Hồ sơ tài liệu

Vừa ra "cú đấm thép", ông Trump đã bị dân nhập cư khởi kiện

29/01/2017, 09:04
image

Tổng thống Mỹ đã bị hai người Iraq khởi kiện sau chính sách cấm người nhập cư.

1484476614-148447254669780-trump-4-0732

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai người Iraq có quan hệ với quân đội Mỹ đã kiện Tổng thống thống Mỹ Donald Trump và chính quyền nước này sau thời điểm họ bị bắt giữ khi đến New York hôm 27/1 vừa qua, theo NBC News.

Đây là vụ kiện đồng thời cũng là lời thách thức đầu tiên sau khi ông Trump ký lệnh cấm cửa người nhập cư đến từ 7 nước Trung Đông, trong đó có Iraq.

Trước đó, cả hai người đàn ông Iraq nói trên đến Mỹ hợp pháp nhưng lại bị cảnh sát New York bắt giữ sau khi lệnh của ông Trump được ban hành.

Ông Hameed Khalid Darweesh, một trong hai người bị bắt giữ từng là thông dịch viên cho quân đội Mỹ trong cuộc chiến Iraq đã được thả vào chiều ngày 28/1 (theo giờ Mỹ).

"Mỹ là vùng đất tự do. Mỹ là quốc gia vĩ đại nhất", ông Darweesh nói với các phóng viên tại sân bay sau khi vừa được thả.

Bên cạnh việc ca ngợi nước Mỹ, ông Darweesh cũng bày tỏ sự ngạc nhiên vì không rõ lý do gì mà ông lại bị bắt. Cũng theo chia sẻ của ông Darweesh, ông này bị tách ra khỏi gia đình từ hôm 27/1.

Xem thêm video:

Với những cơ chế luật pháp mới, ông Darweesh sẽ được cho nhập cảnh vào Mỹ dựa theo một quy định ngoại lệ.

Quy định này cho phép các cơ quan Mỹ bảo lãnh một số người nhất định và cam kết những người này không có khả năng trở thành một mối đe dọa an ninh với Mỹ.

Trong đơn kiện, luật sư của ông Darweesh cho biết thông dịch viên này được cấp một thị thực nhập cư đặc biệt do có sự giúp đỡ quân đội Mỹ trong thời gian từ 2003-2013.

Một người Iraq khác tên Haider Sameer Abdulkaleq Alshawi vẫn đang bị cảnh sát New York tạm giam cũng đã nộp đơn kiện Chính phủ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.