Xã hội

Vụ xe tải tạm giữ vì tai nạn, thu phí gần 13 triệu đồng: Công an mời chủ xe

07/05/2020, 17:17

Công an quận Bình Tân đã gửi giấy mời anh L.C.T. đến trụ sở công an làm việc liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 1/3.

img
Bãi giữ xe tải vi phạm của anh T. bị thu phí 200 nghìn/ ngày gây bức xúc. Ảnh: Bùi Tư.

Chiều 7/5, anh L.C.T. (38 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cho biết, anh vừa làm việc với Công an quận Bình Tân, TP.HCM liên quan đến vụ việc tai nạn giao thông dẫn đến phương tiện anh bị tạm giữ và thu phí giữ xe 64 ngày giá gần 13 triệu đồng.

Theo anh T., sau khi báo chí đăng tải về vụ việc trên, Thượng tá Nghiêm Văn Út - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã ký giấy mời anh đến trụ sở Đội điều tra Tổng hợp làm việc với nội dung: “Làm việc liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 1/3” vào 9h ngày 7/5. Tuy nhiên, do bận nên anh T. hẹn lại 13h cùng ngày đến làm việc. Tại đây, anh T. đã nói chuyện với cán bộ điều tra, công an quận Bình Tân và vị cán bộ này khẳng định bãi xe Vinh Bảo không liên quan đến quận.

"Tôi có phân tích, không liên quan đến quận nhưng xe liên quan đến tai nạn được cán bộ Công an đưa phương tiện vào bãi để giữ, và thu phí không đúng quy định thì vị cán bộ không trả lời...", anh T. cho biết.

img
Anh T. (chủ xe) trò chuyện với PV Báo Giao thông chiều 7/5. Ảnh: Bùi Tư.

Liên quan đến vụ việc trên, mặc dù hôm qua (6/5) cán bộ điều tra Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Bình Tân đã hẹn PV Báo Giao thông 14h chiều 7/5 đến trụ sở cung cấp thông tin, nhưng tới nơi, phóng viên được tiếp tục hẹn đến 14h ngày 8/5 (ngày mai) sẽ trả lời về vụ việc.

Chiều 7/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Đình Thiện - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP.HCM cho biết vẫn đang chờ báo cáo từ Công an quận Bình Tân. “Hiện tại UBND quận đang chờ các báo cáo, xác minh liên quan đến vụ việc từ các đơn vị. Sau đó, quận tổng hợp rồi thông tin đến báo chí”, ông Thiện thông tin.

Một lần nữa ông Thiện khẳng định: "Bãi xe Vinh Bảo giữ phương tiện liên quan đến vụ tai nạn và thu giá 200.000 đồng/ngày đêm là không đúng quy định".

img
Biên nhận thu tiền giữ xe do bãi xe Vinh Bảo gởi anh T.

Như Báo Giao thông đã thông tin, chiều 1/3, tài xế lái xe tải của anh T. lưu thông trên QL1A. Khi đến gần đoạn đường Tây Lân, quận Bình Tân, TP.HCM thì xảy ra va chạm với xe máy khiến 1 người tử vong. Sau khi xảy ra tai nạn, phương tiện của anh T. bị Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - Công an quận Bình Tân tạm giữ 2 tháng để điều tra.

Đến ngày 4/5, anh được 1 cán bộ Công an quận Bình Tân gọi đến bãi xe do Công ty TNHH Vinh Bảo làm chủ bãi trên QL1A để nhận lại phương tiện. Tại đây, chủ bãi xe viết biên nhận, yêu cầu anh phải chi trả số tiền 12 triệu 800 nghìn đồng cho 2 tháng 3 ngày giữ xe tại bãi. Anh T. hỏi vì sao giữ xe vi phạm giá quá cao so với quy định nhưng không có hóa đơn thu tiền thì chủ bãi giữ xe cho biết cứ đi khiếu nại, vì bãi xe chỉ làm theo yêu cầu của quận... Sau đó thông tin này được người bạn anh T. đưa lên mạng xã hội...

img
Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM trong 1 lần tham gia tố tụng 1 vụ án.

Trao đổi với PV, luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, việc bãi xe thu 200.000 đồng/ngày đối với xe tải 7 tấn mà Báo Giao thông phản ánh là trái quy định của pháp luật.

Theo luật sư Tuấn, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

“Đối với vụ việc thuộc trường hợp cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. Do đó, tổng thời gian tạm giữ phương tiện không quá 60 ngày. Như vậy, việc công an tạm giữ phương tiện của tài xế 64 ngày là trái với qui định của pháp luật...”, luật sư Tuấn phân tích.

Cũng theo luật sư Tuấn, căn cứ tại Điều 126 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này.

Không thu phí lưu kho, phí bến bãi và phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi trong việc vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện.

"Như vậy, trường hợp bãi xe nơi phương tiện của tài xế bị tạm giữ thu số tiền 12.800.000 đồng phí giữ phương tiện, trong khi chủ phương tiện không có lỗi là trái quy định của pháp luật. Chủ phương tiện cần gửi đơn khiếu nại đến Công an quận Bình Tân để được giải quyết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật...", luật sư Tuấn hướng dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.