Thị trường

Vừa thay "áo" mới đã bị làm giả, "cha đẻ" gạo ST25 bức xúc

17/09/2021, 14:12

Doanh nghiệp Hồ Quang Trí của ông Cua đã thay mẫu mã bao bì mới, nhưng chỉ vài ngày sau thị trường lại xuất hiện bao bì y chang.

Ngày 17/9, Anh hùng Lao động - Hồ Quang Cua, “cha đẻ” của giống gạo ST25 - gạo ngon nhất thế giới năm 2019, cho biết để ngăn chặn tình trạng làm giả gạo này, từ đầu tháng 8/2021, DNTN Hồ Quang Trí (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) của ông đã tung ra thị trường gạo ST25 (loại túi 5kg).

img

Mẫu bao bì này vừa ra mắt thì vài ngày sau thị trường đã có gạo giả với mẫu y hệt.

Mẫu bao bì loại gạo này có in hình của ông Cua và tem chống hàng giả. Tuy nhiên sau khi có mặt trên thị trường được vài ngày, tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xuất hiện sản phẩm nhái gạo ông Cua, y chang.

Ông Cua bức xúc: “Tôi mong các cơ quan chức năng quan tâm và sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy trên mỗi túi gạo của doanh nghiệp tôi đều có mã QR code để quét kiểm tra gạo thật giả, nhưng người tiêu dùng ít quan tâm, chỉ thấy trên bao bì có in hình tôi nên an tâm chọn. Việc dễ dãi này tạo điều kiện cho một số người trục lợi”.

Theo đại diện DNTN Hồ Quang Trí, từ ngày 11/7, doanh nghiệp đã áp dụng tem chống hàng giả trên tất cả bao bì gạo ông Cua ST25 và gạo ông Cua ST25 lúa tôm (loại túi 5kg). Mã QR code được scan dễ dàng qua camera của điện thoại có kết nối internet hoặc có thể scan bằng App Zalo và App iCheck và đảm bảo bằng mã số độc nhất cho từng sản phẩm.

img

Trại nghiên cứu và sản xuất giống ST25 của ông Cua.

Theo đại diện DNTN Hồ Quang Trí, khi chọn mua gạo ST25 của đơn vị, khách hàng nên xem qua hướng dẫn cách kiểm tra tem trên sản phẩm và cách tra cứu tem chống hàng giả in trên bao bì.

“Nếu phát hiện sản phẩm không có tem, vui lòng thông báo địa chỉ bán hàng cho chúng tôi qua điện thoại 0907.709.177 (cô Uyên), doanh nghiệp xin cám ơn”, người này nói.

Được biết, sau khi đoạt giải gạo ngon nhất thế giới 2019, gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua đã bị làm giả khá nhiều, kể cả thị trường trong và ngoài nước nhưng chưa được xử lý triệt để. Hiện doanh nghiệp Hồ Quang Trí đang tích cực hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho gạo ST25.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết chưa nắm được thông tin này. "Ông Cua nên báo ngay đến Chi cục Quản lý thị trường sự việc này", ông Chiêu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.