Vướng mặt bằng, cản tiến độ dự án trọng điểm đường ven biển Quảng Nam

19/05/2020 18:49

Đang cao điểm cán đích nhưng dự án Đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai gặp khó thi công do một số hộ dân cản trở.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Vướng mặt bằng, dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai mới chỉ đạt 70% tiến độ

Áp dụng vượt khung chính sách bồi thường, dân vẫn không đồng thuận

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai có tổng chiều dài 26,5km đi qua các địa phương Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Hiệp... của địa phận huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Dự kiến sau 18 tháng thi công, dự án hoàn thành vào cuối tháng 9/2020, được xác định là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm Kỳ 2020-2025.

Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai được triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu nối liền tuyến đường ven biển (đường 129) từ Hội An vào đến sân bay Chu Lai. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt hành lang giao thông ven biển từ Đà Nẵng, qua Hội An và Khu KTM Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Theo bản đồ quy hoạch, tuyến đường 129 sẽ lấp mặt nước giữa sông Bến Ván theo chiều dọc, tạo ra một vùng nước bình ở phía Tây sông. Và một phần diện tích vùng nước này sẽ được san lấp để thi công dự án KĐT Vịnh An Hòa.

Tuy nhiên, đang vào cao điểm cán đích, nhiều gói thầu, vị trí thi công liên tục gặp khó triển khai, khó đẩy tiến độ do vướng mắc mặt bằng, dân cản trở.

Thống kê của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Quảng Nam (chủ đầu tư dự án), hiện trên phạm vi toàn tuyến mới chỉ bàn giao mặt bằng 23,1km/26,5km, đạt tỷ lệ 87%, tồn tại vướng mắc trong công tác đền bù tài sản, vật dụng kiến trúc, đề nghị TĐC... tạo thành những “điểm nóng” vướng mắc mặt bằng, cản tiến độ dự án.

Đáng kể, tại đoạn dự án qua khu vực An Hòa, dù các hộ bị ảnh hưởng khai thác thủy hải sản, không tác động trực tiếp về vật dụng kiến trúc hoa màu, nhưng vẫn thành điểm nóng cản trở (đoạn Km21+150- Km 21+500), khiến công tác thi công tại đây hầu như “tê liệt”.

Thống kê, tại đoạn tuyến dự án này có 38 hộ dân khu vực Thị trấn Núi Thành và 19 hộ dân xã Tam Hiệp có ghe, thuyền bị ảnh hưởng mặt nước.

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, từ ngày 15/5/2019, UBND huyện Núi Thành ra Quyết định số 2976/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ GPMB- đợt 10 cho các hộ này, với kinh phí 2 triệu đồng/ghe.

Tháng 11/2019, UBND Núi Thành cũng ra văn bản thống nhất đề xuất địa điểm bố trí neo đậu tàu thuyền cho các hộ dân vùng dự án. Liên tiếp thời gian qua, ngành chức năng tỉnh, huyện tổ chức họp dân để lấy ý kiến, phương án bồi thường, hỗ trợ nghề nghiệp, bố trí điểm ghe đậu tàu thuyền...

Đồng thời huy động nguồn lực (từ dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa) để nâng mức đền bù, hỗ trợ các hộ dân có ghe thuyền bị ảnh hưởng lên 7 triệu đồng/ghe.

Đến nay, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận việc triển khai dự án, thống nhất với phương án GPMB, có 28 hộ dân nhận tiền đền bù, nhưng một số hộ dân cố tình cản trở, với nhiều yêu cầu vượt quá quy định, chính sách GPMB hiện hành: yêu cầu chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống và xây dựng bến neo đậu...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Dự án KĐT Vịnh An Hòa cũng không thể thi công do bị cản trở

Thậm chí các hộ này yêu cầu hỗ trợ gấp hơn chục lần phương án và các mức hỗ trợ đã được thống nhất, xây dựng cầu vượt để tàu thuyền neo đậu các vị trí cũ... Mới đây, ngày 15/5, một số người dân chưa nhận tiền bồi thường căng băng rôn cản trở việc thi công.

Cản tiến độ dự án

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, các chế độ chính sách GPMB hiện hành, huyện đều vận dụng tối đa để hỗ trợ cho người dân. Đại đa số các hộ dân ảnh hưởng trên toàn tuyến đều đồng thuận, ủng hộ dự án trọng điểm, nhưng còn một số hộ không đồng tình, cản trở thi công trái quy định. Huyện đang phối hợp các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động để sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng này.

Ông Nguyễn Văn Vương - Trưởng phòng kỹ thuật (Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam) cho biết, ngoài tuyến đường 129 thì có kè bảo vệ tuyến đường này nữa. Trong quy hoạch có bến thuyền. Quá trình thi công tuyến đường, xuất phát từ nguyện vọng của người dân, có thiết kế vị trí cho người dân neo đậu tàu thuyền… nhưng một số hộ dân vẫn cản trở.

Theo ông Trần Cảnh Hà, Phó giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Quảng Nam, việc cản trở thi công của các hộ dân có ghe thuyền ảnh hưởng, khiến 300m dự án qua khu vực An Hòa “tê liệt” thi công thời gian qua. Đến nay, toàn tuyến mới đạt khoảng 70% tiến độ, chưa đáp ứng yêu cầu, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc mặt bằng.

“Sau dịch Covid-19, đơn vị tập trung chỉ đạo các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên công tác GPMB còn tồn tại và nhiều vướng mắc chưa được giải quyết... khiến mục tiêu hoàn thiện dự án, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh gặp nhiều áp lực, cần có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, ngành chức năng để tháo gỡ vấn đề mặt bằng, bảo vệ thi công”, ông Hà nói.

Xuân Huy - Vĩnh Nhân