Xã hội

Vừa thúc đẩy thông thương vừa kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu Lao Bảo

14/12/2020, 07:00

Khách và hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo giảm do Covid-19 nhưng việc kiểm soát chặt xuất nhập cảnh và phòng dịch vẫn được tiến hành chặt chẽ...

img

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là điểm đầu trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây có lợi thế để đầu tư phát triển

Cặp cửa khẩu Việt - Lào đầu tiên thí điểm "Một cửa, một lần dừng"

Nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Lào, thuộc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là điểm đầu trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) nối với Lào - Thái Lan - Myanmar, có lợi thế để đầu tư phát triển trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiện nay, tại cặp cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavan (Lào), cơ quan chức năng đang tiếp tục duy trì thực hiện mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng”.

Đây là cặp cửa khẩu quốc tế đầu tiên giữa Việt Nam với các nước ASEAN nói chung và trong khu vực Mekong nói riêng thí điểm "Một cửa - một lần dừng" từ năm 2015 nhằm thúc đẩy kết nối, giảm thiểu và đơn giản hoá thủ tục. Đồng thời, tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách cho người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) cho hay, từ đầu năm đến giữa tháng 11/2020, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 6.914 lô hàng XNK, kim ngạch đạt 263,872 triệu USD; làm thủ tục cho 14.271 lô hàng vận chuyển độc lập đi và đến, trị giá trên 7,5 tỷ USD.

Đồng thời, giải quyết thủ tục hải quan cho 117.161 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; 314.014 lượt hành khách XNC; xử lý 193 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, tổng số tiền phạt là hơn 686 triệu đồng.

img

Giao thương hàng hoá tại khu vực cửa khẩu

Chi cục cũng đã phát hiện và xử lý 6 vụ vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; mua bán, vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan với trị giá tang vật là hơn 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, có 1 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới là 57,4 tấn gạo các loại, trị giá hơn 1 tỷ đồng…

Nhìn chung, hàng hoá xuất nhập khẩu chủ yếu qua cửa khẩu Lao Bảo gồm dăm gỗ, bách hóa tổng hợp, vật liệu xây dựng, thạch cao, gỗ, trâu bò, lợn, linh kiện, phụ tùng ô tô…

Trong năm, Chi cục đã làm thủ tục cho 278 doanh nghiệp hoạt động XNK; 36 doanh nghiệp quá cảnh đi và 76 doanh nghiệp quá cảnh đến.

Vừa thông thương hàng hóa vừa chống dịch

Tuy nhiên, do những tác động khách quan như thiên tai, dịch bệnh, tình hình XNK, XNC qua cửa khẩu Lao Bảo trong năm 2020 đã giảm sâu trên tất cả các mặt chỉ tiêu.

Cụ thể như kim ngạch XNK giảm 11,19%, số tờ khai đăng ký giảm 13,59%; trọng lượng hàng hóa XNK giảm 14,63%; số thu thuế giảm 35,24%; phương tiện XNC giảm 15,05%, hành khách XNC giảm 40,10%, kéo theo thu nộp ngân sách cũng giảm mạnh, chỉ đạt 129,79 tỷ đồng (bằng 64,9% kế hoạch được giao là 200 tỷ).

Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo cho biết, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid 19, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh. Các vụ việc liên quan đến hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; vận chuyển hàng cấm; mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan có chiều hướng giảm về số vụ.

img

Cặp cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavan (Lào) thực hiện mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng”

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt An, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị), cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là cửa ngõ nối tỉnh Quảng Trị với các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây và cả nước, có lưu lượng hành khách, hàng hóa qua lại nhiều.

Đặc biệt là số lượng người, phương tiện vận tải tập trung đông, các dịch vụ phát triển mạnh kéo theo người dân từ khắp nơi đến giao thương, làm ăn, tạm trú khá lớn.

Trong năm 2020, lưu lượng người, phương tiện XNC, hàng hoá XNK giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể, lưu lượng người giảm 44,08%, phương tiện giảm 15,31%. Trong đó, nhập cảnh là hơn 125 nghìn người, xuất cảnh gần 119 nghìn người, cấp hơn 1,5 nghìn thị thực.

Xuất cảnh 77 đoàn khách du lịch với gần 2,5 nghìn khách, nhập cảnh 90 đoàn du lịch với hơn 2,7 nghìn khách, gồm các nước Thái Lan, Lào, Việt Nam và Malaysia. Phương tiện nhập cảnh là hơn 51.000 xe, xuất cảnh là hơn 51.000 …

Cũng theo Thiếu tá An, hiện ngành chức năng chỉ giải quyết xuất nhập cảnh cho một số trường hợp đặc biệt như chuyên gia, lao động tay nghề cao theo quy định của Chính phủ; công dân Việt trở về, sinh viên Lào quay lại Việt Nam học tập…tất cả đều phải cách ly để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

img

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là cửa ngõ nối tỉnh Quảng Trị với các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây và cả nước

Việc đóng cửa các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở để phòng dịch khiến cư dân vùng biên giới không qua lại được, dẫn đến hàng hoá nông sản của bà con không được chăm sóc, thu mua nên hư hỏng; nương rẫy bỏ hoang dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

“Lực lượng biên phòng tiếp tục phối hợp với các lực lượng khác tại khu vực cửa khẩu để đảm bảo ANTT và công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, duy trì nghiêm túc quy chế phối hợp, công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện XNC, hàng hoá XNK cũng như đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại. Từ đó, tạo điều kiện thông thoáng và đảm bảo an toàn cho hoạt động lưu thông biên giới…”, Thiếu tá An thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.