Vừa thông xe, cầu vượt đường sắt gần 200 tỷ đã hư hại

02/12/2014 09:56

Chỉ sau 10 tháng thông xe, cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 (xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường khi mặt cầu, đường dẫn bong tróc, dày đặc ổ gà, ổ voi… 

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Mặt nền đường cầu vượt đường sắt chi chít ổ voi, ổ gà

Dự án dài gần 1 km, trong đó chiều dài cầu hơn 369 m, còn lại là hệ thống đường dẫn. Nhưng dọc cây cầu này, chi chít những ổ gà, ổ voi. Nền cầu đá dăm, đá cấp phối bong tróc nổi lởm chởm. Nhiều ổ gà biến thành “ao” nước sau trận mưa nhỏ. “Dân chúng tôi chưa kịp mừng vì có cầu sẽ giảm TNGT ở cung đường giao với đường sắt này. Vậy mà cầu mới làm xong giờ đã hỏng, đi mà sợ”, ông Dương, sống gần cầu vượt bức xúc.

Nhiều tài xế xe khách, xe tải đường dài ngao ngán khi đi qua đoạn cầu này. “Tôi chạy xe đường dài Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, cũng chứng kiến không ít cây cầu xuống cấp, nhưng hư hại nhanh như cầu vượt đường sắt này thấy lạ lắm. Đường dẫn vào cầu đã cong lại “vướng” ổ gà, ổ voi nên rất nguy hiểm”, anh Nguyễn Văn Nam, lái xe tải nói.

Công trình cầu vượt đường sắt nói trên được khởi công từ tháng 10/2012, do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đường sắt Khu vực 2 (ĐSKV2). Công trình có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Trong đó, gần 40 tỷ đồng phục vụ công tác GPMB. Các nhà thầu thi công gồm Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt (nhà thầu chính) và Công ty CP Công trình 2 (nhà thầu phụ). Đáng nói, công trình được thực hiện theo khẩn lệnh của Thủ tướng Chính phủ để xóa các “điểm nóng” giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, ẩn chứa nguy cơ cao về TNGT.

Giám đốc Ban QLDA ĐSKV2 Nguyễn Tiến Hải thừa nhận, có hư hại mặt đường hai đầu cầu và các đơn vị chức năng đang kiểm tra hiện trường và các biện pháp xử lý. Nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn kéo dài, lượng xe lưu thông trên tuyến quốc lộ qua cầu nhiều. Đặc biệt là các loại xe tải, xe chở đất phục vụ các công trình lân cận qua lại nhiều khiến công trình hư hại(?!). 

Theo ông Hải, đơn vị và các nhà thầu liên quan đang khẩn trương khắc phục sửa chữa. Trước mắt, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi đi qua vị trí bị bong hỏng; Đồng thời, bố trí cán bộ, công nhân trực chốt an toàn 24/24h tại công trường; Thường xuyên kiểm tra hiện trường để khắc phục kịp thời đảm bảo an toàn cho mọi phương tiện qua lại phạm vi cầu. 

Hữu Trí - Dương Nga