Xã hội

"Vùng nóng" dự án điện mặt trời: Ba lần đối thoại, dân vẫn phản đối

02/04/2019, 13:36

Nhiều cuộc đối thoại giữa người dân và lãnh đạo tỉnh Bình Định xung quanh dự án điện mặt trời Đầm Trà Ổ nhưng vẫn chưa đi đến tiếng nói chung.

img
Rất đông người dân đã đến để thể hiện ý kiến của mình về dự án điện mặt trời Đầm Trà Ổ

Sáng ngày 2/4, một cuộc đối thoại với người dân về việc triển khai xây dựng Dự án nhà máy điện mặt trời Đầm Trà Ổ được tổ chức tại xã Mỹ Lợi (Phù Mỹ, Bình Định).

Dự án điện mặt trời đầm Trà Ổ được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện từ Qúy IV của năm 2018 đến Qúy II năm 2019 nhưng đến nay Dự án này vẫn chưa thể triển khai được. Lý do là vấp phải sự phản đối quyết liệt đến từ phía người dân địa phương.

Trong hai cuộc đối thoại trước đây, số đông người dân xã Mỹ Lợi (huyện Phù Mỹ) đã đồng tình nhưng cũng còn rất nhiều ý kiến phản đối, do đó chưa thể thực hiện được dự án.

img
Nhiều người dân tỏ ra "nghi ngờ" về dự án điện mặt trời Đầm Trà Ổ

Có rất nhiều lý do được người dân đưa ra để phản đối việc triển khai DA trên Đầm Trà Ổ, đa phần là sợ ảnh hưởng đến môi trường, mất sinh kế, sợ lấn đầm để làm DA khác...Nhiều thắc mắc của người dân được đặt ra, như: việc triển khai DA này có ảnh hưởng gì đến môi trường hay không? người dân có được vào khu vực này để đánh bắt cá như trước đây hay có ảnh hưởng gì đến đất đai của người dân, có bán dự án này lại cho đơn vị khác hay không?...

Dự án điện mặt trời Đầm Trà Ổ do Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư, công suất thiết kế 50MWp với tổng mức đầu tư 1.440 tỷ đồng. Địa điểm xây dựng: xã Mỹ Lợi, Phù Mỹ, Bình Định. Thời gian dự kiến thực hiện từ Qúy IV năm 2018 đến Qúy II 2019.

Bà T.T.P (thôn Mỹ Phú Bắc, xã Mỹ Lợi) bức xúc: Đầm Trà Ổ là công sức từ đời cha ông gìn giữ đến nay, nếu triển khai dự án trên đầm, sẽ ảnh hưởng đến nguồn sống, sự tự do đi lại của người dân.

Trong khi đó, ông Đ.T.B (thôn Chánh Khoan Nam, xã Mỹ Lợi) lo sợ việc triển khai DA trên đầm này sẽ mất đi sinh kế của họ. "Người dân ở đây đa số sống bằng nghề đánh bắt thủy sản và trồng trọt. Khi triển khai dự án rồi, chúng tôi có được vào để đánh bắt cá hay không? ảnh hưởng đến đây đai, hoa màu của người dân quanh khu vực".

img
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết, DA sẽ không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: những nguyện vọng của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, chính quyền đã nhiều lần tổ chức họp và lý giải cho người dân về DA điện mặt trời Đầm Trà Ổ cũng như lợi ích mà nó mang lại cho địa phương nhưng người dân vẫn không hiểu.

Về hai vướng mắc chính mà người dân đưa ra, ông Châu lý giải: Thứ nhất, DA điện mặt trời này không hề gây ô nhiễm môi trường, không hề phát sinh ra chất thải hay tia phóng xạ gì ra môi trường nên không ảnh hưởng gì đến sinh vật sống trên đầm.

Thứ hai, dự án sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến mưu sinh của bà con trên đầm. Nhà máy này chỉ sử dụng khoảng 60ha/1.300ha diện tích mặt đầm. Do đó phần diện tích còn lại là rất nhiều, bà con có thể tự do đánh bắt thủy sản ở đó - ông Châu nói.

Ngoài ra, việc triển khai dự án điện mặt trời Đầm Trà Ổ sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, đóng góp một nguồn lớn thuế vào ngân sách tỉnh. Cải thiện đời sống người dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

"Hằng năm, con em địa phương vẫn đi tha phương cầu thực khắp nơi để mưu sinh. Lý do là tại địa phương không có công việc phù hợp cho con em có thể ổn định cuộc sống. Vậy giờ đây được đầu tư triển khai dự án, tạo việc làm cho con em sao bà con lại phản đối. Tôi rất đau lòng khi người dân nhận thức sai về dự án này", ông Châu chia sẻ.

Ông Châu cũng cho biết thêm, sẽ thành lập một tổ giám sát do chính người dân tham gia để kiểm tra quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư. Nếu xảy ra vấn đề gì sẽ cho dừng ngay dự án.

Đại diện chủ đầu tư dự án - ông Lê Đức Hoa, Giám đốc Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam khẳng định: Sẽ không có chuyện dự án bị đem ra bán cho nước ngoài như bà con lo sợ. Dự án điện mặt trời Đầm Trà Ổ có quy mô 60ha, tuy nhiên trên thực tế diện tích che phủ của các tấm pin trên mặt hồ chỉ có 35ha. Do đó, bà con vẫn có thể đánh bắt cá trong 15ha còn lại của dự án chứ không có gì rào chắn để cản trở bà con vào đánh bắt. Đó là điều chắc chắn.

Theo ông Hoa, Nhà máy này đưa vào vận hành chỉ sử dụng khoảng 5 lao động có chuyên môn kỹ thuật vận hành dự án, còn lại đa số là lao động phổ thông. Chủ đầu tư cam kết sẽ sử dung lao động ở chính địa phương này nhằm tạo công an việc làm cho gia đình những người dân ở đây. Đồng thời, mỗi năm sẽ đóng góp 1 tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, kết thúc buổi đối thoại, vẫn còn nhiều người dân không đồng tình về việc triển khai dự án tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.