Du lịch

Vườn thì là khoe sắc vàng rực rỡ trên cung đường du xuân ở Bạc Liêu

08/02/2023, 17:01

Những ngày này, du khách khi đến với Bạc Liêu men theo đường Thuận Hòa - Xiêm Cán rất dễ nhận thấy vườn hoa thì là khoe sắc vàng rực rỡ.

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhiều vườn cây thì là ở xã nằm trên đường Thuận Hòa - Xiêm Cán thuộc địa bàn ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) hoa bắt đầu nở rộ. Hoa của cây này màu vàng rực rỡ trông rất đẹp mắt, thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh.

Cây thì là còn gọi là thìa là, ở nước ta được trồng làm gia vị và làm thuốc. Loài cây này không chỉ giàu vitamin A và vitamin C, thì là còn chứa nhiều loại vitamin quan trọng khác, giúp ngăn ngừa và giảm viêm.

img

Vườn hoa thì là nằm cạnh tuyến đường Thuận Hòa - Xiêm Cán, hứa hẹn sẽ là điểm check-in hấp dẫn với du khách khi đến với Bạc Liêu.

Theo đông y, thì là vị hơi đắng, tính ấm, mùi thơm hăng hắc, không độc, có tác dụng bổ thận, chữa đau bụng, kích thích bài tiết nước tiểu, giúp cải thiện hoạt động của dạ dày.

Trồng cây thì là, một trong những nghề góp thêm thu nhập cho nhiều hộ dân ở xã vùng ven biển của TP Bạc Liêu từ nhiều năm qua.

Anh Lâm Duyên (ngụ xã Vĩnh Trạch Đông) chia sẻ, anh có khoảng 2.000m2 đất để trồng cây thì là.

"Loài cây này khá dễ trồng, dễ chăm sóc, ít tốn công nhưng cũng cần phải có kỹ thuật mới đảm bảo cây luôn tốt tươi.

Cây thì là được trồng từ hạt, trên đất cao không bị ngập nước, có thể lên giồng để dễ chăm sóc, tưới tiêu", anh Duyên chia sẻ thêm.

Mùa vụ trồng cây thì là bắt đầu từ khoảng tháng 10 âm lịch là xuống giống, cho đến khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch năm sau là thu hoạch.

Cây thì là chỉ chịu nắng chứ không chịu được mưa. Do đó, càng nắng thì càng tốt, việc tưới nước chỉ từ 1 - 2 lần/tuần.

Với 2.000m2 đất trồng thì là, anh Duyên bỏ ra khoảng 2 – 3 triệu đồng, bao gồm các chi phí: giống, phân, thuốc…

img

Cây thì là khoe sắc vàng rực rỡ.

"Hạt thì là tôi bán thời điểm cao nhất khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg. Với 2.000m2 tôi thu hoạch trung bình khoảng 400 – 500kg hạt.

Như vậy, một vụ tôi bán được khoảng 30 triệu đồng, trong khi vốn bỏ ra chưa tới 5 triệu đồng, tôi lời trên 25 triệu đồng", anh Duyên phấn khởi chia sẻ.

Cùng trồng cây thì là như anh Duyên, anh Huỳnh Linh (ngụ xã Vĩnh Trạch Đông) có hơn 2.000m2 đất chuyên canh tác loài cây thì là.

"Năm rồi, tôi thu hoạch được 600kg hạt, giá 50.000 đồng/kg, tôi bán được hơn 30 triệu đồng, trong khi vốn bỏ ra chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng. Trừ chi phí hết, tôi lời cũng khá", anh Linh cho hay.

Cũng theo anh Linh, cây thì là trồng dễ, ít sâu, nhưng bị rầy nhiều, tưới nước vừa phải, người trồng cần chú ý 2 yếu tố này để cầy phát triển tốt.

Theo những người trồng cây thì, mỗi năm chỉ làm được 1 vụ, thời gian lại khá dài. Do đó, nghề trồng thì là phần nào góp thêm thu nhập, xoay xở chi phí cho người dân sau dịp Tết Nguyên đán để tiếp tục sinh sống ổn định.

Bà Đỗ Ái Lam, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, hiện nay, diện tích trồng cây thì là trên địa bàn TP Bạc Liêu cũng chưa nhiều, chỉ tập trung nhiều ở địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông.

Đây cũng là loại cây mang lại thu nhập tương đối cho nhiều gia đình trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống của bà con.

"Thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu hướng để phát triển loại cây này, cũng như hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho người nông dân. Đồng thời, kết hợp làm du lịch, bởi thời điểm cây nở hoa rất đẹp, thu hút nhiều du khách đến để chụp ảnh.

Từ đó, có thể gắn kết với các sản phẩm du lịch khác mà thành phố đang có điều kiện để phát triển", bà Lam thông tin thêm.

Một số hình ảnh về vườn hoa thì là ở Bạc Liêu:

img

Những bông vàng sẽ cho hạt sau hơn 3,5 tháng chăm sóc.

img

Cây thì là rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc lại cho thu nhập khá.

img

Mùa vụ trồng cây thì là bắt đầu từ khoảng tháng 10 âm lịch là xuống giống, cho đến khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch năm sau là thu hoạch.

img

Ở nước ta được trồng làm gia vị và làm thuốc. Loài cây này không chỉ giàu vitamin A và vitamin C, mà còn chứa nhiều loại vitamin quan trọng khác, giúp ngăn ngừa và giảm viêm.

img

Du khách thích thú ghi lại cảnh đẹp hoa thì là.

img

Đường Thuận Hòa - Xiêm Cán đang được khẩn trương sửa chữa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách khi đến tham quan du lịch tại xứ sở "Công tử Bạc Liêu".

img

Vườn hoa thì là ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông nằm cạnh tuyến đường Thuận Hòa - Xiêm Cán.

img

Cây thì là chỉ chịu thời tiết nắng chứ không chịu được mưa.

Tuyến đường Thuận Hòa – Xiêm Cán còn được xem là “cung đường du lịch” của tỉnh Bạc Liêu, vì từ Quốc lộ Nam Sông Hậu theo cung đường này sẽ dẫn tới nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Bạc Liêu như: chùa Xiêm Cán; cánh đồng Điện gió; Quán Âm Phật đài; vườn nhãn cổ Bạc Liêu; cây xoài trên 300 năm tuổi;…

Hiện nay, tuyến đường này đang sửa chữa để phục vụ du lịch và phát triển kinh tế xã hội của TP Bạc Liêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.