Xã hội

Vừa tỉnh giấc, bố mẹ bất lực nhìn con bị dòng lũ cuốn trôi

14/10/2017, 14:46

Chị Viên vội đưa tay bế con từ giường lên nhưng chưa kịp chạm đến. Dòng lũ oan nghiệt đã cướp đi tất cả.

22522318_1611089508913071_79588645_o

Ông Lò Văn Sóng (bản Hát 2, xã Hát Lừu) trở về ngôi nhà bị lũ cuốn để lượm lặt những thứ còn sót lại

3 ngày sau khi cơn lũ dữ đi qua, tuyến đường độc đạo lên Trạm Tấu (Yên Bái) bị chia cắt đã được thông suốt. Cũng vì thế, chúng tôi mới nhận thấy hết được sức tàn phá khủng khiếp của cơn lũ này.  

Nhặt chiếc chăn lấm bẩn từ dưới nền đất lên phơi trên chiếc ghế còn sót lại sau trận lũ, ông Lò Văn Sóng (thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu) nghẹn ngào cho biết, lũ cuốn trôi tất cả rồi, gia đình ông không còn nhà để ở nữa. “Đau xót nhất là đứa cháu nội của tôi tên Lò Thị Xa mới 4 tuổi đã bị dòng lũ cuốn đi khi vừa tỉnh giấc. Người ta vừa báo về cho biết thi thể cháu được tìm thấy ở xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái. Cháu tôi đã bị cuốn đi xa quá, phải một mình chịu lạnh mấy ngày trời, đau đớn lắm”, ông Sóng bật khóc.

Rồi ông nhớ lại, khoảng 5h sáng 11/10, ông không ngủ được vì trời mưa to nên ra ngoài đường nhìn dòng suối kiểm tra tình hình. Bỗng tiếng động rào rào dội từ phía trên về, nhiều người nhà bị lũ cuốn. “Tôi vội hét lớn kêu con và cháu chạy khỏi nhà lên đồi. Nhưng không kịp, khi con dâu tôi đưa tay bế cháu Xa lên thì dòng lũ dội thẳng vào nhà cuốn trôi tất cả”.

22532331_1611135978908424_1723190443_o

Ông Sóng đau đớn khi nghĩ lại cảnh cháu gái bất ngờ bị dòng lũ cuốn đi khi vừa tỉnh giấc

Khi bị lũ cuốn trôi, con trai ông Sóng là Lò Văn Lập (25 tuổi) trôi xuống mỏm đá cách đó chục mét rồi bám trụ lại được; con dâu ông là Hoàng Thị Viên (25 tuổi) may mắn mắc kẹt ở phía dưới nhà; còn cháu Xa thì tuột khỏi vòng tay mẹ, bị lũ cuốn tử vong. Hiện 2 vợ chồng đang nằm điều trị tại bệnh viện huyện, cả 2 vẫn chưa biết tin con gái đã tìm thấy trong tình trạng tử vong.

Cách đó khoảng 300m là gia đình anh Lò Văn Tiến. Chỉ về dòng suối đang cuồn cuộn chảy, anh Tiến cho biết, chỉ 3 ngày trước đó còn là nơi gia đình anh sinh hoạt. Cơn lũ dữ rạng sáng 11/10 tràn về bất ngờ rồi đột ngột thay đổi dòng chảy, mang theo đất đá cuốn trôi, vùi lấp tất cả, tạo cho mình một dòng chảy mới khiến ai nấy đều bàng hoàng.

IMG_2586

Khung cảnh tan hoang tại bản Hát 2, xã Hát Lừu khi lũ dữ qua đi

“Lúc đó khoảng 4,5h sáng, lũ trên nguồn ầm ầm đổ về. Tôi và vợ con vội vàng tỉnh giấc, chỉ kịp vơ một chiếc áo và một chiếc quần đùi rồi nhanh chóng ra khỏi nhà. Vừa chạy được 2 bước thì cơn lũ ào đến, cuốn trôi tất cả xe máy, bàn ghế, giường, nhà, …và khiến tôi rời tay khỏi vợ con. Hoảng lắm vì không biết vợ con đâu cả mà dòng nước thì ngày một xiết và mạnh”, anh Tiến nhớ lại.

22494524_799684770201696_1168641061_o

Anh Lò Văn Tiến chưa hết bàng hoàng nhớ về trận lũ dữ cuốn trôi tất cả nhà cửa và tài sản của gia đình

Rồi anh cứ vừa chạy lên đồi vừa gọi tên vợ con. Chừng 15 phút sau lên tới nơi thấy vợ con an toàn, cả gia đình ôm nhau khóc vì vui mừng.  “Nhà cửa mất thì có thể từ từ dựng lại nhưng vợ con còn là mừng rồi. Hiện tại, gia đình tôi đang ở nhờ nhà anh chị, đợi đến khi có thể tìm được khoảng đất an toàn, chính quyền giúp đỡ mới có thể mong dựng lại nhà”, anh Tiến tâm sự.

Cũng theo anh Tiến, 2 đêm qua, anh không thể nào ngủ được vì cứ nhắm mắt lại, cảnh tượng kinh hoàng khi lũ về lại hiện lên, đến giờ vẫn khiến anh khiếp sợ bởi từ nhỏ đến giờ, chưa bao giờ anh chứng kiến cơn lũ nào lại hung bạo đến thế.

 Video anh Lò Văn Tiến (bản Hát 2) kể lại khung cảnh lũ dữ tràn về cuối trôi nhà

Ông Giàng A Thào, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết, tính đến chiều 13/10, toàn huyện có 4 người chết, 5 người mất tích và 7 người bị thương đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Mưa lũ đã làm trôi, sập hoàn toàn 26 nhà, sạt ta luy 65 nhà, 32 nhà bị sạt lở phải di dời khẩn cấp.

Đồng thời còn khiến tuyến tỉnh lộ 174 Trạm Tấu  - Nghĩa Lộ xuất hiện nhiều điểm sạt lở ta luy dương, ta luy âm gây mất mặt đường, trôi một số cống và hỏng cầu ở Km21. Đến chiều 13/10, nhờ nỗ lực khắc phục của ngành GTVT Yên Bái, tuyến đường này đã được thông suốt.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên đường vào thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, 2 cây cầu treo bị lũ cuốn sập hoàn toàn chỉ còn trơ lại khung sắt.

 Video: Ông Giàng A Thào, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu thông tin thiệt hại sau lũ

Một người dân chứng kiến cho biết, lúc đó, khoảng 5h sáng khi lực lượng chức năng hô hoán mọi người khẩn trương di tản để đảm bảo an toàn vì lũ đang về thì bất ngờ cầu treo Búng Tầu bị sập, mặt cầu tóe lửa rất đáng sợ.

Lũ cũng cuốn trôi 64 ha lúa của người dân trên cánh đồng bản Hát đang vào vụ thu hoạch. Tại vị trí này giờ đây chỉ còn trơ lại những tảng đá to không thể cải tạo để trồng cấy được.

“Ngay trong sáng 11/10, lãnh đạo huyện đã tới thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đồng thời huy động hơn 1.200 người là cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia khắc phục mưa lũ, tìm kiếm người mất tích. Cho đến sáng nay 14/10, công tác tìm kiếm người gặp nạn và khắc phục hậu quả vẫn đang được khẩn trương tiến hành”, ông Thào cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.