Hậu trường sao

Vua phá lưới U19 Đông Nam Á và giấc mơ Quả bóng Vàng

23/07/2022, 07:14

Được khoác áo đội tuyển quốc gia và danh hiệu Quả bóng Vàng chính là giấc mơ của tiền đạo Nguyễn Quốc Việt.

Tiền đạo Nguyễn Quốc Việt từng gây ấn tượng khi giành danh hiệu Vua phá lưới Giải U21 Quốc gia năm 2021. Nhưng phải tới Giải U19 Đông Nam Á 2022, anh mới được người hâm mộ chú ý nhiều hơn.

img

Tiền đạo Nguyễn Quốc Việt (số 9) ăn mừng bàn thắng vào lưới U19 Thái Lan trong trận tranh hạng 3 Giải U19 Đông Nam Á

Tiền đạo giàu tiềm năng

Tại Giải U19 Đông Nam Á 2022 mới kết thúc trên đất Indonesia, đội tuyển U19 Việt Nam chơi không quá thành công khi chỉ xếp thứ 3 chung cuộc.

Tuy nhiên, tiền đạo trẻ Nguyễn Quốc Việt đã để lại dấu ấn đậm nét với danh hiệu Vua phá lưới cùng 5 pha lập công.

Đáng nhớ nhất là bàn thắng vào lưới U19 Thái Lan ở trận tranh hạng ba, giúp U19 Việt Nam níu giữ hy vọng trước khi đánh bại đối thủ trong loạt sút luân lưu.

Quãng thời gian tập luyện tại HAGL, tôi được truyền cảm hứng bởi tiền đạo Văn Toàn - cầu thủ cũng từng thi đấu cho các đội trẻ Hải Dương.
Tôi còn nhớ, cứ sau mỗi buổi tập của lứa trẻ, tôi đều nán lại để xem các anh lớn tập luyện. Tôi thần tượng anh Văn Toàn bởi cách chơi rất thông minh, nhanh và khéo. Nhìn chung lối đá của tôi có sự ảnh hưởng lớn từ anh Toàn.

Cầu thủ Nguyễn Quốc Việt


Thực tế, chàng tiền đạo quê Hải Phòng đã được nhắc tới nhiều khi ghi bàn trong trận chung kết Giải U21 Quốc gia năm 2021 khi mới 18 tuổi, giúp U21 Nutifood giành ngôi vô địch.

Đồng thời anh cũng nhận danh hiệu Vua phá lưới (4 bàn). Dù vậy, phải tới sau giải Đông Nam Á vừa qua, Quốc Việt mới thực sự được quan tâm.

Nhận xét về cậu học trò sinh năm 2003, HLV Đinh Thế Nam cho rằng, Quốc Việt có tiềm năng lớn để phát triển trong tương lai: “Việt rất nhạy bén, khéo trong khâu săn bàn và ít khi bỏ lỡ những cơ hội đối mặt với thủ môn. Bên cạnh đó, Việt có tâm lý rất tốt, lỳ lợm, tăng tốc với bóng cũng rất hiệu quả. Dù thể hình không quá ấn tượng nhưng cậu ấy lại khá đầm người, trụ lẫn thăng bằng đều tốt”.

Đánh giá của ông Nam hoàn toàn có cơ sở bởi nhìn những bước chạy, kỹ năng dứt điểm của Việt trên sân sẽ thấy anh chàng rất tự tin.

Ở tuổi 19, chưa được cọ xát nhiều tại các giải đấu quốc tế nhưng lại chơi bóng đầy chững chạc, rõ ràng Việt là của hiếm của bóng đá Việt Nam.

HLV Hoàng Văn Phúc, Giám đốc kỹ thuật Hà Nội FC cũng ấn tượng trước đà phát triển của cầu thủ quê Hải Phòng: “Tốc độ, khả năng đi bóng qua người, chọn điểm rơi, dứt điểm đều là điểm mạnh mà cầu thủ này đã thể hiện. Tôi theo dõi qua nhiều cấp độ giải trẻ thì giải nào bạn ấy cũng chơi tốt và ngày một tiến bộ”.

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm, HLV Đinh Thế Nam nhận định, yếu tố cần cải thiện của Quốc Việt chính là sức bền.

“Bóng đá hiện đại ngày càng yêu cầu cao về sức bền. Phải có sức bền mới thi đấu bền bỉ suốt 90 phút được. Đó là chưa kể ngày nay tiền đạo cũng cần tham gia nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự nên sức bền rất quan trọng”.

Nhà cầm quân từng đưa U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á cũng chia sẻ, tiền đạo thuộc biên chế Nutifood phải có sự tập trung cao hơn cho chuyên môn.

