Góc nhìn

Vua Thái Lan qua đời, ai sẽ là người kế vị?

13/10/2016, 11:23
image

Vua Thái Lan qua đời chiều 13/10, ai sẽ là người kế vị người từng trị vì suốt 70 năm?

2472702

Vua Thái Lan Bhumibol qua đời chiều 13/10

Vua Thái Lan Bhumipol Abdulyadej-Rama IX qua đời vào lúc 15h52 phút ngày 13/10 (giờ địa phương) tại bệnh viện Sirija (Bangkok) sau một thời gian lâm bệnh nặng, hưởng thọ 89 tuổi.

Trước đó, Cung điện Hoàng gia Thái Lan hôm 9/10 phát đi một thông báo về sức khỏe đức vua Bhumibol Adulyadej, rằng tình trạng sức khỏe của đức vua đang ngày càng xấu đi. Vua Thái Lan Bhumibol năm nay 89 tuổi, là nhà vua trị vì một vương quốc lâu nhất trên thế giới.

Mặc dù các phương tiện truyền thông Thái Lan không cung cấp chi tiết về sức khỏe của đức vua, song người dân Thái và giới chức nước này đang “nín thở” chờ đợi những tín hiệu từ phía Hoàng gia. Thái Lan vốn là một quốc gia không ổn định về mặt chính trị, đồng thời người dân đem lòng tôn kính, sùng bái đức vua và các thành viên hoàng tộc, theo The Diplomat.

Xem thêm video voi húc nát đầu xe buýt ở Thái Lan:

Đã 2,5 năm trôi qua sau cuộc đảo chính quân sự gần nhất của Thái Lan năm 2014, Thái Lan vẫn tiếp tục được trị vì bởi nhà vua Bhumibol. Tuy ở quốc gia này, những phát biểu về hoàng tộc luôn bị cấm ngặt nghèo, thậm chí có thể mang tội “khi quân”, song vẫn có thông tin cho rằng Thái tử Maha Vajiralongkorn – người thừa kế duy nhất của nhà vua Bhumibol không được tôn sùng và yêu quý như thân phụ của ông.

Cùng với những bất ổn liên tiếp diễn ra gần đây ở Thái Lan, giới quan sát cho rằng trong trường hợp xấu nhất, khi sức khỏe của nhà vua Bhumibol không đủ để tiếp tục trị vì đất nước, có lẽ chính trị Thái Lan sẽ còn rơi vào một cơn khủng hoảng tồi tệ hơn.

Bhumibol – người đã trị vì vương quốc Thái Lan suốt 70 năm là vị vua tôn kính trong lòng mọi người dân Thái. Hiện, hầu hết người dân nước này đang cầu nguyện cho đức vua của họ. Nhưng với một chế độ quân chủ tồn tại lâu trong lịch sử Thái Lan, một cuộc khủng hoảng mới rất có thể đang chờ đợi nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.