Hồ sơ tài liệu

Vừa nhận chức, quan chức Hàn Quốc đòi "trấn áp" Triều Tiên

09/06/2016, 06:30
image

Tân Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ nỗ lực khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Zing_Trieu_Tien__Toan_canh_cang_thang_4c

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và các quan chức quân sự trong một cuộc họp cấp cao trong chính phủ. 

Yonhap ngày 8/6 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ông sẽ làm hết sức mình để thúc giục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Kim Hyung-suk cho biết tại buổi lễ nhậm chức của mình rằng Hàn Quốc cần tiếp tục những nỗ lực để làm cho Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân trong khi vẫn giữ nguyên tắc xây dựng lòng tin giữa hai miền Triều Tiên.

"Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với an ninh của Hàn Quốc, là trở ngại lớn nhất đối với sự cải thiện trong quan hệ liên Triều cũng như hòa bình thống nhất", ông Kim nói.

Trước đó, Tổng thống Park Geun-hye đã tiến hành một cuộc cải tổ quy mô nhỏ trong đó có việc bổ nhiệm một số thứ trưởng và các trợ lý Tổng thống bao gồm cả ông Kim Hyung-suk .

Kim Hyung-suk, trước đây là một cựu thư ký Tổng thống đã thay thế Hwang Boo-gi, người từng là Thứ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc kể từ ngày 18/10/2014.

Thứ trưởng mới của Hàn Quốc nói với các phóng viên rằng phi hạt nhân hóa phải là một ưu tiên hàng đầu khi nói đến việc nối lại các cuộc đối thoại liên Triều.

"Chúng tôi không nói rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với Triều Tiên. Nhưng chúng tôi tin rằng nếu có các cuộc đối thoại liên Triều, cần được tổ chức một cách hợp lý và nó phải bàn tới với các vấn đề cốt lõi", ông Kim nói.

Trước đó, Triều Tiên đã đề nghị tổ chức cuộc đàm phán quân sự liên Triều, nhưng Seoul đã từ chối đề nghị của Triều Tiên khi cho đó như một âm mưu tuyên truyền và không thể hiện sự chân thành. Seoul cho rằng thay vì phản đối thì Bình Nhưỡng nên tuyên bố ý định từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Quan chức cấp cao của Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng bây giờ là thời gian để tập trung vào việc thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại miền Triều Tiên trong một nỗ lực để buộc Bình Nhưỡng phải lựa chọn con đường hướng tới phi hạt nhân hóa.

Xem thêm video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.