Lối sống

Vừa chạy vừa nhặt rác dưới mưa ở Hà Nội

05/08/2018, 16:05

Dù trời mưa, nhiều em nhỏ và cha mẹ vẫn tham gia chạy quanh hồ Tây, vừa chạy vừa nhặt rác...

Plogging 3

Những thành viên tham gia chạy bộ nhặt rác buổi đầu tiên tại Hà Nội 

Sáng 5/8 tại Hà Nội, Hội cựu du học sinh Thụy Điển tại Việt Nam đã phát động chương trình  “Chạy bộ nhặt rác” tại các tuyến đường xung quanh trục đường Thanh Niên - ven Hồ Tây. Họ là những những “Plogger” đầu tiên tại Việt Nam. Ngay sau đó là sự kiện “uống trà và thảo luận về rác thải nhựa” diễn ra tại quán cà phê “Tổ Chim Xanh” tại Đặng Dung, quán cà phê tại Hà Nội đầu tiên không sử dụng ống hút nhựa.

Phong trào tập thể dục kết hợp nhặt rác hay còn gọi là "Plogging"  bắt nguồn từ Thụy Điển và đang tìm đường tới các nước khác, ở Châu Âu, Châu Mỹ và đã xuất hiện ở Thái Lan thông qua con đường truyền thông đại chúng, khác với những sự kiện nhặt rác đã xuất hiện ở Việt Nam trước đó.

Trong thông điệp gửi đến những người tham dự, Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg nhấn mạnh ”Tổ chức plogging ở Hà Nội là một ý tưởng tuyệt vời. Bản thân tôi là một người đi chạy thường xuyên, tôi luôn nhặt rác trên đường chạy của mình trong suốt 30 năm qua. Đó là một hành động đẹp khi chúng ta giữ lối đi, vỉa hè và những nơi công cộng sạch đẹp cho trẻ em, cho hàng xóm và cho cả những người đi sau, để Hà Nội trở thành một thủ đô đang sống cho tất cả mọi người”.

Phương Anh, một cựu du học sinh tại Thụy Điển chia sẻ: “Plogging rất đơn giản, bạn chỉ cần tạo một sự kiện trên Facebook, mời bạn bè tham gia và bắt đầu đi chạy”. 

Plogging 1

Không ít gia đình muốn giáo dục con em mình có ý thức hơn với cộng đồng thông qua chương trình này 

Chị Hảo Lê, cựu sinh trường ĐH Uppsala Thụy Điển cho biết sự kiện được tổ chức ngoài trời nhằm mang lại sức lan tỏa mạnh mẽ hơn với cộng đồng. Chỉ với việc đi bộ, chạy tập thể dục, hoạt động thể dục thể thao khá phổ biến ở Việt Nam, chúng ta cũng có thể góp phần nào đó làm sạch môi trường nếu biết kết hợp với những mục đích có ý nghĩa. Chị hy vọng sẽ ngày càng có nhiều gia đình tham gia chương trình Plogging.

"Không cần quá đông, từng nhóm nhỏ thực hiện ngay tại khu mình sinh sống cũng sẽ thay đổi nhận thức của những người khác. Ai nỡ vứt rác ra đường nữa khi tận mắt thấy những người khác phải nhặt lại ngay sau đó", chị Hảo Lê chia sẻ. 

Plogging2

Phong trào Plogging bước đầu nhận được sự ủng hộ của nhiều người

Plogging

Đại sứ quán Thụy Điển cho biết sẽ duy trì chương trình 1 tháng 1 lần 

Được biết, vào tháng 4 vừa qua, Mạng lưới cựu sinh Thụy Điển cũng đã tổ chức một buổi FIKA với chủ đề sản phẩm hữu cơ, đồng hành cùng “Chiến dịch 7 ngày thách thức – ăn thông minh, đi lại thông minh và sống thông minh” do Đại sứ quán Thụy Điển kết hợp với tổ chức Live&Learn và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nhằm tạo ra các thói quen sống mới thân thiện với môi trường.

“Chủ đề của tháng 8 là nhựa, quá trình nhựa hóa đang xảy ra xung quanh cuộc sống hàng ngày của chúng ta một cách rõ rệt nhưng chúng ta chưa cảm nhận được ảnh hưởng sâu sắc của rác thải nhựa, đặc biệt là sự đóng góp tiêu cực của Việt Nam vào quá trình nhựa hóa đại dương và thủy sinh trên toàn cầu”, một thành viên mạng lưới cựu sinh viên Thụy Điển cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.