Xã hội

Vườn thú Hà Nội: Sưởi ấm cho thú để đón Tết

25/01/2015, 15:23

Vườn thú Hà Nội tăng cường chống rét và tăng cường khẩu phần ăn cho thú để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết.

thu 1
Đốt lửa, sưởi ấm cho linh trưởng

Đốt lửa sưởi ấm cho thú

Mặc dù thời tiết ấm lên, thế nhưng tại vườn thú Hà Nội công nhân chăm sóc thú vẫn phải tăng cường ngày đêm túc trực phòng chống rét cho thú bằng cách đốt lửa, trang bị máy sưởi công xuất lớn, quây kín phông bạt che chắn gió để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho thú nuôi.

Tại những khu vực nhốt hươu sao, ngựa, voi đều được ban quản lý vườn thú bố trí nhân viên túc trực đốt củi sưởi ấm, các chuồng nhốt thả thú như vượn, mèo và khỉ được che chắn bằng tôn và đưa những hộp gỗ vào làm nơi ngủ cho thú. Còn khu nhốt linh dương, hổ và gấu chó, những con thú này được đưa vào phòng kín sau đó bật máy sưởi công suất lớn chạy liên tục cả ngày lẫn đêm.

Trong cái lạnh se sắt của những ngày cuối năm chị Hoàng Liên Chi, công nhân chăm sóc bên chuồng khỉ cho biết: “Những ngày lạnh chúng tôi phải luôn quan sát, theo dõi các con thú, tăng cường che chắn cho chúng. Đặc biệt những con khỉ nhỏ phải đưa về chăm sóc với chế độ riêng”.

Anh Nguyễn Huy Hùng 35 tuổi ( ở Ý Yên – Nam Định) cho con đi chơi tại vườn thú chia sẻ: “Tôi cũng khá bất ngờ khi nhìn qua hàng rào thấy những đống lửa được đốt để sưởi cho thú. Lạnh quá, những con thú chỉ quanh quẩn nơi có lửa chứ nó không ra ngoài. Còn những chú khỉ cũng nhốt mình bên những hộp gỗ rồi đưa mắt nhìn ra dõi theo người chứ không leo trèo, chạy nhẩy”.

Bà Hà Thu Phương, Giám đốc xí nghiệp chăn nuôi và phát triển số 1 (thuộc công ty Vườn thú) cho biết: “Vào những ngày cuối năm, công ty đã họp bàn, lên kế hoạch phòng chống rét cho thú. Chuẩn bị hệ thống máy sưởi, củi đốt, rơm, thức ăn dự trữ đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho thú tại vườn. Thường xuyên quan tâm đến con non và thú già để có chế độ chăm sóc khác nhau”.

thu 2
Gấu chó được trang bị hệ thống sưởi điện

Ăn Tết ở vườn thú

Cũng theo bà Phương, những ngày rét, lễ, Tết, “các công nhân tại vườn thú cũng tranh thủ chỉnh đốn, sửa sang lại chuồng trại, cái gì cũ, xấu đem ra thay mới. Cán bộ, công nhân ở vườn thú không có khái niệm nghỉ Tết, phải thay phiên nhau trực 24/24h”, bà Phương nói.

Theo tìm hiểu của PV, bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết, lượng khách đến thăm vườn thú rất đông và khách có thói quen cho con vật ăn nên rác thải trong dịp này rất nhiều. Điều này đã làm tăng khối lượng công việc của công nhân vệ sinh trong những ngày lễ.

Tuy nhiên, chị Hằng - công nhân trong vườn thú vẫnvui vẻ: “Công việc này gắn bó với tôi lâu rồi nên thành quen, mỗi ngày nhìn thấy những con thú tôi cảm thấy yêu đời hơn. Hôm nào ốm xin nghỉ lại thấy nhớ chúng, thú cũng sống tình cảm lắm, nó hiểu mình làm gì”.

Quỳnh An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.