách lậu, hoạt động xe khách trá hình, thì Thanh tra Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh lại cho rằng qua kiểm tra chưa phát hiện ra sai phạm, và “rất khó xử lý vì vẫn còn nhận thức về pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị và một số cơ quan”.

Thậm chí, sau khi Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản số 1105/TTr-P3 ngày 3/10/2016, trả lời và hướng dẫn Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh về việc xử lý bến xe lậu tại số 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10, rằng: “Nếu các đơn vị khai thác bến xe, bãi đỗ xe vi phạm các quy định của pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm theo quy định tại Điều 14 và Điều 28 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP”, thì bến lậu này vẫn hoạt động bình thường.

Tháng 10/2016, UBND TP Hồ Chí Minh lại ban hành văn bản số 5386/ UBND – ĐT, nêu rõ: Giao Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo qui hoạch hoặc được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách lậu) theo Điều 14, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, yêu cầu tập trung chấn chỉnh và làm chuyển biến ngay tình hình, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 30/10/2016; đến ngày 31/12/2016 phải xử lý dứt điểm xe dù trên địa bàn thành phố.

Tiếp đó, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường khẩn trương tiến hành thanh tra việc sử dụng đất công làm bến xe khách lậu ở Công ty cổ phần giày Sài Gòn bởi cử tri đã nhiều lần kiến nghị. Trước các cử tri Quận 10, ông Tất Thành Cang còn thẳng thắn phê bình: “Các cơ quan quản lý Nhà nước làm quá chậm, dù tôi đã giao trực tiếp cho Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường. Chuyện nhỏ làm hoài không xong thì lòng dân không an”.

Thế nhưng sau nhiều lần “gia hạn”, đã qua năm 2016 mà “xe dù, bến lậu” ở TP Hồ Chí Minh vẫn vô cùng nhức nhối. Tới mức, đầu tháng 2 vừa qua, khi họp bàn về vấn nạn này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phải nói rằng: “Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn về xe dù, bến lậu. Thành phố dứt khoát phải xử lý hết bến cóc, xe dù, vì vấn nạn này đang gây phiền lòng người dân ghê gớm lắm”.

Anh 2 Thanh Buoi

Công văn của UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý dứt điểm xe khách trá hình và bến xe khách lậu trước ngày 31-12-2016

Rất nhiều văn bản nữa đã được Thường trực Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành để chỉ đạo xử lý xe khách trá hình, bến xe khách lậu trên địa bàn nói chung và bến lậu Thành Bưởi ở Quận 10 nói riêng.

Thế nhưng, sự quyết liệt của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trong chỉ đạo dẹp “xe dù, bến lậu” vẫn chưa được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện hiệu quả. Và, đến nay đã gần hết Quý 1/2017 mà bến xe lậu tại số 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10 vẫn... ngang nhiên hoạt động, khiến dư luận nhân dân rất bất bình, bức xúc. Nhiều báo, đài đã liên tục phản ánh về vụ việc này. Mặc dù từ ngày 29/10/2016, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấm các xe khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ trên tuyến đường vào bến xe khách lậu ở 419 – Lê Hồng Phong, nhưng thực tế, các xe khách trá hình vẫn “núp” ở các tuyến đường lân cận, chờ khách từ bến lậu ra để chở đi Đà Lạt. Ban đêm, “bến lậu” càng hoạt động nhộn nhịp với rất nhiều xe khách trá hình thoải mái vào - ra…

Anh 1 Thanh Buoi

Văn bản của UBND Quận 10 kết luận những vi phạm của bến lậu tại địa điểm 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10

Và điều lạ lùng nữa: Địa điểm 419-Lê Hồng Phong là đất của Nhà nước, việc Công ty CP Giày Sài Gòn tự ý cho thuê, rồi chuyển thành hợp tác kinh doanh  đều là vi phạm pháp luật. Điều này cũng đã được UBND Quận 10 kết luận và kiến nghị UBND TP thu hồi đất.

Cần điều tra, xử lý dứt điểm để nhân dân không mất niềm tin

Có thể khẳng định, những vi phạm liên quan đến bến xe khách lậu tại số 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10 là rất rõ ràng và hoàn toàn có đủ cơ sở để xử lý. Tuy nhiên, dù cử tri rất nhiều lần kiến nghị, báo chí liên tục phản ánh, lãnh đạo cao nhất của thành phố cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay mọi việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” giữa lòng thành phố đã khiến nhân dân nghi ngờ có sự “bảo kê” cho vi phạm, làm suy giảm lòng tin vào kỷ cương phép nước…

Anh 4 Thanh Buoi - Copy

Xe của hãng Thành Bưởi thường xuyên chờ đón khách dọc các tuyến đường gần “bến lậu” 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10

Vừa qua, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã yêu cầu: Trước mắt phải rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân;… ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", "sân sau". Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính… TP Hồ Chí Minh đang phấn đấu xây dựng “Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, trở thành điển hình của cả nước về môi trường đầu tư kinh doanh trong sạch, lành mạnh. Vì thế, việc cấp trên chỉ đạo nhiều lần nhưng vi phạm vẫn chưa được xử lý như đã nêu, làm ảnh hưởng rất xấu tới hình ảnh của thành phố, gây nghi ngờ trong nhân dân, nhất là các cử tri và cán bộ, đảng viên ở Quận 10 – nơi người dân hiểu rất rõ những hoạt động của xe khách trá hình và bến xe khách lậu lớn nhất cả nước.

Đã đến lúc Chính phủ và Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh cần chỉ đạo cơ quan Công an vào cuộc để điều tra, trả lời cho nhân dân biết rõ có chuyện “bảo kê, chống lưng” để “con voi chui lọt lỗ kim” trong việc xử lý xe khách trá hình, bến xe khách lậu tại địa điểm 419 – Lê Hồng Phong, Quận 10 hay không? Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm trong vụ việc này.

Hiện TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực, cương quyết dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để lập lại trật tự văn minh đô thị. Vì thế, việc xử lý “xe dù, bến lậu” càng phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt. Nếu không kiên quyết dẹp bến lậu “khổng lồ” ở Quận 10 để làm gương, hậu quả sẽ rất lớn bởi các nhà xe làm ăn chân chính sẽ hết đất sống vì không thể cạnh tranh nổi với sự bùng phát của xe khách trá hình, bến lậu; trật tự vận tải sẽ bị phá vỡ nghiêm trọng, làm thất thu thuế hàng trăm tỷ đồng và gây lộn xộn, ùn tắc giao thông. Nghiêm trọng hơn, nếu còn tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim” thì nhân dân sẽ mất niềm tin vào kỷ cương phép nước.

Không chỉ cử tri, nhà xe làm ăn chân chính ở TP Hồ Chí Minh, mà cả giới báo chí, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong cả nước đang chờ đợi sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và thực sự triệt để trong xử lý vụ “xe dù, bến lậu” đầy tai tiếng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.