Xã hội

Vụ xin công nhận hai bố con liệt sỹ ở Quảng Trị sẽ được giải quyết thế nào?

22/04/2020, 17:10

Trong nhiều năm liền, vụ việc xin công nhận liệt sỹ cho 2 bố con tử vong trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị vẫn chưa đi đến hồi kết.

img
Vợ chồng ông Đoan mòn mỏi chờ suy tôn liệt sỹ cho bố và anh trai

Ngày 22/4, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ký văn bản về việc giải quyết khiếu nại liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Công Đoan (trú tại Triệu Thuận, Triệu Phong, Quảng Trị) đề nghị công nhận liệt sỹ cho ông Nguyễn Văn Thất (bố đẻ) và ông Nguyễn Văn Luyện (anh trai) hi sinh trong những năm kháng chiến.

Qua nghiên cứu đơn và hồ sơ kèm theo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy hồ sơ trường hợp này đã tồn đọng qua nhiều năm, quá trình giải quyết có nhiều ý kiến khác nhau; có sự mâu thuẫn khi xác nhận về hoàn cảnh cái chết của ông Thất và ông Luyện.

Cụ thể, ông Lê Vấn là trưởng ban tự quản thôn Đại Lộc; ông Nguyễn Chiểu là cán bộ thôn đội trưởng, Tổ trưởng đội thuyền thôn Đại Lộc (xã Triệu Thuận) thuộc chính quyền cách mạng 1972 cùng một số nhân chứng khác xác nhận thống nhất như xác nhận của Hội đồng khen thưởng xã Triệu Thuận (năm 1983) rằng ông Nguyễn Văn Thất và ông Nguyễn Văn Luyện chết do bom địch thả khi đang làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, dựa vào xác nhận sau này của Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, nhân dân thôn 5 xã Triệu Thuận và một số nhân chứng khác; Hội đồng chính sách, UBND xã Triệu Thuận kết luận ông Thất và ông Luyện chết khi cùng gia đình đi sơ tán chứ không phải chết khi làm nhiệm vụ nên không đồng ý đề nghị xét công nhận liệt sỹ.

img
Một số giấy tờ liên quan đến việc đề nghị công nhận liệt sỹ cho bố con ông Thất

Trên cơ sở đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh và UBND huyện Triệu Phong báo cáo toàn bộ quá trình giải quyết vụ việc khiếu nại nêu trên; giải trình làm rõ quan điểm về những mâu thuẫn, khác nhau khi xác nhận hoàn cảnh chết của hai cha con ông Thất và ông Luyện. Đồng thời, đề xuất phương hướng giải quyết xác nhận đề nghị công nhận liệt sỹ đối với trường hợp cụ thể này (nếu thấy có cơ sở) để Đoàn đại biểu nghiên cứu, giám sát, kiến nghị. Báo cáo gửi về Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trước ngày 20/5.

"Có một số mâu thuẫn trong những giải quyết trước đây nên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình về toàn bộ vụ việc. Trên cơ sở đó sẽ xem xét, giải quyết trường hợp này", ông Thắng nói.

Ông Phan Văn Linh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị cho hay, hiện đơn vị đã nhận được văn bản chỉ đạo và đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ sự việc trên. Sau khi có kết luận sẽ báo cáo trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội theo quy định.

Trước đó, Báo Giao thông có bài viết "Quảng Trị: Mòn mỏi xin công nhận hai bố con liệt sỹ". Nội dung đề cập về việc trong nhiều năm, thân nhân gia đình ông Nguyễn Văn Thất và ông Nguyễn Văn Luyện liên tục có đơn khiếu nại, kêu cứu gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, công nhận liệt sỹ cho bố con ông Thất nhưng không được giải quyết.

Lý giải về điều này, chính quyền xã Triệu Thuận cho rằng phía xã cũng đã nhiều lần xác minh, tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, những người có liên quan, biết sự việc trên cùng Hội Cựu chiến binh, Hội người cao tuổi của xã tại thôn 5 (Triệu Thuận). Kết luận nêu rằng, ông Thất và ông Luyện đi sơ tán cùng gia đình và bị chết do bom từ trường chứ không phải được sự điều động của cách mạng. Căn cứ vào quy định hiện hành thì trường hợp này chưa đủ cơ sở để làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền suy tôn liệt sỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.