Thế giới

Vừa mới thân mật, Macron lại quay sang chỉ trích quan điểm của Trump

26/04/2018, 10:14

Tổng thống Pháp Macron đã bày tỏ quan điểm trái ngược với Tổng thống Trump trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

usfrance

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước Quốc hội Mỹ (Nguồn AP)

Trong cuộc gặp ngày 24/4, khi ông Macron có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Nhà Trắng trong thời Tổng thống Trump, hai vị lãnh đạo đã trao nhau những nụ hôn má kiểu Pháp. Họ bắt tay, nắm tay nhau rồi sau đó là ôm và vỗ vai . Sự thân thiết của hai thổng thống đã được truyền thông ca ngợi là “tình huynh đệ”.

Trái ngược với những biểu hiện thân tình trước đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm 25/4, ông Emmanuel Macron đã lên tiếng không đồng tình với quan điểm “nước Mỹ trên hết” của người đồng cấp Mỹ.

"Về mặt cá nhân, tôi không chia sẻ quan điểm về những quyền lực mạnh mẽ hơn, sự ruồng bỏ tự do và ảo ảnh về chủ nghĩa dân tộc", ông Macron nói.

Tổng thống Pháp bày tỏ sự thất vọng của ông đối với chính quyền của Tổng thống Trump trong những đề án thuế, ý định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và quan trọng nhất là sự rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu.

Ông thúc giục Mỹ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thế giới, đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran hiện nay.

Tổng thống Pháp thậm chí còn nhằm vào khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng năm 2016 của ông Donald Trump bằng cách kêu gọi nước Mỹ giúp "làm cho hành tinh chúng ta trở nên vĩ đại lần nữa".

trump_macron_5

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã dành cho nhau những cử chỉ thân mật (Nguồn Reuters)

Bài phát biểu của người lãnh đạo nước Pháp nhận được sự cổ vũ của nhiều nghị sĩ Dân chủ, trong khi những người Cộng hòa ngập ngừng vỗ tay.

Kết thúc bài phát biểu, ông Macron tiếp tục nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc giữa Mỹ và Pháp, thể hiện sự tự tin đối với những hợp tác trong tương lai giữa 2 nước.

Hiện phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản ứng về bài phát biểu của Tổng thống Pháp Macron tại Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.