Điều tra

Vựa hoa đầu độc cả khu dân cư

01/12/2014, 07:27

Hàng trăm hộ dân thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang phải sống trong cảnh "ăn không ngon, ngủ không yên" vì mùi thuốc trừ sâu nồng nặc bốc lên hàng ngày...

Khói thuốc mù mịt trong cánh đồng hoa cạnh khu dân cư
Khói thuốc mù mịt trong cánh đồng hoa cạnh khu dân cư

Ăn, ngủ đều phải đeo khẩu trang

Theo phản ánh của người dân, kể từ năm 2009 trở lại đây, một số hộ dân bên Tây Tựu sang thuê đất trong đồng ruộng Áo Xanh (thuộc Phú Diễn, Bắc Từ Liêm) để trồng hoa và liên tục phun thuốc trừ sâu khiến môi trường bị ô nhiễm nặng, nhiều người thường xuyên bị nhức đầu, ho, viêm họng và mẩn ngứa ngoài da.

Chị Phạm Thanh Hiếu (tổ 1, đường K1b, P Phú Diễn) bức xúc: “Mỗi lần người trồng hoa sau nhà phun thuốc trừ sâu là cả gia đình tôi từ già đến trẻ đều phải bịt khẩu trang, thu nhanh quần áo đang phơi và chốt tất cả các cửa lại để tránh mùi. Các cháu bé đang chơi ở ngoài cũng phải gọi vào nhà hoặc lánh đi nơi khác để tránh bị ảnh hưởng. Mùi thuốc trừ sâu rất ngột ngạt khó thở, nhiều hôm phải bật điều hòa lên để át đi mùi thuốc dù thời tiết đang rất lạnh”.

Tương tự, chị Bình sống ở khu tập thể nhà ga Cầu Diễn than thở: “Nhà ở nằm sát vựa hoa nên bị ảnh hưởng nặng mùi thuốc trừ sâu và các chất hóa học, phân bón. Dù có ý kiến nhiều lần nhưng không ăn thua, các hộ dân chỉ còn cách tự hạn chế bằng việc đóng kín cửa, bịt khẩu trang cả trong lúc ăn, lúc ngủ. Nhiều khi còn nôn ọe vì không chịu nổi mùi thuốc này. Mưa thì đỡ chứ cứ nắng ngày nào họ cũng phun, hết thuốc trừ sâu lại đến thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng…”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng ngày cứ vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại vựa hoa nằm trong cánh đồng Áo Xanh (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm) luôn tấp nập người trồng hoa đến chăm bón và phun thuốc trừ sâu. Lượng thuốc phun khá lớn với tần suất phun dày đặc, kéo dài từ 30 - 40 phút. Những “cỗ máy” phun thuốc liên tục gầm gừ, phát ra âm thanh nhức tai, khó chịu.

Trên các phiến lá và cánh hoa luôn đọng lại những vệt trắng xóa của các loại thuốc trừ sâu. 

Nguy cơ độc mãn tính

Trước tình trạng môi trường sống bị ô nhiễm nặng, hơn 10 hộ dân sinh sống nằm sát vựa hoa đã làm đơn đề nghị can thiệp gửi lên tổ dân phố, UBND phường, quận, công an môi trường nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để và hiệu quả.

Khảo sát một vài cơ sở bán các thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) xung quanh vựa hoa cho thấy, không chỉ có thuốc của trung tâm BVTV mà còn cả thuốc xuất xứ từ Trung Quốc, thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, công tác vệ sinh sau khi phun thuốc của người dân làng hoa Tây Tựu cũng đáng báo động. Nhiều vỏ bao, chai lọ thuốc BVTV vứt vô tội vạ, la liệt trên các cánh đồng. Trong đó, tên nhiều loại thuốc mà PV ghi lại được khi đi thực tế tại vựa hoa trong cánh đồng Áo Xanh như: Conphai, Neretox, Gramoxone… đều là những loại được khuyến cáo là độc hại.

Theo tìm hiểu của PV, các loại thuốc trên nằm trong nhóm độc II, cụ thể: Conphai 100 SL là thuốc lưu dẫn, còn loại Neretox 95 WP đây là thuốc tiếp xúc và thấm sâu vì độc mạnh. Tuy cả hai đều nằm trong danh mục thuốc BVTV cho phép nhưng về lâu dài người dân hít phải nó cũng gây ra bệnh.

Riêng loại thuốc Gramoxone hay tên gọi khác (Paraquat) là loại hóa chất diệt cỏ cực độc gây hại đối với con người, đã bị cấm ở châu Âu, thế nhưng ở nước ta lại được sử dụng rộng rãi và vẫn nằm trong danh mục cho phép.

Đại diện tổ dân phố, ông Nguyễn Đức Biên cho biết: “Người trồng hoa và phun thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến cuộc sống dân cư cạnh khu trồng hoa là có thật. Chúng tôi cũng yêu cầu họ phải nghiên cứu nồng độ, cường độ để không ảnh hưởng đến dân cư nhưng không ăn thua”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND phường Phú Diễn cho biết: “UBND phường có nắm được thông tin của người dân phản ánh tình trạng trên và đang phối hợp để xử lý. Thực ra, đây là đất nông nghiệp nên không cấm họ trồng hoa hay phun thuốc, bón phân được. Khoảng cách giữa các vựa hoa với khu dân cư rất gần nên cũng không tránh khỏi mùi thuốc BVTV ảnh hưởng đến cuộc sống của dân cư”. 

Hỏi về biện pháp khắc phục, lãnh đạo phường cho hay, trước mắt phường đã tuyên truyền cho người trồng hoa nâng cao kiến thức về việc sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng chủng loại cho phép để đảm bảo an toàn cho cư dân xung quanh. Sau đó, sẽ vận động bà con chuyển đổi sang các cây trồng khác, nhưng cũng cần phải có thời gian vì đất còn phụ phuộc xem cây trồng nào phù hợp.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Duy (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội) cho rằng: “Việc phun thuốc sâu gần khu dân cư dứt khoát gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả người trực tiếp phun và người dân xung quanh. Dù thuốc nằm trong danh mục cho phép nhưng người dân tiếp xúc với hóa chất trừ sâu trong thời gian dài có thể gây ra độc mãn tính (hay còn gọi là độc tích lũy)”.

“Khi ngửi nhiều mùi thuốc sâu, con người sẽ có biểu hiện như: Sổ mũi, đỏ mắt, ho, đau đầu hay triệu chứng ngứa da… Nếu tiếp xúc với hóa chất trừ sâu trong thời gian dài sẽ làm suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung, dễ bị kích động, rối loạn, đau đầu, phản ứng chậm. Còn có thể tăng khả năng mắc bệnh ung thư và gây ra đột biến gen, thậm chí còn gây ra vô sinh”, Tiến sỹ Hồng Duy nhấn mạnh.

 

Quỳnh An - Hữu Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.