Xã hội

"Vua" sáng kiến Nguyễn Xuân Khang muốn công nhân bốc xếp bớt nhọc nhằn

10/12/2020, 00:07

Ông Nguyễn Xuân Khang, Trưởng kho Công cụ tại Cảng Hoàng Diệu đã có tới 11 sáng kiến, thiết kế nhiều thiết bị giúp công nhân bốc xếp an toàn hơn

img

Ông Nguyễn Xuân Khang, Trưởng kho Công cụ Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, Công ty CP Cảng Hải Phòng

Chỉ trong 5 năm (từ năm 2015 - 2020), ông Nguyễn Xuân Khang, Trưởng kho Công cụ Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã có 11 sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn, giảm bớt sức lao động mệt nhọc cho công nhân bốc xếp; 2 lần được Tổng Liên đoàn Lao động VN tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ của ông Khang là vinh dự được là đại biểu Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9/12-10/12.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khang tâm sự: "Trước đó, tôi đã được dự Đại hội Thi đua yêu nước của ngành GTVT. Vinh dự, hồi hộp vào háo hức lắm. Có lẽ đây là món quà lớn nhất trong sự nghiệp của tôi".

Trong niềm vui và vinh dự ấy, ông Khang say sưa chia sẻ về những trăn trở của mình trong việc hiện đại hóa máy móc, tối ưu năng suất trong quá trình bốc xếp hàng hóa tại cảng.

Như sáng kiến gần đây nhất của ông là thiết kế khung cẩu có thể cẩu được nhiều loại hàng hóa có hình thù khác nhau, từ sắt thép đến những thớ gỗ, cuộn nhôm. Khung cẩu này thực hiện được nhiều phương án xếp dỡ khác nhau.

Ông Khang cho rằng, chính những khó khăn trong công việc đã tạo động lực để ông sáng kiến và sáng tạo ra những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn.

"Tôi muốn giảm bớt sức lao động mệt nhọc cho công nhân bốc xếp", Trưởng kho Công cụ cảng Hoàng Diệu nói.

Ông Khang chia sẻ kỹ hơn, ở cảng Hoàng Diệu có rất nhiều loại mặt hàng ngoài container cần bốc xếp.

Loại hàng ngoài container là những mặt hàng phức tạp, không gọn gàng như được đóng trong thùng container. Chính vì thế, để xếp dỡ rất tốn công và nguy hiểm cho những người công nhân.

"Để tôi có được những sáng kiến trong các năm qua, ban lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải, Công ty CP Cảng Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu đã ủng hộ, hỗ trợ rất nhiều. Những đề xuất, sáng kiến của tôi đã được ban lãnh đạo các cấp hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho thử nghiệm để cho ra đời những công cụ và cách thức sản xuất tối ưu. Anh em trong tổ công tác của tôi cũng rất đồng thuận giúp đỡ tôi sáng tạo. Họ là người kề vai sát cánh, góp ý trực tiếp để những sáng kiến của tôi thành sản phẩm được áp dụng trong thực tế", ông Khang nói.

11 sáng kiến của ông Khang gồm: "Giải pháp đảo chiều các tay gầu ngoạm bị cong giảm thiểu thời gian và chi phí sửa chữa" (năm 2015); "Điều chuyển xe nâng hàng TCM FD100E59 về kho Công cụ phục vụ chuyển công cụ cho các máng ngoài hiện trường phục vụ sản xuất"; "Sửa chữa hệ thống điều khiển ngoạm thủy lực điều khiển từ xa tại Cảng Hoàng Diệu"; "Sử dụng bánh xe mooc cũ có dính lớp cao su chịu lực cắt thành hai nửa chế tạo bộ càng dùng cho xe nâng hàng để xếp dỡ hàng tôn cuộn"; "Chế tạo bộ giá đỡ con lăn cao su phục vụ sửa chữa piston ngoạm thủy lực” (năm 2016).

Sáng kiến "Thiết kế chế tạo bộ đòn gánh cẩu ray loại ray có chiều dài 18 đến 25m; "Thiết kế lắp thêm bánh xe di chuyển cho đòn gánh cẩu hàng thiết bị" (năm 2017); "Thiết kế chế tạo bộ cẩu ống chống xước phục vụ khai thác mặt hàng ống đường kính lớn chất lượng cao tiết kiệm chi phí đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất"; "Thiết kế chế tạo bộ móc cẩu tôn tấm chất lượng cao" (năm 2018).

Năm 2019 là sáng kiến "Nghiên cứu chế tạo khung gá cáp để bện dây nilon tạo thành bộ cáp tổ hợp phục vụ cẩu tôn cuộn chất lượng cao"; Chế tạo cáp tổ hợp để phục vụ cẩu tôn cuộn có trọng lượng lớn bằng phương pháp bện dây nilon ( thải loại ) liên kết hai sợi cáp F 32 trên suốt chiều dài 5m".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.