Thế giới

Vừa lên nắm quyền ở Hạ viện, phe Dân chủ thách thức ông Trump

04/01/2019, 10:48

Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật đầu tiên nhưng không bao gồm dự án xây bức tường biên giới phía Nam.

donald-trump-nancy-pelosi

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Vào ngày 3/1 (giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật cấp ngân sách, nhằm mở cửa lại chính phủ nước này sau hơn một tuần đình trệ.

Dự luật được thông qua ngay trong ngày làm việc đầu tiên của Hạ viện khóa mới bao gồm 2 phần, bao gồm việc cấp các khoản ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cấp 1,3 tỷ USD để xây dựng hàng rào biên giới và 300 triệu USD cho hoạt động mua sắm các thiết bị an ninh. Phần còn lại sẽ cấp cho các bộ, ngành khác.

Tuy nhiên, dự luật vừa được phê chuẩn vẫn không bao gồm điều khoản cấp hơn 5 tỷ USD cho dự án xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico, theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Trong bài phát biểu trước báo giới, bà Nancy Pelosi, tân Chủ tịch Hạ viện đã bày tỏ thái độ cương quyết, không đồng ý với dự án mà ông Trump đưa ra.

Ngay trong ngày 3/1, phía Nhà Trắng đã đưa ra thông báo rằng Tổng thống Mỹ sẽ không đồng ý và ký thông qua dự luật này, nhưng điều này có vẻ sẽ không cản bước được phe Dân chủ.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell khẳng định, Thượng viện sẽ chỉ ủng hộ các dự luật chi tiêu mà ông Trump yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.