Xã hội

Vướng mặt bằng, chợ xây 5 năm chưa xong, tiểu thương đổ ra đường buôn bán

27/11/2022, 08:00

Huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, đầu tư dự án chợ kết hợp khai thác quỹ đất với số tiền hàng chục tỷ đồng, song qua nhiều năm vẫn chưa hoàn thành.

Trong khi đó, hàng chục tiểu thương buôn bán trên vỉa hè QL1 gây mất an toàn giao thông và nhếch nhác…

Dự án chợ ì ạch, tiểu thương bán buôn ở lề đường

Dự án khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tịnh Phong, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng trên diện tích 5ha với các hạng mục chính như: San nền, xây dựng khu chợ (4 kiốt, nhà lồng với 60 quầy), đường giao thông, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, bể xử lý nước thải, bể nước phòng cháy chữa cháy... với tổng đầu tư 70 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng - Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư.

img

Tuyến đường dẫn từ QL 1 vào khuôn viên dự án dài chưa đến 50m nhưng nhiều năm qua vẫn nhếch nhác.

Trong đó, hạng mục chợ có 4 nhà ki ốt và 60 quầy, đường giao thông và nhiều hạng mục khác. Đối với hạng mục san nền phân lô với diện tích gần 32.000 m2. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2019.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng, tạo diện mạo cho huyện, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển quỹ đất và đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo thêm nguồn lực để tái đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, sẽ xóa bỏ tình trạng người dân buôn bán trên lề đường gây mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua công tác thi công, xử lý tồn tại của dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Ghi nhận của phòng viên cho thấy khu vực quy hoạch xây dựng dự án nhà thầu thi công dang dở các hạng mục ngổn ngang. Ngay đầu điểm giao với QL1, nhà thầu đang lu lèn nền đường cấp phối dẫn vào bên trong chợ. Cạnh đó, các hộ tiểu thương chen chân kê các sạp hàng để buôn bán. Có người kê cả gian hàng lên các cống hố ga thu gom nước mưa.

Đi sâu vào bên trong là dãy nhà lồng với hàng chục kiot xây dựng hoàn thành từ lâu. Đối với hạng mục đường giao thông chủ đầu tư mới tổ chức thi công đổ đá cấp phối tuyến chính, các tuyến đường còn lại vẫn là nền đất hoăc chưa triển khai. Dọc theo các tuyến đường thi công dang dở là các cống thoát nước đúc sẵn, các ống bi… nằm ngổn ngang, cỏ dại mọc phủ lấp.

Còn tại các khu vực khác nhiều nhà dân vẫn còn tồn tại và chưa biết khi nào mới di dời. Cả khu đất nhiều hecta như một bãi đất hoang, ngoài khu vực tiếp giáp với QL1 nhà thầu có những động thái tổ chức thi công.

img

Bà Đinh Thị Ba, trú xã Tịnh Hòa, bày biện hàng cá ra bán ngay bên cạnh một lô kiot chợ xây dựng dang dở.

Trong khi đó, đi dọc theo tuyến QL1 đoạn qua thôn Phong Niên Hạ chúng ta không khỏi lo lắng khi hàng chục tiểu thương buôn bán trong ngôi chợ tềnh toàng, ẩm thấp. Nhiều hộ dân có lều quán mặt tiền QL1 thì bày bán lấn chiếm hết vỉa hè, cống thoát nước dọc và có thời điểm tràn luôn xuống lòng đường.

Do khu vực này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối nên nhiều trường hợp dừng xe chiếm hết một phần làn đường để mua hàng dẫn đến nguy cơ tai nạn cao.

Bà Đinh Thị Ba, trú xã Tịnh Hòa, buôn bán tại đây cho biết, bản thân bà cũng mong chợ mới sớm hoàn thành để vào bên trong buôn bán cho an toàn và sạch sẽ, nhưng nhiều năm rồi chợ vẫn ì ạch và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Còn bà Trịnh Thị Kiều Lý lo lắng: Vì mưu sinh thì “gồng” buôn bán chứ cũng rất lo, ngày nào xe tải cũng chạy nườm nượp, rồi công nhân qua đường, đi lại đông đúc nên rất dễ xảy ra tai nạn.

“Dự án thi công dang dở, tiểu thương chúng tôi không có nơi để buôn bán, buộc phải bày hàng hóa bán tại đây. Ai cũng muốn vào chợ mới mà chờ mãi...”, bà Lý nói.

Tiếp tục xin gia hạn và hoàn thành dự án

Việc công trình chợ Tịnh Phong và khu khai thác quỹ đất thi công cầm chừng không chỉ gây bức xúc trong nhân dân, mất an toàn giao thông mà còn cho thấy nguồn lực đầu tư từ ngân sách chưa thực sự hiệu quả.

img

Dãy nhà lồng sau nhiều năm xây dựng giờ xuống cấp.

Theo UBND xã Tịnh Phong, dự án chậm tiến độ, nảy sinh nhiều hệ lụy, nên địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm hoàn thành góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương và tiểu thương có nơi buôn bán an toàn, sạch sẽ. Để hoàn thành dự án, chủ đầu tư cần quyết liệt hơn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, để có đất sạch thi công công trình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tịnh Phong có mốc hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều năm trôi qua dự án này vẫn dang dở và UBND huyện Sơn Tịnh đã hai lần gia hạn tiến độ thực hiện. Theo đó, mốc thời gian hoàn thành dự án là vào tháng 7/2022. Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn dở dang.

Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, dự án vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân cho rằng về giá bồi thường quá thấp so với thực tế nên chưa thống nhất nhận tiền bồi thường.

Theo ông Tùng, chủ đầu tư đang vận động, giải thích cho các hộ dân trong vùng dự án hiểu và có sự đồng thuận để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện vẫn còn 10 hộ dân, có nhà và đất ở với tổng diện tích khoảng 3.000m2, không đồng ý di dời để vào khu tái định cư.

“Tới đây chúng tôi sẽ thuyết phục người dân giao đất để thi công dự án. Nếu trường hợp các hộ dân bất hợp tác, chủ đầu tư sẽ có văn bản tham mưu UBND huyện xây dựng phương án bảo vệ thi công, thậm chí là cưỡng chế đối với 3 thửa đất nông nghiệp. Còn về đất ở, chúng tôi tiếp tục thuyết phục người dân di dời về tái định cư”, ông Tùng thông tin.

img

Trong khi chợ mới thi công dang dở nhiều năm thì người dân bày biện hàng hóa ra mép đường QL1 để buôn bán gây nguy cơ mất ATGT, nhất là tình trạng công nhân tan can dừng xe giữ đường để mua hàng.

Cũng theo ông Tùng, trong 2 năm 2020 và 2021, dịch Covid-19 ảnh hưởng quá lớn nên chủ đầu tư không họp dân để thống nhất giá bồi thường, và những vấn đề liên quan đến tái định cư cho dân. Ngoài ra, nhiều hộ dân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ vượt khung quy định nên cũng khó khăn trong công tác bồi thường. Tới đây chủ đầu tư sẽ có văn bản trình UBND huyện xin gia hạn tiến độ và quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.