Hạ tầng

Vướng GPMB, cầu dây văng đầu tiên bắc qua sông Trà Khúc chưa thể sử dụng

10/09/2020, 20:02

Dù đã hoàn thành trước 3 tháng so với tiến độ nhưng cầu Cổ Lũy (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do vướng GPMB hai đầu đường dẫn.

img
Đường dẫn phía Nam cầu Cổ Lũy vẫn còn vướng nhiều hộ dân chưa GPMB

Chiều 10/9, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này cầu Cổ Lũy nối 2 bờ sông Trà Khúc cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn vướng hàng chục hộ dân nên chưa thể GPMB đường dẫn hai đầu cầu. Do đó, chưa thể đưa vào sử dụng.

Cụ thể, theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi, hiện còn vướng giải tỏa đền bù 17 hộ/0,41ha ở đường dẫn 2 đầu cầu. Trong đó, ở phía đường dẫn đầu cầu phía Bắc (xã Tịnh Khê) còn 3 hộ; phần đường dẫn đầu phía Nam (xã Nghĩa Phú) còn 14 hộ.

"Chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND thành phố Quảng Ngãi từ giữa năm nay, đồng thời vận động người dân chấp nhận trao trả mặt bằng theo quy định để đảm bảo đưa cầu Cổ Lũy vào sử dụng. UBND TP Quảng Ngãi cũng đã nhiều lần phối hợp vận động, xử lý nhưng số hộ này vẫn không đồng ý, đưa ra yêu cầu không phù hợp với quy định hiện hành.

Chúng tôi đang tiếp tục vận động người dân cũng như củng cố hồ sơ để cưỡng chế, đảm bảo thi công hoàn thành hai đường dẫn vào cầu, đưa cầu Cổ Lũy vào sử dụng bởi đây là dự án giao thông rất quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi", vị này khẳng định.

Mới đây, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cũng đã cho thử nghiệm hệ thống chiếu sáng của cầu Cổ Lũy. Đây là một trong những hạng mục quan trọng cuối cùng để hoàn thành cây cầu này trước ngày 15/10 sau 3 năm thi công.

img
Cầu Cổ Lũy là một trong những dự án giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi

Dự án cầu Cổ Lũy (tên gọi ban đầu là Cửa Đại), được UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định phê duyệt (số 1650/QĐ-UBND) vào tháng 9/2017, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 2.250 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp khoảng 2000 tỷ đồng.

Cầu Cổ Lũy được khởi công từ năm 2017, cầu có tổng chiều dài khoảng 3.700 m. Trong đó, chiều dài cầu hơn 1.800 m. Điểm đầu giao với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn thuộc xã Tịnh Khê ở phía Bắc. Điểm cuối kết nối với xã Nghĩa Phú ở phía Nam TP Quảng Ngãi. Khi hoàn thành, cầu sẽ rút khoảng cách giữa xã Tịnh Khê và Nghĩa Phú từ 20 km xuống 2,5 km, tạo một điểm nhấn ở nơi sông Trà Khúc đổ ra biển.

Cầu được thiết kế bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu gồm 37 nhịp, rộng 20 m. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Quảng Ngãi để phát triển đô thị theo trục Đông - Tây. Thành phố nằm hai bên sông và hướng về phía biển, được kết nối bằng những cây cầu.

Đến thời điểm này cầu Cổ Lũy là cầu đường bộ thứ 5 và là cầu dây văng duy nhất nối đôi bờ của dòng sông Trà Khúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.