Thời sự Quốc tế

Vừa nhậm chức, Ngoại trưởng Séc lập tức doạ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga

22/04/2021, 16:58

Cộng hoà Séc đưa ra một điều kiện mà nếu Moscow không thực hiện, sẽ trục xuất gần hết nhân viên Đại sứ quán Nga về nước.

img

Tân Ngoại trưởng Séc Jakub Kulhanek vừa nhậm chức ngày 21/4

Ngày 22/4, hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời tân Ngoại trưởng Séc Jakub Kulhanek trong cuộc phỏng vấn với báo địa phương Lidove noviny cho biết, Cộng hòa Séc có thể trục xuất khoảng 60 nhân viên Đại sứ quán Nga khỏi thủ đô Prague nếu Moscow không cho phép các nhân viên Đại sứ quán Séc đã bị trục xuất trước đó quay trở lại.

Ngoại trưởng Séc Jakub Kulhanek cho biết, mục đích của hành động này là nhằm đưa số nhân viên Đại sứ quán Nga cân bằng với số lượng nhân viên Đại sứ quán Séc tại Moscow, hiện chỉ còn 5 người.

Tuyên bố trên từng được ông Jakub Kulhanek đưa ra trong tối hậu thư gửi tới Nga ngay sau khi nhậm chức.

Ông Jakub Kulhanek nói, trước 12 giờ thứ 5 ngày 22/4, theo giờ địa phương nếu Nga không cho phép tất cả 20 nhà ngoại giao Séc vừa mới bị Nga trục xuất, nước này sẽ có động thái tương tự.

Một khi Séc tiếp tục trừng phạt Nga, quan hệ hai nước sẽ rơi sâu vào vòng xoáy trừng phạt-trả đũa lẫn nhau diễn ra nhiều ngày nay.

Sự việc bắt đầu từ khi Séc bất ngờ trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga vì cáo buộc 2 điệp viên của Nga từng tham gia vào vụ nổ kho vũ khí tại Séc khiến 2 người thiệt mạng năm 2014.

Nga lập tức trả đũa bằng lệnh trục xuất mạnh tay, buộc 20 nhân viên ngoại giao Séc phải rời khỏi Moscow trong 24 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.