Hạ tầng

Vướng mặt bằng cản tiến độ cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

19/05/2016, 06:06

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn ngổn ngang, nguy cơ dự án “vỡ” tiến độ đang hiện hữu.

Hàng loạt vị trí mặt bằng của dự án qua địa phận t

Hàng loạt vị trí mặt bằng của dự án qua địa phận tỉnh Thái Nguyên vẫn còn tồn tại, vướng mắc

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT phải hoàn thành trước 30/8/2016. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn ngổn ngang, nguy cơ dự án “vỡ” tiến độ đang hiện hữu.

Hai tháng sau chuyến thị sát của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, PV Báo Giao thông trở lại công trường xây dựng cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Ngay từ đầu tuyến, hiện trường dự án vẫn ngổn ngang do hàng loạt vị trí không thể triển khai thi công vì vướng mặt bằng, nhất là các đoạn đi qua tỉnh Thái Nguyên.

Tại địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), đập vào mắt PV là một quả đồi sừng sững án ngữ chạy dài từ Km 70+704 đến Km 71+000. Vài chiếc máy xúc của nhà thầu đang tiến hành đào đất, san đồi hạ độ cao trên công địa chật hẹp. Trèo lên đỉnh đồi, chỉ tay về phía máy móc đang thi công phía dưới, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (nhà đầu tư dự án) nói: “Đây là khu vực mặt bằng vướng nhất khi còn tới 11 hộ dân chưa bàn giao. Nguyên nhân do chính quyền địa phương và các hộ dân chưa thống nhất được phương án đền bù”.

Cũng theo ông Đức, nhiều hộ dân thuộc diện phải di dời trước đây làm nhà trên đất rừng, nông nghiệp nhưng nay lại không đồng tình với mức hỗ trợ 60% theo quy định mà yêu cầu được bồi thường 100% giá trị công trình trên đất. Do công địa chật hẹp cộng thêm một số hộ dân thuộc diện giải tỏa có hành vi cản trở khiến công tác thi công gặp khó.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc là nhà đầu tư.

Cách đó không xa, tại Km 72+700, các mũi thi công đang tiến hành đúc dầm, khoan cọc bê tông,… làm cống chui dân sinh. Trớ trêu thay, hạng mục này cũng chỉ làm được một nửa, phần còn lại vướng mặt bằng của hai hộ dân là ông Nguyễn Đức Cương và bà Vũ Thị Chích (xã Sơn Cẩm) chưa chịu bàn giao. “Đây là hai hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp, tỷ lệ bồi thường tài sản trên đất được tính theo quy định là 60% nhưng cả hai hộ đều yêu cầu phải bồi thường đủ 100% mới chịu di dời. Chính quyền địa phương đã vào cuộc, nhưng chưa giải quyết dứt điểm”, ông Đức chia sẻ.

Trực tiếp chỉ đạo các đơn vị thi công trên hiện trường, ông Trần Văn Chín, Phó tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4) sốt ruột: “Đây là giai đoạn nước rút của dự án. Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng khó khăn nhất là nhiều vị trí vẫn còn chưa được bàn giao mặt bằng”, ông Chín nói và nhận định, trong tháng 6, nếu công tác mặt bằng không được giải quyết dứt điểm, cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới không thể thông xe kỹ thuật trước 30/8 như yêu cầu của Bộ GTVT.  

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, toàn bộ phần mặt bằng qua địa bàn huyện Phú Lương phải hoàn thành trước 30/3/2016, đến nay đã chậm gần hai tháng. Ông Phụng thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân chậm do thủ tục hành chính trong công tác đền bù GPMB phức tạp, tái định cư chậm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.