Chính trị

Vướng mắc trong đầu tư kinh doanh: Chưa tới mức "cháy nhà, chết người"

18/10/2016, 15:31
image

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, Luật đầu tư kinh doanh nếu chưa sửa thì cũng không đến mức "cháy nhà chết người".

201610181129126083_NDN_7604

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những điều đề xuất sửa đổi đều là những nội dung chưa đến mức "cháy nhà, chết người".

Tiếp tục phiên họp thứ 4, sáng 18/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày dự thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tỏ rõ sự không hài lòng. Dù là người ủng hộ dự luật này với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng Chủ tịch Quốc hội vẫn thẳng thắn: “Đọc dự thảo luật Chính phủ trình tôi rất thất vọng”.

Chia sẻ với sức ép của Chính phủ trong việc sửa luật để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, song Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, những điều được đề nghị sửa đổi liên quan tới Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng đều chủ yếu là những quy định thủ tục hành chính, không nhất thiết phải sửa luật mới thực hiện được.

"Những điều đề xuất sửa này đều là những nội dung chưa đến mức cháy nhà, chết người" - Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn nói và cho rằng, tính chất của các điều luật đưa ra sửa chưa thực sự là những rào cản.

“Dự luật chưa đưa ra được những điều khoản cần thiết sửa.Tôi đọc các điều khoản trong dự án luật thì chưa thấy là sẽ tạo động lực mới cho đầu tư, kinh doanh. Tôi thấy thực sự không yên tâm khi trình dự luật này ra Quốc hội với nội dung như hiện nay”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết sẽ trao đổi lại với Thủ tướng về vấn đề này tại cuộc họp liên tịch chiều cùng ngày.

Giải trình thêm trước nhiều băn khoăn của các đại biểu trong Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng thừa nhận rằng “nếu chưa sửa luật thì cũng không cháy nhà”, nhưng nếu không sửa thì sẽ không tạo thành động lực lớn cho phát triển của doanh nghiệp, kinh tế. “Nếu sửa luật thì quá tốt với doanh nghiệp, nhưng không sửa cũng chưa chết ai” - ông Dũng nói.

Trước ý kiến giải trình thêm của Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư, các thành viên thường vụ Quốc hội đều thống nhất hồ sơ dự thảo luật Chính phủ trình chưa chắc chắn và đầy đủ đánh giá tác động với các đối tượng điều chỉnh thì nên rút để có sự chuẩn bị kỹ hơn.

Kết luận lại vấn đề, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh quan điểm Quốc hội ủng hộ Chính phủ, cùng chung lưng đấu cật giải quyết khó khăn của đất nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Tuy nhiên, quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian, chất lượng của Dự thảo luật lại chưa đảm bảo và những quy định đề nghị sửa trong dự luật chưa thật cấp bách. 

“Nếu không xem xét thận trọng, không khéo còn gây nên cản trở mới, tạo xung đột pháp lý”, ông Hiển nêu ý kiến và thống nhất quan điểm của Thường vụ, chưa trình dự luật này ra kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV và đề nghị Chính phủ hoàn thiện lại hồ sơ…

Riêng với danh mục bỏ 36 ngành nghề, điều kiện kinh doanh, Thường vụ Quốc hội yêu cầu nếu Uỷ ban Kinh tế phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư rà soát, thống nhất kịp thì sẽ đưa ra trình tại kỳ họp 2 Quốc hội sẽ khai mạc ngày 20/10 tới.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.