Xã hội

Vướng hơn 8.000 tỷ, Đà Nẵng khó lấy lại sân vận động Chi Lăng

07/07/2020, 21:12

Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh dùng SVĐ Chi Lăng để thế chấp vay, đến nay cả lãi và gốc công ty này nợ ngân hàng đã hơn 8.000 tỷ đồng.

img
Đà Nẵng khó lấy lại SVĐ Chi Lăng do nhiều vướng mắc trong việc thi hành án

Chiều 7/7, tại kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Đà Nẵng, ông Trần Phước Thu, Cục trưởng Cục THADS thành phố Đà Nẵng cho biết, vụ án SVĐ Chi Lăng do Cục THADS TP.HCM và Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi ủy thác thu hồi gần 4.132 tỉ đồng. Đây là tiền gốc, còn tiền lãi khoảng 4.000 tỉ đồng đảm bảo thi hành án. Ngoài tài sản là khu phức hợp SVĐ Chi Lăng còn có quyền sử dụng đất tại 209 Trường Chinh (quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

"Vụ việc này có nhiều phức tạp, vướng mắc do tình trạng pháp lý không rõ ràng. SVĐ Chi Lăng đã được phân thành 14 lô và cấp giấy chứng nhận sở hữu đất cho các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh 10 lô, còn 4 lô chưa được giải tỏa. Trong khi đó, các thủ tục giao đất cho các công ty con thuộc Tập đoàn Thiên Thanh chưa đảm bảo thủ tục pháp lý", ông Thu nói.

Vị này cho biết thêm, nếu dự án này xé lẻ ra thì sẽ phá vỡ quy hoạch của thành phố nên không thể thi hành án được. UBND thành phố và Ban chỉ đạo thi hành án thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thành phố muốn lấy lại SVĐ Chi Lăng.

Trong năm 2018, 2019, có 2 đoàn Trung ương đã về kiểm tra thực tế và ghi nhận những khó khăn. Tháng 7/2019, Cục THADS thành phố đã đề nghị giám đốc bản án SVĐ Chi Lăng vì không thể thực hiện thi hành án được. Viện KSND Tối cao đã nhận được văn bản và phản hồi, còn TAND Tối cao vẫn chưa thấy phản hồi. Ngoài ra, đơn vị có báo cáo gửi Ban Nội chính Trung ương để tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi bày tỏ lo ngại vì việc thi hành án đối với SVĐ Chi Lăng còn nhiều vướng mắc, không biết thời điểm nào giải quyết xong, trong khi nhân dân Đà Nẵng mong muốn giữ được SVĐ Chi Lăng. Theo ông Lợi, thành phố muốn giữ lại SVĐ Chi Lăng bằng cách hoàn trả lại số tiền sử dụng đất và các khoản thu tài chính khác mà Tập đoàn Thiên Thanh thực nộp cho thành phố là 1.252 tỉ đồng.

"Trong khi công ty này đang nợ 2 ngân hàng tiền gốc và lãi đến thời điểm hiện tại là hơn 8.000 tỉ đồng được thế chấp bằng SVĐ Chi Lăng. “Rất khó để thành phố giữ lại SVĐ Chi Lăng khi trả lại số tiền đã thu. Để giải quyết nhanh vấn đề này cần có sự hòa giải giữa các bên có liên quan gồm Tập đoàn Thiên Thanh, đại diện các ngân hàng và UBND thành phố Đà Nẵng. Điều này hạn chế mức thiệt hại thấp nhất cho thành phố", ông Lợi nói.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cũng nhìn nhận, việc thi hành án SVĐ Chi Lăng vẫn chưa đảm bảo tính pháp lý, chưa khả thi. UBND thành phố đã kiến nghị và các cơ quan chức năng Trung ương đã vào làm việc nhưng hiện việc thực hiện rất khó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.