Đường bộ

Vướng mắc thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

02/02/2023, 15:03

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn chưa triển khai thi công đồng bộ do vướng mắc trong GPMB và mỏ vật liệu.

Tại cuộc họp về triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn giữa Ban QLDA 2, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên quan mới đây, đại diện nhà thầu cho biết, dự án được chia thành 3 gói thầu với tổng giá trị xây lắp 14.700 tỷ đồng. Trong đó gói thầu số 1 có giá trị 3.800 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 01/01/2023.

img

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nêu ý kiến tại buổi làm việc với chủ đầu tư và các bên liên quan về tình hình thực hiện dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Với vai trò đứng đầu liên danh, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động huy động 50 đầu thiết bị máy móc cùng hàng trăm nhân sự đến hiện trường, đồng thời, triển khai 5 mũi thi công.

Tuy nhiên, theo Ban điều hành dự án, sau một tháng khởi công, địa phương dù đã bàn giao đến 70% mặt bằng cho nhà thầu, song, việc tổ chức thi công chưa thể triển khai đồng bộ do tại một số vị trí mặt bằng bàn giao còn “xôi đỗ”, chưa có đường tiếp cận dự án, công tác xây dựng đường điện phục vụ thi công cũng gặp khó khăn.

“Về vật liệu, theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu (đất, cát, đá,..) cần khoảng 13,9 triệu m3. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn 4 mỏ với trữ lượng khoảng 1,23 triệu m3 sử dụng cho dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch.

Mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo để tháo gỡ nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền thực hiện đền bù GPMB đối với mỏ vật liệu thông thường”, đại diện ban điều hành dự án chia sẻ.

Riêng vấn đề nhà thầu tham gia dự án, nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định: Với vai trò đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu, Đèo Cả sẵn sàng thay thế những nhà thầu phụ yếu kém và báo cáo cấp trên những vấn đề bất cập cản trở tiến độ dự án.

“Đèo Cả cũng sẽ đánh giá năng lực các nhà thầu liên danh/nhà thầu phụ qua các yếu tố liên quan đến kiểm soát công việc, kiểm soát dòng tiền, ứng dụng công nghệ số trong dự án và sẵn sàng chia sẻ các ứng dụng này cho các bên liên quan”, ông Hoàng nói.

Đại diện chủ đầu tư, ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban QLDA 2 đánh giá cao kinh nghiệm của Tập đoàn Đèo Cả trong việc chủ động lập kế hoạch triển khai, thể hiện vai trò đứng đầu liên danh, quản lý các đơn vị trong liên danh và thầu phụ, có kế hoạch từ việc tổ chức triển khai dự án, thanh quyết toán và thanh thải khi kết thúc dự án.

“Trên cơ sở đó, các gói thầu XL2 và XL3 của dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được Ban QLDA 2 gửi hồ sơ yêu cầu đến các liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và tuân thủ đúng quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.