Thời sự Quốc tế

Vừa doạ tấn công, Ukraine khẳng định nắm rõ thông số chi tiết về cầu Crimea

Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định đã nắm trong tay tài liệu chi tiết về thông số kỹ thuật của cầu Crimea.

Thông tin này đã được khẳng định trên trang Facebook của Bộ Quốc phòng ngày 16/6. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: "Mặc dù Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định đã đảm bảo an ninh toàn diện đối với cầu Crimea. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố quân đội Nga hoàn toàn kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, khó có thể đảm bảo an toàn khi chính họ không thể bảo quản tài liệu kỹ thuật của cơ sở chiến lược".

Theo Bộ này, Cơ quan tình báo Ukraine đã nhận được tài liệu bao gồm thông số kỹ thuật “Xây dựng hạ tầng vận tải bắc qua Eo biển Kerch” trong đó có thông tin chi tiết về địa hình, bề mặt đường, cấu trúc chống sụt lở, toàn bộ hạ tầng của tổ hợp này.

img

Cầu Crimea là cây cầu dài nhất châu Âu, nối miền Nam nước Nga với bán đảo Crimea và có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga. Ảnh - AFP

Trước đó, hãng thông tấn Ukraine dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết quân đội Nga đã đảm bảo an toàn toàn diện đối với cầu Crimea – kết nối Crimea với Liên bang Nga.

Trước nữa, ngày 22/4, Thượng nghị sĩ Nga Olga Kovitidi nhấn mạnh, kể từ khi xây dựng cầu Crimea, phía Nga đã lường trước khả năng nơi đây có thể trở thành mục tiêu tấn công nên đã trang bị nhiều lớp phòng thủ để bảo vệ hạ tầng giao thông quan trọng này.

Thượng nghị sĩ Nga cho hay cầu Crimea được trang bị hai hệ thống phòng không S-400 có khả năng bắn hạ các tên lửa từ khoảng cách 400 km.

Ngoài ra, cầu Crimea còn được trang bị các hệ thống như Pantsir-S1 để ngăn chặn các vụ tấn công tầm ngắn vì vậy, không thể có khả năng cây cầu bị không kích.

Từ dưới nước, cầu Crimea không chỉ được các lực lượng thuộc Hải quân Nga canh gác mà còn được trang bị hệ thống sonar (định vị bằng sóng âm) phức tạp có thể phát hiện các mối đe dọa như tàu ngầm đang đến gần, theo bà Kovitidi.

Nga luôn kiểm tra tất cả bộ phận quan trọng của cầu hằng ngày. Do đó, theo vị Nghị sĩ, những ai đang có ý định tấn công cầu Crimea thì nên từ bỏ.

Cầu Crimea là cây cầu dài nhất châu Âu, nối miền nam nước Nga với bán đảo Crimea và có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.