Xã hội

Vừa khắc phục hậu quả bão số 9, Quảng Ngãi quay cuồng chống lũ, bão Vamco

10/11/2020, 20:43

Quảng Ngãi tiếp tục di dời dân để ứng phó với lũ lụt đang xảy ra, tiếp tục lên phương án ứng phó bão số 13 khả năng sẽ đổ bộ vào đất liền.

img
Nhiều người dân ở vùng sạt lở của Quảng Ngãi đã được đưa đến nơi an toàn

Khẩn trương sơ tán dân, cho học sinh nghỉ học

Đến chiều 10/11, các khu vực trong tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to đến rất to đã khiến lũ trên các sông đang dân lên nhanh, đặc biệt tại TX Đức Phổ, nước sông Trà Câu đã vượt mức báo động 3 khiến cho nhiều nhà dân ở phường Phổ Ninh, Phổ Văn bị ngập nước.

Để đảm bảo an toàn, địa phương đã tiến hành di dời dân đến những nơi cao ráo. Thị xã đã tiến hành di dời trẻ em, người già đến nơi an toàn trước tình hình lũ trên sông đang lên nhanh ngay trong chiều 10/11. Theo lãnh đạo TX Đức Phổ, dự kiến di dời khoảng hơn 2.000 người dân tại các xã nằm ở hạ lưu sông Trà Câu như Phổ Ninh, Phổ Văn… đến những vùng cao hơn.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn cũng cho học sinh nghỉ học từ ngày 11/11 để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, chiều 10/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ra công điện về việc tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9, ứng phó mưa lũ và bão Vamco có khả năng đổ bộ trong thời gian tới. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, bão Vamco đang hoạt động ở khu vực phía Đông Philippines, có khả năng đi vào biển Đông trong ngày 12/11 và trở thành cơn bão số 13.

Trước tình hình bão lũ xảy ra liên tục và phức tạp như hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành, các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả bão số 9. Cơn bão gây thiệt hại rất nặng nề cho Quảng Ngãi, hiện nay, nhiều địa phương vẫn chưa khắc phục xong hậu quả.

Đồng thời, triển khai phương án đối phó mưa lũ, sạt lở trên địa bàn để đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại. Nghiêm cấm tất cả tàu thuyền hoạt động, kể cả vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn khi vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên. Thông báo cho các tàu thuyền còn ở trên biển biết hướng đi của bảo để sẳn sàng di chuyển đến nơi an toàn. Kiểm đếm tàu thuyền và thường xuyên liên lạc với chủ phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Đối với cơn bão Vamco, cần phải sử dụng tất cả các phương tiện để thông báo, dự báo cho người dân biết nhằm chủ động phòng tránh. Sẵn sàng di dời, sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nơi không an toàn. Nếu cần thiết sẳn sàng cưỡng chế để di dời. Rà soát công tác dự trữ nhu yếu phẩm thiết yếu tại cơ sở, nhất là những nơi có nguy cơ bị chia cắt, cô lập.

Đặc biệt lưu ý đến những khu dân cư, nơi đặt trụ sở cơ quan, nơi đóng quân từng xảy ra sạt lở đất hoặc có nguy cơ bị sạt lở tại các huyện Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long, Trà Bồng và các vùng trũng, thấp như: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, TX Đức Phổ... Sẵn sàng phương tiện, thiết bị, vật tư, hậu cầu theo phương châm 4 tại chỗ để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo phương án đã được phê duyệt.

img
Nhiều vùng trũng ở Quảng Ngãi ngập trong nước. Người dân được di dời để đảm bảo an toàn

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 310 tỷ đồng

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 3 điểm đã xảy ra sạt lở. Một điểm ở thôn Gò Tranh Giữa (Long Sơn, huyện Minh Long) và 2 điểm khác ở huyện Sơn Tây. Đó là Khu dân cư Huy Duỗi, thôn Ra Pân, xã Sơn Long sạt lở đã làm 1 người bị thương, 1 nhà đổ sập, 1 nhà hư hỏng, ảnh hưởng đến 47 hộ/176 khẩu.

Ngoài ra, làng Hang Rin (thôn Măng Re, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây) bị lũ quét kèm theo sạt lở đất cuốn trôi 6 nhà dân, nguy cơ ảnh hưởng đến 63 hộ/252 nhân khẩu. Tỉnh Quảng Ngãi còn có 51 điểm có nguy cơ sạt lở khác ở các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long, Trà Bồng và Sư đoàn 307.

“Do đó, địa phương kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT xem xét trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Quảng Ngãi 310 tỷ đồng để đầu tư Khu tái định cư, di dân trong vùng đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở; đồng thời sớm triển khai thực hiện Đề án di dời dân tổng thể vùng có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét”, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.