Kinh tế

Vừa hé lộ ứng cử HĐQT Sacombank, giới đầu tư bán tháo STB

03/05/2017, 07:10

Suốt 1 tháng qua, cổ phiếu STB của Sacombank lên bổng, xuống trầm cùng những thông tin về đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2017.

sacombank_he_lo_danh_sach_ung_cu_HDQT_STB_nha_dau_

Ông Nguyễn Đức Hưởng vừa rời vị trí Phó chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank và được đề cử vào HĐQT STB với tư cách Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca

Đáng chú ý là ngay sau thông tin Hội đồng quản trị (HĐQT) Sacombank quyết định cho ông Lê Trọng Trí thôi giữ chức Phó Tổng giám đốc kiêm trưởng phòng Hành chính Sacombank ngày 4/4, giá cổ phiếu STB đã tăng tổng cộng 15% trong liên tiếp 3 phiên và lập đỉnh ở mức 13.150 đồng/cổ phiếu trước khi trượt dốc không phanh liên tục.

Cổ phiếu STB chứng kiến sự sụt giảm sâu khi thông tin hoãn ĐHCĐ được đưa ra ngày 21/4. Khi đó, giá mỗi cổ phiếu STB chỉ còn 10.500 đồng trong phiên ngày 23/4.

Sau đó, hàng loạt tin đồn liên quan tới các ứng cử viên HĐQT STB khoá mới xuất hiện đã kéo giá cổ phiếu này phục hồi và tăng mạnh đến gần 20% chỉ trong 3 phiên.

Giá cổ phiếu STB đã được đẩy lên đỉnh 12.400 đồng/cổ phiếu nhưng sau đó đã lao dốc giảm mạnh gần 10% trong phiên cuối tuần qua, trước khi thị trường nghỉ lễ.

Cụ thể, trong phiên giao dịch trước ngày nghỉ lễ (28/4), giá cổ phiếu STB giảm sàn và là một trong số các mã có mức giảm lớn nhất sàn, đồng thời góp phần kéo chỉ số chung của thị trường giảm điểm.

Diễn biến bán ra bằng được của giới đầu tư đã khiến giá cổ phiếu này giảm kịch biên độ xuống còn 11.550 đồng/cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch, tổng khối lượng giao dịch lên tới hơn 12,4 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. STB trắng bản bên mua trong khi dư bán sàn còn hơn 180.000 đơn vị.

sacombank_he_lo_danh_sach_ung_cu_HDQT_STB_nha_dau_

Đầu tháng 3/2017, ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Sacombank mua 300.000 cổ phiếu STB

Diễn biến này xảy ra ngay sau khi danh sách các ứng cử viên được công bố. Theo danh sách này, ông Đặng Văn Thành không tham gia ứng cử vào HĐQT như nhiều thông tin đồn đoán trước đó. “Cha đẻ” của Sacombank cùng nhóm cổ đông (gồm Evercore Group và Redsun Capital Limited) trước đó đã gửi đề án tái cơ cấu Sacombank lên Ngân hàng nhà nước cùng đề xuất sẽ bổ sung năng lực tài chính cho Sacombank thông qua việc tăng ròng vốn điều lệ thêm 20.600 tỷ đồng để cải thiện an toàn hoạt động. Sự rút lui của ông Đặng Văn Thành ngay trước thềm đại hội đã tạo ra "kịch tính”.

Bảy ứng cử viên HĐQT sacombank gồm các ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch Hiệp hội Mắc ca, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên Việt, Kiều Hữu Dũng - Chủ tịch HĐQT Sacombank, Nguyễn Miên Tuấn - Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, Nguyễn Văn Cựu - thành viên độc lập HĐQT Sacombank , Nguyễn Xuân Vũ - Phó Tổng Giám đốc Sacombank, Phạm Văn Phong - Giám đốc Vietcombank chi nhánh Đắk Lắk, bà Nguyễn Thị Bích Hồng (ứng cử viên thành viên HĐQT độc lập) - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Liên Việt.

Trong văn bản do Tổng giám đốc Phan Huy Khang ký ngày 26/4 cho hay, ngày 13/3, Sacombank đã thông báo tới toàn thể cổ đông (theo danh sách chốt ngày 15/3) về việc đề cử, ứng cử nhân sự làm thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2017-2021.

Theo đó, dự kiến số lượng thành viên HĐQT trong 5 năm tới có 7 người (trong đó có 1 thành viên HĐQT độc lập) và 4 thành viên Ban kiểm soát (chuyên trách). Tuy nhiên, đến hết thời hạn là ngày 10/4, Sacombank không nhận được bất kỳ hồ sơ đề cử, ứng cử nào của cổ đông hoặc nhóm cổ đông.

Do đó, căn cứ theo điều 25 của Điều lệ Sacombank, HĐQT và Ban kiểm soát đương nhiệm được quyền đề cử đủ số lượng ứng cử viên HĐQT và Ban kiểm soát như dự kiến.

Cùng ngày (26/4), HĐQT ngân hàng cũng đã họp và công bố nghị quyết thống nhất đề cử danh sách ứng cử viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2017-2021 mà đứng đầu danh sách là ông Nguyễn Đức Hưởng.

Ngoài 2 ứng viên là ông Phạm Văn Phong và ông Trần Minh Triết đến từ Vietcombank được cho là sẽ tham gia vào quá trình tái cấu trúc STB theo nhiệm vụ của Ngân hàng nhà nước, ông Nguyễn Đức Hưởng gây chú ý khi được đề cử với tư cách Phó chủ tịch Hiệp hội Mắc ca.

Hiệp hội Mắc ca do Công ty cổ phần Him Lam sáng lập và hiện chủ tịch của Him Lam cũng kiêm chủ tịch Hiệp hội Mắc ca và là chủ tịch của LienVietPostBank - ông Dương Công Minh.

Ngày 7/4 ông Nguyễn Đức Hưởng đã gửi đơn xin từ nhiệm chức danh phó Chủ tịch trường trực/Thành viên HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để góp phần tham gia công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại của Ngân hàng Nhà nước.

ĐHCĐ bất thường Ngân hàng bưu điện Liên Việt ngày 24/4 đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2013-2018 đối với ông Nguyễn Đức Hưởng với 70% số phiếu có quyền biểu quyết tán thành.

Ngoài ông Hưởng, một ứng viên khác cũng gây chú ý khi có “xuất thân” Liên Việt là bà Nguyễn Bích Hồng, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Liên Việt (do ông Dương Công Minh là Chủ tịch HĐQT).

ĐHCĐ của Sacombank đã lùi ngày tổ chức ĐHCĐ gần một tháng sang ngày 26/5. Hiện thông tin về việc ai sẽ ngồi ghế “nóng” HĐQT STB nhiệm kỳ tới, nhân tố mới là ông Nguyễn Đức Hưởng hay đương kim chủ tịch Kiều Hữu Dũng hay một thành viên trong đội ngũ lãnh đạo đương nhiệm khác của STB hiện nay, đang trở thành tâm điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.