“Việt mới 19 tuổi nên đôi khi mức độ tập trung chưa cao. Tôi đã nhắc nhở khi làm việc cùng và hy vọng em sẽ ngày một chín chắn”.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc phân tích, Quốc Việt cần chơi đa năng hơn nếu muốn tương lai có chỗ đứng tại V-League: “Ở V-League ít HLV sử dụng tiền đạo nội cho vị trí mũi nhọn. Thể hình của Việt cũng không phù hợp nếu đá vị trí này. Cậu ấy nên tập chơi tiền đạo cánh hoặc tiền đạo lùi, hộ công, như vậy sẽ nhiều cơ hội phát triển trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp”.

Muốn bố mẹ tự hào về mình

img

Quốc Việt từng giành nhiều danh hiệu cá nhân lẫn tập thể ở các giải trẻ quốc gia

Nguyễn Quốc Việt sinh ra ở Hải Phòng nhưng trưởng thành từ bóng đá học đường Hải Dương trước khi được tuyển vào lò đào tạo trẻ HAGL JMG, rồi lại được chuyển giao sang Học viện Nutifood JMG.

Suốt chặng đường đó, chàng tiền đạo trẻ chưa bao giờ chùn bước dù nhiều thời điểm gặp khó khăn. Anh quả quyết: “Tôi muốn làm được điều gì đó để bố mẹ có thể tự hào về mình”.

Tiền đạo 19 tuổi nhớ lại, anh bắt đầu chơi đá bóng từ khi học lớp 2 và cũng kể từ đó, trái bóng đã gắn với cuộc đời anh như một phần không thể tách rời.

“Lúc đầu bố mẹ cho phép tôi tập bóng đá cũng chỉ để khỏe người, không sa đà vào những trò chơi điện tử. Tuy vậy, càng tập tôi càng thấy ham và hứng thú”.

Bước ngoặt sự nghiệp tới khi Quốc Việt đóng vai trò nòng cốt cùng U13 Hải Dương vô địch Giải U13 Quốc gia năm 2016.

Chính màn trình diễn xuất sắc của anh đã khiến HLV Graechen bị thuyết phục. Ngay sau giải đấu dành cho lứa tuổi thiếu niên đó, chàng trai gốc Hải Phòng đã được tuyển thẳng vào Học viện HAGL JMG.

Thời gian đầu phải rời vòng tay bố mẹ, tới nơi cách xa cả nghìn cây số, ở trong môi trường mới là thách thức không nhỏ dành cho anh. Dù vậy, anh quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn bởi cảm thấy chẳng thể sống thiếu trái bóng.

“Tôi dậy sớm hơn các bạn, tập muộn hơn các bạn và sẵn sàng xách giày ra sân tập ngay cả những hôm đội được nghỉ, những hôm trời mưa. Tôi không cho phép mình lười biếng”, anh chia sẻ.

Đam mê và đang có những bước tiến vững chắc bên cạnh trái bóng tròn nhưng ít người biết ước mơ thủa nhỏ của Quốc Việt là trở thành một bác sĩ: “Ngày nhỏ ai cũng có ước mơ, tôi thích làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người nhưng rồi số phận lại đưa đẩy tôi theo nghiệp bóng đá. Giờ đây, bóng đá là cuộc sống của tôi”.

Dù được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng bản thân chân sút gốc Hải Phòng luôn tâm niệm mình chưa có gì trong tay và ý thức rằng cần tiếp tục phấn đấu từng ngày.

“Tôi chưa bao giờ hài lòng với bản thân. Mỗi buổi tập, mỗi trận đấu tôi đều nỗ lực hết sức. Tôi mong sớm được lên V-League chơi bóng cùng các anh lớn như Công Phượng, Hùng Dũng, Hoàng Đức… Việc này sẽ giúp tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu, qua đó trưởng thành hơn.

Xa hơn, tôi mong sẽ có ngày khoác lên mình chiếc áo của ĐTQG Việt Nam và giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam. Đó là mục tiêu dài hạn, còn trước mắt, nếu tiếp tục được Ban huấn luyện điền tên vào đội U19 Việt Nam dự vòng loại U20 châu Á 2023, tôi sẽ chiến đấu hết mình”, tiền đạo U19 Việt Nam bộc bạch.

Vài nét về Nguyễn Quốc Việt
Sinh ngày: 4/5/2003 tại Hải Phòng. Cao: 1m72, nặng: 67kg.
Thành tích đáng chú ý:
- Hạng Nhì U19 Quốc gia 2019, 2020 cùng U19 HAGL 1.
- Hạng Nhì Giải U17 Cúp Quốc gia cùng U17 Nutifood.
- Hạng Nhì Giải U19 Quốc gia 2021 cùng U19 Nutifood.
- Vô địch Giải U21 Quốc gia 2021 cùng U21 Nutifood.
- Đồng Vua phá lưới Giải U19 Quốc gia 2019: 2 bàn.
- Đồng Vua phá lưới Giải U19 Quốc gia 2020: 3 bàn.
- Vua phá lưới U17 Cúp Quốc gia 2020: 9 bàn.
- Vua phá lưới Giải U19 Quốc gia 2021: 8 bàn.
- Vua phá lưới (4 bàn) và Cầu thủ xuất sắc nhất Giải U21 Quốc gia 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.