Xã hội

Vung tiền triệu dâng sao giải hạn đầu năm

26/02/2015, 12:29

Chi phí dâng sao giải hạn dao động từ vài trăm nghìn đồng đến cả 100 triệu đồng tùy hình thức.

51

Đăng ký dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội sáng 25/2.

Với mong muốn cầu an, giảm bớt lo lắng vì sao xấu chiếu hạn, cứ đầu năm Âm lịch, các gia đình lại nườm nượp đăng ký, đặt lễ dâng sao giải hạn tại khắp nơi.

Giá tăng vùn vụt

Trưa 25/2, sau mấy tiếng đồng hồ chen lấn trong chùa Phúc Khánh (Hà Nội), chị Hòa (ở Dịch Vọng, Cầu Giấy) bước ra cổng chùa với gương mặt đỏ bừng, mồ hôi nhễ nhại nhưng phấn khởi cho biết, đã đăng ký xong lễ dâng sao giải hạn tại chùa. “Năm nay chồng tôi gặp sao La Hầu, tôi sao Thái Bạch. Trước Tết, hai đứa trẻ nhà tôi ốm, thi nhau đi viện, nên chỉ sợ không kịp đến chùa đăng ký dâng sao giải hạn. May quá, nhà chùa vẫn nhận đăng ký lễ”.

"Dâng sao giải hạn là cách con người thể hiện mong ước một năm bình an, yên ổn, suôn sẻ. Đó là một mong ước tốt đẹp. Ai cũng ước vọng và không ai có quyền cấm đoán chuyện đó. Có điều đừng quá cuồng tín là được”.

GS.TS Ngô Đức Thịnh

Theo chị Hòa, năm nay phí làm lễ cầu an chùa Phúc Khánh là 80 nghìn đồng/người, nếu gia đình có người bị sao xấu như Thái Bạch, La Hầu hay Kế Đô thì nộp thêm 100 nghìn đồng/người để giải sao.

Mặc dù chỉ còn một ngày nữa là đến lễ giải sao (mùng 8 Âm lịch) nhưng trong sân chùa Phúc Khánh, vẫn chật kín người đứng, ngồi chiếu bảng sao theo tuổi và đăng ký cầu an, giải hạn.

Chị Nguyễn Thu Trang (Gia Lâm, Hà Nội) tỏ vẻ ngạc nhiên khi thấy tôi thắc mắc về phí làm lễ: “Đã đến chùa sao lại quan tâm tới giá cả? Năm nay, cả nhà tôi không ai sao xấu cả nhưng đầu năm cứ làm một cái lễ, coi như là lễ tạ để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, gia đình yên ấm, hòa thuận, hạnh phúc”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, có ba cách dâng sao giải hạn. Thứ nhất, là mời sư thầy đến lập đàn giải hạn tại nhà, đây là cách đắt đỏ nhất với chi phí từ 10-100 triệu đồng. Thứ hai, giải hạn tại các điện thờ do cá nhân lập nên, mức giá cũng dao động từ một đến cả trăm triệu đồng và do những “ông đồng, bà cốt” làm khóa lễ. Thứ ba, dâng sao giải hạn tại chùa - hình thức phổ biến nhất với chi phí tùy theo từng chùa, tùy số lượng sao xấu chiếu vào các thành viên trong gia đình, từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Và loạn giá

Năm nay, chi phí dâng sao giải hạn tại các chùa ở Hà Nội không chỉ nhích lên so với năm ngoái, mà còn mỗi nơi một khác. Hiện chi phí lễ cầu an khoảng 200-500 nghìn đồng/gia đình, như chùa Đồng Quang (gò Đống Đa) là 500 nghìn đồng; chùa Quán Sứ, chùa Dịch Vọng trọn gói 500 nghìn đồng cả cầu an và giải sao; chùa Chèm (Bắc Từ Liêm) trọn gói là 1 triệu đồng/gia đình... Tương tự, phí giải sao tại chùa Bà Ngô (Đội Cấn) là 120 nghìn đồng/sao xấu, chùa Bút Tháp 70 nghìn đồng, chùa Phúc Khánh 100 nghìn đồng...

Bà Nguyễn Thị Diễm (trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm) cho biết, năm nào cũng vậy cả gia đình lớn nhỏ bốn hộ đều rủ nhau lên chùa Chèm dâng sao, giải hạn. “Cả năm tôi đều đi lễ, xin lộc ở chùa Chèm, nên năm nào cũng dâng sao giải hạn ở đây. Năm nay, tôi đã đóng 4 triệu đồng nhờ sư thầy dâng sao giải hạn. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, cứ phải xong cái lễ đầu năm này thì mới thấy tâm mình thanh thản, nhẹ nhàng được”, bà Diễm chia sẻ.

Tại hầu hết các chùa, việc đăng ký dâng sao, giải hạn trong dịp đầu năm đều khóa sổ từ cuối năm trước. Tuy nhiên, tại một số chùa lớn như chùa Phúc Khánh, Quán Sứ, hiện vẫn nhận đăng ký dâng sao, giải hạn.

Theo lịch các khóa lễ đầu năm của chùa Phúc Khánh, các lễ giải sao hạn La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô được tổ chức lần lượt vào các ngày mùng 8, 15, 18 và lễ cầu an vào ngày 14 tháng Giêng; còn chùa Quán Sứ vẫn còn ba buổi dâng sao, giải hạn từ nay đến cuối tháng Giêng...

Nói về vấn đề này, GS.TS Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Việt Nam phân tích, “dâng sao giải hạn” có nguồn gốc từ Đạo giáo chứ không phải là Phật giáo. Cùng với sự hội nhập và giao thoa thì một số nhà chùa cũng làm lễ giải hạn.

Theo quan niệm của Đạo giáo, con người sinh ra đều có sự tương tác với vũ trụ và nó ứng với sao bản mệnh của mình. Tùy theo từng năm mà ngôi sao nào mang lại điều may mắn tốt đẹp hay là không tốt. Nếu gặp sao không tốt thì người ta mới làm một cái động tác để hạn chế, gọi là dâng sao giải hạn nhằm tạo cho mình niềm tin, lạc quan trong cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.