Hàng không

Luồng xanh hàng không: Vừa mở bán trở lại, nhiều chuyến bay "cháy" vé

09/10/2021, 19:05

Ngay khi các đường bay nội địa khai thác trở lại, các chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM và giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Huế gần như kín khách.

Chặng Hà Nội - TP.HCM "đắt hàng" nhất

Vietnam Airlines cho biết, trong ngày hôm nay (9/10), ngày đầu mở bán các chuyến bay nội địa trở lại sau thời gian dài "đóng băng" vì Covid-19, nhiều chuyến bay nội địa đã kín chỗ.

"Các chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Huế được đặt chỗ nhiều nhất", đại diện Vietnam Airlines thông tin và cho biết thêm: "Có những chuyến bay thậm chí gần như kín chỗ trong ba ngày liên tiếp 10, 11, 12/10. Các chuyến bay khác như: từ TP.HCM đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng… cũng ghi nhận lượng đặt chỗ tăng mạnh.

img

Khách đi máy bay phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện hành khách có nhu cầu bay giữa các địa phương này vẫn có thể mua vé nhưng cần cân nhắc quyết định sớm. Các chuyến bay sẽ tuân thủ giãn cách ghế theo quy định của nhà chức trách nên số lượng chỗ rất hạn chế.

Các chuyến bay những ngày tới vẫn đang được Vietnam Airlines mở bán trên website, ứng dụng di dộng và các phòng vé, đại lý chính thức. Hành khách cần lưu ý đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính và tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Cụ thể, hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

"Hành khách cần thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát. Hành khách lưu ý thực hiện 5K và tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh của nhà chức trách, địa phương nơi xuất phát, nơi đến", đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Hiện Vietnam Airlines nối lại các đường bay hai chiều gồm: giữa Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng; giữa TP.HCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa TP.HCM - Rạch Giá, Cà Mau (các chặng TP.HCM - Rạch Giá, Cà Mau do VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines Group, khai thác).

38 chuyến bay mỗi ngày

Theo quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ vừa được Bộ GTVT ban hành, từ ngày 10/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021, sẽ thí điểm mỗi ngày tổ chức 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP.HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng.

Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đường bay xanh, cảng xanh

Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT sẽ tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp các địa phương để đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Triển khai quyết định của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã yêu cầu các cảng hàng không, sân bay xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng, chống dịch Covid-19.

Các cảng cũng cần bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; Tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

"Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện cần bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý", Cục Hàng không VN yêu cầu.

Với các hãng hàng không, cần tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay. Danh sách chuyến bay phân loại nhóm hành khách và tổng hợp theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ hàng không theo đúng quy định.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết không chỉ các hãng hàng không lo thiết lập đường bay xanh mà tại cảng đã xây dựng tiêu chí an toàn, phấn đấu duy trì tình trạng "cảng xanh" để có thể hoạt động ngay trong mùa dịch. Các khu vực làm thủ tục được bố trí đủ không gian giãn cách.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.