Thế giới

Vừa hết hạn ngừng bắn, Tổng thống Ukraine dọa tiếp tục tấn công

01/07/2014, 14:25

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo các lực lượng chính phủ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tấn công người biểu tình đòi ly khai tại khu vực miền Đông Ukraine.

Vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực ngày 30/6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo các lực lượng chính phủ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tấn công người biểu tình đòi ly khai tại khu vực miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại cuộc họp Hội đồng An ninh ở Kiev ngày 16.6
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại cuộc họp Hội đồng An ninh ở Kiev ngày 16/6

Theo thông báo từ điện Kremlin, trong cuộc điện đàm 4 bên bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đồng cấp Ukraine, các lãnh đạo của Đức và Pháp, ông Putin hối thúc gia hạn lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, ông Poroshenko từ chối đề nghị xoa dịu khủng hoảng của Moscow, cáo buộc người biểu tình không tuân thủ các điều kiện lệnh ngừng bắn cũng như không tuân theo kế hoạch hòa bình mà tân Tổng thống Ukraine phác thảo. “Chúng tôi sẽ tấn công và giải phóng lãnh thổ của mình. Quyết định dừng lệnh ngừng bắn là câu trả lời cho những kẻ khủng bố, phiến quân và những kẻ cướp (trên đất nước Ukraine)” – ông Poroshenko nhấn mạnh.

Trước cáo buộc của chính phủ Kiev nghi ngờ Nga cho phép binh lính vượt biên và chuyển vũ khí sang khu vực phía Đông Ukraine, phát biểu trên kênh TV Moscow, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẵn sàng cho phép các nhà quan sát quyền và an ninh của Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) cùng binh lính bảo vệ biên giới của Ukraine sang phía biên giới của Nga để cùng phối hợp kiểm soát. Theo đề nghị của ông Putin, Nga đã rút lại giấy phép đưa quân vào Ukraine để bảo vệ người nói tiếng Nga tại nước này. Mặc dù vậy, ông Poroshenko cho rằng, “việc thu hồi giấy phép để binh lính Nga vào Ukraine là hành động tích cực nhưng mang tính hình thức” .

Ông Poroshenko khẳng định sẵn sàng thông báo lệnh ngừng bắn “bất cứ lúc nào” với điều kiện chừng nào nước này có thể nhận thấy rõ tất cả các bên sẵn sàng tuân thủ tất cả các điều trong kế hoạch hòa bình bao gồm thả con tin và thiết lập kiểm soát biên giới hiệu quả.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.