Hồ sơ tài liệu

Vừa dứt lời đính chính, ông Duterte lại chỉ trích Mỹ

25/10/2016, 20:01
image

Ngày 25/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa lại dùng giọng điệu cứng rắn chỉ trích Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại chỉ trí

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa: Mỹ đừng đối xử với Philippines như thể “chó bị xích”

Tại Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố: Không phản đối việc quân đội nước ngoài hiện diện tại Philippines. Song, ông khuyên Mỹ, chừng nào ông còn làm Tổng thống, Mỹ nên quên Thỏa thuận Hợp tác Tăng cường Quốc phòng (EDCA) với Philippines. Ông cảnh báo Mỹ đừng đối xử với Philippines như thể “con chó bị xích”. “Tôi trông chờ đến lúc không còn nhìn thấy binh lính quân đội của bất cứ nước nào hiện diện trên đất nước tôi, trừ quân đội Philippines” - Reuters dẫn lời ông Duterte cho biết.

Tuyên bố trên một lần nữa khiến thế giới bối rối về mối quan hệ thực sự giữa Mỹ và Philippines. Bởi, chỉ trước đó một ngày, khi Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tới thăm Philippines, bản thân Tổng thống Philippines cùng giới chức nước này khẳng định Mỹ - Philippines vẫn là đồng minh, không có chuyện “đoạn tuyệt quan hệ” quốc phòng và thương mại. Nay, khi ông Daniel Russel rời Philippines sang Thái Lan, Tổng thống Philippines lại phát ngôn chỉ trích Mỹ. Bản thân ông Russel đã bày lo ngại của phía Mỹ đối với những bình luận gây tranh cãi của Tổng thống Duterte trong thời gian qua.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ lo ngại về giọng điệu của Tổng thống Duterte thời gian gần đây và sẽ điện đàm với người đồng cấp Philippines vào cuối tuần này để nói rõ quan điểm của Mỹ cũng như cải thiện quan hệ hai nước.

>>>Xem thêm video Tổng thống Philippine lăng mạ Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.