Bình luận

Vui buồn bóng đá xứ Nghệ

27/10/2020, 06:30

Truyền thống có, lực lượng tuy chưa phải quá dày dặn nhưng cũng thuộc hàng khá, tại sao SLNA lại chật vật?

img
Một buổi tập của SLNA. Ảnh: Báo Nghệ An

Sau vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2020, SLNA đã chính thức trụ hạng và những trận đấu còn lại chỉ mang tính chất thủ tục. Tuy nhiên, người hâm mộ xứ Nghệ không quá hào hứng với kịch bản này, nhiều ý kiến còn tỏ ra thất vọng. Lướt qua một vài diễn đàn bóng đá, dễ dàng tìm thấy những câu bình luận với đại ý Người ta đua vô địch còn SLNA thì lo trụ hạng.

Kể từ sau năm 2011, SLNA chưa lần nào bước lên ngôi cao nhất bóng đá Việt Nam. Hai mùa gần nhất, đoàn quân áo vàng đều phải nỗ lực chạy trốn suất xuống hạng. Với một đội bóng giàu truyền thống, lại đứng chân trên mảnh đất “hào kiệt thời nào cũng có”, rõ ràng người hâm mộ đòi hỏi nhiều hơn từ đội bóng con cưng cũng rất chính đáng.

Nhìn sang CLB Viettel, đội đang ở top đầu V-League 2020, CĐV xứ Nghệ càng thêm chạnh lòng. Trần Nguyên Mạnh, Hồ Khắc Ngọc và Nguyễn Trọng Hoàng - ba cầu thủ trụ cột của Viettel đều tới từ Nghệ An. Không ngoa khi cho rằng, bộ ba trên chiếm tới gần phân nửa sức mạnh đội bóng áo lính.

Bruno xuất sắc trên hàng công nhưng không thể “nổ súng” đều đặn nếu thiếu ngòi nổ Khắc Ngọc ở phía sau. Trọng Hoàng thì chẳng cần nói nhiều, một cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến, một mũi khoan cực lợi hại bên hành lang cánh phải. Nhiều lần xuất phát từ những pha bám biên của Hoàng “bò” mà Viettel đem về bàn thắng. Trong khung gỗ, Nguyên Mạnh cũng đã chứng minh được giá trị của mình bằng hàng loạt tình huống cứu thua xuất sắc từ đầu mùa.

Quay lại với SLNA, rõ ràng lực lượng chưa bao giờ là mối lo của đội chủ sân Vinh. Mùa này, ngay cả khi đã để một loạt trụ cột ra đi, họ vẫn còn nhiều cái tên xuất sắc như: Sỹ Sâm, Văn Lắm, Tuấn Tài, Văn Đức… Trong đó, Văn Lắm được coi là phát hiện mới, hứa hẹn sẽ thành trụ cột của U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam trong tương lai.

Truyền thống có, lực lượng tuy chưa phải quá dày dặn nhưng cũng thuộc hàng khá, tại sao SLNA lại chật vật? Tư duy làm bóng đá kiểu bao cấp của lãnh đạo đội bóng khiến SLNA không thể bứt phá. Xét về nền tảng chuyên môn, SLNA không thua bất kỳ đối thủ nào. Đáng tiếc, đoàn quân áo vàng lại không thể chuyển hóa nguồn lực sẵn có thành sức mạnh. Mỗi kỳ chuyển nhượng, SLNA lại chia tay một vài trụ cột để trang trải các chi phí.

Quan trọng hơn, SLNA đang hoạt động với tư tưởng làm “nhiệm vụ chính trị”, tức làm cho có, tiêu cho hết tiền chứ không hề có mục tiêu rõ ràng để hướng tới. Nếu không thay đổi, mùa sau hay mùa sau nữa, đội bóng áo vàng cũng khó quay lại thời hoàng kim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.