Y tế

"Vùng kín" quý ông xuất hiện những tình trạng này tuyệt đối không được chủ quan

22/04/2020, 19:00

Đau tinh hoàn có thể được gây ra bởi chấn thương nhưng cũng là do một căn bệnh nào đó. Tùy theo từng mức độ đau và nguyên nhân gây ra mà có những chẩn đoán chính xác.

Theo trang Sohu, về cấu trúc vật lý, tinh hoàn là cơ quan sản xuất và lưu trữ tinh trùng ở nam giới. Lý do tại sao bộ phận này lại nằm bên ngoài cơ thể là do tinh trùng có yêu cầu khắt khe về nhiệt độ, chúng chỉ tồn tại trong một môi trường có nhiệt độ thích hợp.

Trên tinh hoàn có một số lượng lớn các dây thần kinh phân bố, chúng rất nhạy cảm với những va chạm hay bất kỳ sự thay đổi nào. Một chút kích thích cũng có thể khiến cho nam giới đau đớn khu vực này.

Ngoài việc tinh hoàn bị kích thích do chấn thương, còn một số nguyên nhân khác khiến tinh hoàn bị đau. Trên thực tế lâm sàng, đau tinh hoàn được chia thành 3 cấp độ, và các cơn đau do những nguyên nhân khác nhau gây ra.

Đau đột ngột

Sự xuất hiện của cơn đau tinh hoàn như vậy thường liên quan đến chấn thương, đặc biệt là đau do ngã, đá và chơi thể thao. Cơn đau do tổn thương lúc này sẽ lan rộng ra các mô ở vùng bụng dưới, đùi. Nó cũng có thể đi kèm một số triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt.

Ngoài chấn thương, bệnh xoắn tinh hoàn cũng là nguyên nhân gây đau tinh hoàn nghiêm trọng, thậm chí một chút bất cẩn thậm chí có thể gây ra "hoại tử tinh hoàn".

img

Mặc dù bệnh xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở thanh thiếu niên từ 12-19 tuổi. Bệnh nhân sẽ đột nhiên bị đau tinh hoàn nghiêm trọng, kèm theo buồn nôn, sưng bìu và đau.

Nếu nghi ngờ rằng tinh hoàn bị xoắn, nam giới nên đi điều trị y tế ngay lập tức. Ở những bệnh nhân được điều trị kịp thời trong vòng 6 giờ, tỷ lệ cứu tinh hoàn có thể đạt tới 80%. Đối với bệnh nhân trên 24 giờ, tỷ lệ cứu chỉ còn 20%. Ngay cả khi tinh hoàn có thể được giữ lại, chức năng của nó thường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đau thứ phát

Đau thứ phát thường liên quan đến nhiễm trùng bìu. Biểu hiện chính là sưng và đau tinh hoàn. Ở một số bệnh nhân, tinh hoàn sẽ sưng lên gấp 2 đến 3 lần. Cơn đau sẽ tăng lên trong khi đi bộ hoặc hoạt động. Các triệu chứng khác có thể đi kèm như sốt và mệt mỏi.

img

Nhiễm trùng ở bìu có thể được chia thành 2 loại là viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn, tùy thuộc vào vị trí nhiễm trùng. Viêm tinh hoàn cấp tính hoặc viêm mào tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời, có thể chuyển sang trạng thái mãn tính. Tình trạng cơn đau sẽ tái phát nhiều lần, gây khó khăn trong điều trị lâm sàng.

Đau nhẹ nhưng khó chịu

Tình trạng này thường liên quan đến bệnh varicocele (giãn tĩnh mạch thừng tinh). Bệnh nhân chủ yếu biểu hiện sưng tinh hoàn và đau. Các triệu chứng đau tương đối nhẹ, một số bệnh nhân thậm chí còn không có triệu chứng.

img

Giãn tĩnh mạch thừng tinh phổ biến ở người trẻ tuổi, với một bên của bìu bị sưng và chảy máu tinh hoàn khi đứng, đặc biệt là ở bên trái bìu. Bệnh này làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ làm cho khả năng sản xuất tinh trùng ít đi và chất lượng tinh trùng cũng giảm xuống, gây ra vô sinh.

Ngoài ra, nó có khả năng gây teo tinh hoàn (tinh hoàn co rút). Nếu các ống sinh tinh trong tinh hoàn bị tổn thương, tinh hoàn dễ bị teo nhỏ và trở nên mềm hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.